24
/
73015
Mất dần kiên nhẫn, ông Trump dọa tăng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc
mat-dan-kien-nhan-ong-trump-doa-tang-thue-voi-200-ty-usd-hang-trung-quoc
news

Mất dần kiên nhẫn, ông Trump dọa tăng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Thứ 2, 06/05/2019 | 09:43:01
385 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong vài ngày tới vì các cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington tiến triển "quá chậm".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, trong dòng trạng thái đăng trên tài khoản Twitter ngày 5/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Trong 10 tháng qua, Trung Quốc phải trả thuế nhập khẩu cho Mỹ, 25% với 50 tỷ USD hàng hóa thuộc lĩnh vực công nghệ cao, 10% trên 200 tỷ USD hàng hóa khác. Các khoản này đã phần nào mang lại thành quả kinh tế tuyệt vời của chúng ta. Nhưng khoản thuế 10% đó sẽ tăng lên thành 25% từ thứ Sáu tới (10/5)".

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cảnh báo thêm, Mỹ sẽ sớm áp dụng mức thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mà đến nay vẫn chưa phải chịu thuế.

Quyết định tăng thuế trên nếu được thực thi sẽ tác động đến hơn 5.000 sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, từ hóa học đến dệt may, hàng tiêu dùng. Tổng thống Trump ban đầu áp thuế 10% đối với cách hàng hóa này hồi tháng 9 năm ngoái và dự kiến tăng từ tháng 1 năm nay nhưng đã hoãn lại sau khi hai bên đạt được “thỏa thuận đình chiến”.

"Đàm phán thương mại với Trung Quốc tiếp tục diễn ra, nhưng quá chậm bởi họ tìm cách đàm phán lại. Không", ông Trump viết.

Những tuyên bố này của Tổng thống Trump cho thấy sự thay đổi trong quan điểm của người đứng đầu Nhà Trắng khi mà gần đây ông vẫn khẳng định các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiến triển rất suôn sẻ và mối quan hệ giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng rất tốt.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết với Fox News rằng, bình luận của Tổng thống Trump có thể coi là “một lời cảnh báo” đến Bắc Kinh. “Theo tôi, Tổng thống đã đưa ra một lời cảnh báo. Quý vị có thể thấy chúng ta đã nhượng bộ, chúng ta đã hoãn tăng thuế (với hàng hóa Trung Quốc). Điều này không thể kéo dài mãi nếu các cuộc đàm phán không hiệu quả”, ông Kudlow nói.

Trong khi đó, một cố vấn kinh tế khác của Tổng thong Trump, ông Michael Pillsbury, giám đốc phụ trách nghiên cứu chiến lược Trung Quốc tại Viện nghiên cứu Hudson, cho rằng ông Kudlow đã đánh giá thấp hàm ý trong tuyên bố của người đứng đầu Nhà Trắng. “Tôi thất vọng khi ông Larry Kudlow chỉ coi đây như một lời cảnh báo, điều đó có thể làm giảm uy tín của Mỹ khi phái đoàn Trung Quốc chuẩn bị đưa ra quan điểm của họ trước cuộc đàm phán dự kiến trong tuần này”, ông Pillsbury nói.

Ông Pillsbury cho biết, mặc dù Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đưa ra các đánh giá lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, song theo thông tin cập nhật từ Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, tình hình đàm phán dường như u ám hơn. Phía Trung Quốc được cho là đã rút lại một số điều khoản đã thỏa thuận trước đó.
Tom Orlik, kinh tế trưởng của Bloomberg Economics, nhận định: “Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung có thể đổ vỡ do Trung Quốc chưa đưa ra đủ nhượng bộ. Tôi cho rằng, cảnh báo (của Tổng thống Trump) là nỗ lực nhằm có thêm một số nhượng bộ từ Trung Quốc trong những ngày đàm phán cuối cùng”.

Theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong tuần này sẽ tới Washington để nối lại vòng đàm phán thương mại giữa hai nước.
Đến nay, Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh “cạnh tranh thương mại không công bằng”. Trung Quốc cũng đáp trả bằng việc áp thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa của Mỹ và cáo buộc Washington đã khơi mào một “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế”.

Theo Minh Phương/Dân Trí
(Nguồn Reuters)

  • Từ khóa

Gambia hủy bỏ lệnh cấm hủ tục cắt âm vật?

Với các nhà lập pháp đa số là nam giới, Quốc hội Gambia vừa bỏ phiếu ủng hộ dự luật đảo ngược lệnh cấm đối với hủ tục cắt âm vật trẻ em gái 10-15...
14:39 - 19/03/2024
0 lượt xem

"Chiến tuyến mới" trong cạnh tranh Mỹ - Trung

Mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lại đối mặt "chiến tuyến mới" đầy thách thức: Chiến lược chạy đua xây dựng căn cứ các căn cứ hải quân của...
11:28 - 19/03/2024
89 lượt xem

Pháp mạnh tay với thời trang nhanh, giá rẻ Trung Quốc

Để hạn chế tác động môi trường của số rác thải này, Hạ viện Pháp vừa thông qua một dự luật cứng rắn đối với thời trang nhanh.
10:39 - 19/03/2024
99 lượt xem

Trở ngại trong giải quyết khủng hoảng ở Haiti

Kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời ở Haiti dường như đã “tan thành mây khói” khi nhiều đảng chính trị bác bỏ việc thành lập một hội đồng để quản lý quá...
09:25 - 19/03/2024
139 lượt xem

Tổng thống Putin tái đắc cử và những nhận định liên quan

Với giới lãnh đạo phương Tây, chiến thắng của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2024 là một lời gợi nhắc về tầm ảnh hưởng của ông chủ...
08:41 - 19/03/2024
151 lượt xem