240
/
68337
Lục Ngạn : Chăm lo người khuyết tật và trẻ mồ côi
luc-ngan-cham-lo-nguoi-khuyet-tat-va-tre-mo-coi
news

Lục Ngạn : Chăm lo người khuyết tật và trẻ mồ côi

Thứ 4, 19/12/2018 | 13:25:57
1,495 lượt xem

BGTV- Tại huyện Lục Ngạn, những năm qua công tác chăm lo đời sống sức khỏe, hỗ trợ việc làm, trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT&TMC) là nhiệm vụ, nghĩa cử cao đẹp được các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh nỗ lực thực hiện. Bằng nhiều việc làm có ý nghĩa cuộc sống của NKT&TMC trên địa bàn đã và đang được cải thiện rõ rệt, góp phần tạo niềm tin, giúp họ không ngừng vươn lên hòa nhập cộng đồng và cống hiến cho xã hội.

Theo thống kê trên địa bàn toàn huyện có khoảng trên 2.000 người khuyết tật, 49 trẻ em mồ côi với các dạng tật khác nhau như: khiếm thị, khiếm thính, bại liệt, teo chân tay... Nhằm chia sẻ bớt gánh nặng, cuộc sống khó khăn tới NKT&TMC, trong 4 năm từ khi thành lập, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi (HBTNTT&TMC) huyện Lục Ngạn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thông qua các việc làm cụ thể, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo ngày một tốt hơn đến chất lượng cuộc sống của người tàn tật trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thu (Thị trấn Chũ, Lục Ngạn), người có nhiều hoạt động và đóng góp tích cực trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ NKT&TMC trên địa bàn huyện chia sẻ: “Ngoài xã hội còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh cần được giúp đỡ, mỗi cá nhân, tập thể nếu dành sự hỗ trợ nhất định giúp san sẻ gánh nặng cuộc sống tới những người tàn tật, trẻ em cơ nhỡ sẽ là động lực thúc đẩy họ phấn đấu, nỗ lực cố gắng để đóng góp cho xã hội”.

Chăm lo tới đời sống người khuyết tật, những người có hoàn cảnh khó khăn là chính sách đúng đắn góp phần cổ vũ họ cố gắng vươn lên

Để góp phần cùng cộng đồng chung tay giúp đỡ những đối tượng này, HBTNTT&TMC  huyện đã luôn tích cực thực hiện công tác tuyên truyền phản ánh các hoạt động chăm sóc NKT của Hội và các đơn vị để tạo sức lan tỏa những tấm lòng hảo tâm, sẵn sàng sẻ chia bằng vật chất và tinh thần giúp đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tích cực vận động các nguồn kinh phí để hỗ trợ người khuyết tật. Trong 3 năm qua, tổ chức hội từ huyện đến chi hội cơ sở đã nỗ lực hoạt động và đạt được những kết quả đáng khích lệ. 

Các cấp hội đã trực tiếp vận động, quyên góp bằng tiền và hiện vật từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Trong đó, các cấp hội tặng 98 chiếc xe đạp, cấp miễn phí 85 chiếc xe lăn; tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng 209 sổ trợ cấp đỡ đầu cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 800 triệu đồng, huy động sự vào cuộc của đông đảo tầng lớp nhân dân thông qua các hình thức tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ từ các đơn vị, doanh nghiệp nhằm chăm lo tốt hơn đến NKT&TMC trên địa bàn, bên cạnh đó phồi hợp cùng chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi giải trí, du lịch dành cho NKT, đây là những cách làm thiết thực, trở thành nguồn động viên to lớn để những người kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, dù cuộc sống của người khuyết tật, trẻ mồ côi cơ nhỡ trên địa bàn huyện đã được cải thiện song vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, việc dạy văn hóa, đào tạo nghề và tạo việc làm cho người khuyến tật vẫn còn hạn chế, nhiều người có khả năng lao động, muốn vươn lên để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội nhưng để tìm một công việc ổn định với nguồn thu nhập cơ bàn vẫn còn là thách thức lớn. Mặt khác, tại địa phương cơ sở hạ tầng còn chưa đồng bộ, tại khu vực vùng sâu vùng xa, các xã nghèo, miền núi khó khăn, công tác tiếp cận chăm lo, để người khuyết tật, trẻ mồ côi tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục còn hạn chế.

 Để từng bước tháo gỡ rào cản, giúp người khuyết tật vững tin từng bước hòa nhập cộng đồng, vươn lên ổn định cuộc sống, Hội HBTNTT&TMC  huyện tích cực phối hợp với các đơn vị giới thiệu, hỗ trợ người khuyết tật làm việc tại cơ sở sản xuất mây tre đan, tăm tre và đào tạo dạy nghề miễn phí cho người khuyết tật. 

Đồng chí Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: “Công tác chăm lo tới người khuyết tật, trẻ mồ côi và biểu dương những cá nhân, tổ chức bảo trợ tiêu biểu của huyện không những là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định sự nỗ lực vươn lên, sống có ích cho gia đình, xã hội của người khuyết tật, trẻ mồ côi, mà còn phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “lá lành đùm lá rách” và góp phần tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước”./.

Minh Anh

Hội An cần dẹp nạn trải chiếu ăn nhậu trên bãi biển

Trước việc bãi biển ùn ùn người chen nhau tắm rồi trải chiếu ăn uống trên bãi cát, thành phố Hội An yêu cầu lập lại trật tự, cho quy hoạch từng phân...
19:21 - 09/05/2024
253 lượt xem

Bay khinh khí cầu miễn phí tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Người dân và du khách có cơ hội trải nghiệm bay treo khinh khí cầu miễn phí và chụp hình ở độ cao tối đa 50 m trong Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 từ ngày 11-5...
16:16 - 09/05/2024
343 lượt xem

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào 30.6

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thiện nốt 15 km cuối cùng để thông xe toàn tuyến vào 30.6 tới.
14:35 - 09/05/2024
365 lượt xem

Phân hạng GPLX phải thuận lợi cho người dân

Đề xuất giảm dung tích sử dụng đối với giấy phép lái xe A1 nếu được áp dụng sẽ gây khó khăn cho không ít người khi đổi bằng, thi mới và có nhu cầu sử dụng...
09:42 - 09/05/2024
501 lượt xem

Mống mắt sẽ được thu nhận thế nào khi làm thẻ căn cước từ 1-7?

Theo quy định của Luật Căn cước có hiệu lực từ 1-7, ngoài thông tin sinh trắc học về khuôn mặt và vân tay, cơ quan công an sẽ thu nhận thêm thông tin về...
09:00 - 09/05/2024
493 lượt xem