240
/
61063
Đuối nước ngày hè – vẫn còn đó nỗi lo
duoi-nuoc-ngay-he-van-con-do-noi-lo
news

Đuối nước ngày hè – vẫn còn đó nỗi lo

Thứ 2, 14/05/2018 | 12:37:40
2,467 lượt xem

BGTV- Đuối nước là 1 trong 5 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Thời điểm chuẩn bị vào hè cũng là lúc mà tai nạn đuối nước rất dễ xảy ra, để lại những nỗi đau, mất mát to lớn cho gia đình, nhà trường và toàn xã hội, trở thành nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh.

Một số khu vực nông thôn hiện nay, tình trạng trẻ em tự do bơi lội tại các hồ đập vẫn còn phổ biến

Khi trời nắng nóng, tại nhiều khu vực như bến phà dọc Sông Thương, các ao hồ tại xã Tăng Tiến… đều có những nhóm trẻ tụ tập vui chơi, bơi lội. Những khu vực này thường có địa hình dốc, với nhiều mô xi măng lồi lõm, nước sông sâu rất nguy hiểm và đã có nhiều trường hợp đuối nước thương tâm. Tuy nhiên bỏ qua những tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nhiều em nhỏ vẫn vô tư nô đùa, nhiều khu vực sát khu dân cư nhưng người lớn cũng không mấy quan tâm nhắc nhở.

Khu vực sông Thương là nơi nhiều trẻ em vẫn tắm và chơi đùa vào những ngày nắng nóng

Theo khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, hàng năm tại đây đều có tiếp nhận trường hợp đuối nước, đa số là trẻ em, nhiều trẻ không được sơ cứu kịp thời dẫn đến tử vong, khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên để trẻ tắm tại ao hồ sông ngòi, mặt khác nguồn nước tại những nơi này thường mất vệ sinh, nếu bơi thường xuyên dễ gây viêm nhiễm, dị ứng, mẩn ngứa… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trên thực tế tại địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay, nhu cầu bơi lội vào dịp hè của trẻ em là rất lớn song hệ thống các bể bơi còn rất hạn chế, kết hợp với đặc thù là tỉnh có nhiều sông suối, ao hồ nên mỗi năm đều xảy ra những trường hợp đuối nước thương tâm. Thậm chí có vụ học sinh biết bơi, tắm ở hồ bơi vẫn bị chết đuối do không có kỹ năng thoát hiểm. Theo các chuyên gia y tế, các vụ tai nạn đuối nước diễn ra do thiếu sự giám sát của người lớn, chủ quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những nơi có mối hiểm họa này chiếm trên 30 % trên tổng số vụ tai nạn.

Chị Lê Thu Hà (Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) bày tỏ: “Dịp hè là lúc nào cũng phải nhắc nhở các cháu không chơi đùa ở những chỗ nước sâu, kênh rạch nguy hiểm, nhưng nhắc nhở là một phần, cứ hè là tôi và ông xã lại thay phiên nhau đưa con đi học bơi, để yên tâm hơn phần nào và cũng để con có thể khỏe mạnh và tự tin hơn”.

Kỹ năng bơi lội rất cần thiết với trẻ nhỏ

Trong các hoạt động dịp hè, đặc biệt là khi vui chơi, dã ngoại... không thể lường trước hết được các tình huống có thể xảy ra, việc thiếu đi kỹ năng bơi lội khi xảy ra sự cố sẽ dẫn tới những tai nạn đáng tiếc. Dạy kỹ năng bơi cho trẻ là việc rất quan trọng và thực sự cần thiết thực hiện ngay khi còn nhỏ. Các kỹ năng sống cần thiết như bơi lội, xử lý tai nạn thương tích cho trẻ cũng thật sự cần thiết và cần được đưa vào đời sống, các bậc phụ huynh nên trang bị kiến thức cần thiết để hướng dẫn con em mình khi gặp phải các tình huống như xử lý sao khi bị chuột rút, khi gặp vùng nước xoáy, cách sơ cứu khi gặp người bị đuối nước phù hợp với lứa tuổi... 

Môi trường nước không đảm bảo tại các ao hồ sông suối cũng tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe

Tai nạn đuối nước hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu phụ huynh chú ý giám sát, quan tâm đến trẻ, không để trẻ chơi một mình trong những khu vực có các nguy cơ gây đuối nước, cần cảnh báo để trẻ hiểu và nhận biết nguy hiểm về những nơi tiềm ẩn đuối nước tại các khu vực sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu... tại một số khu vực như bể bơi, bãi biển, trẻ chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ và đặc biệt phải tuân thủ các quy định khu vực bơi, đặc biệt người lớn cần phải luôn bên cạnh, chú ý trông chừng và theo dõi trẻ, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Đuối nước là mối lo lớn với nhiều bậc phụ huynh khi hè về, đây cũng là trách nhiệm của xã hội, do đó công tác tăng cường kiểm tra, giám sát các quy định về an toàn phòng, chống đuối nước tại cộng đồng, đầu tư ngân sách địa phương và kế hoạch xây dựng các hồ bơi cho trẻ là rất cần thiết, cần sớm đẩy mạnh triển khai thực hiện để hạn chế các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Minh Anh

Mở thầu 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào ngày 20/5

Ngày 14/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào 20/5.
10:56 - 14/05/2024
104 lượt xem

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường...
07:56 - 14/05/2024
184 lượt xem

'Siêu' tàu cao tốc kéo khoảng cách TP.HCM - Côn Đảo chỉ còn 4 giờ đi biển

Sau nhiều lần lỡ hẹn, hôm nay (13.5), tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo chính thức khai trương.
14:26 - 13/05/2024
593 lượt xem

Mưa lớn gây sập tường khu vui chơi trong nhà ở Hà Nội, 3 trẻ tử vong

Ba trẻ em chơi tại vị trí sát tường nhà, phía ngoài tường là ta luy đất. Trong cơn mưa lớn, dòng nước xối từ ta luy đất đã ép tường nhà đổ vào ba em.
08:07 - 13/05/2024
874 lượt xem

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cải cách tiền lương

Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương trong tháng 5/2024 để làm cơ sở xây dựng các văn bản...
06:48 - 13/05/2024
791 lượt xem