4
/
56584
Bắc Giang: Dồi dào nguồn nông sản sạch dịp cuối năm
bac-giang-doi-dao-nguon-nong-san-sach-dip-cuoi-nam
news

Bắc Giang: Dồi dào nguồn nông sản sạch dịp cuối năm

Thứ 7, 30/12/2017 | 14:36:07
2,023 lượt xem

BGTV- Còn gần hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng bà con nông dân ở nhiều nơi trong tỉnh đã bắt đầu chuẩn bị nguồn nông sản phục vụ thị trường, trong đó các mặt hàng thực phẩm sạch rất dồi dào, sẵn sàng cho lượng tiêu thụ cuối năm.

Với trang trại quy mô lớn cùng kinh nghiệm 5 năm, gia đình anh Đồng Văn Hiệp – Thôn Khoát – xã Nghĩa Hưng thời điểm này hiện đang tập trung chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết. Là một trong những hộ trồng nấm lớn trên địa bàn huyện, hàng năm gia đình anh cung cấp ra thị trường trên 35 tấn nấm tươi. Với diện tích hơn 5000 m2 nhà xưởng sản xuất, anh Hiệp cho biết: “Là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, lượng sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường nên mặc dù hoạt động “hết công suất” cũng chỉ đáp ứng được phần nào”.

Không chỉ riêng tại gia đình anh Hiệp, nhiều hộ trồng nấm trên địa bàn huyện Lạng Giang cũng đang khẩn trương cho vụ “tiêu thụ” mạnh nhất trong năm. Một “vòng quay” của nấm là 1,5 tháng sẽ cho ra sản phẩm nên để chuẩn bị hàng cho dịp Tết Nguyên đán, nên việc sản xuất gấp rút ngay từ bây giờ. Nấm Lạng Giang là sản phẩm người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng bởi đây là thực phẩm sạch, không hề có các dư lượng hóa chất độc hại. Hiện nay, huyện Lạng Giang đã hình thành được vùng sản xuất nấm tập trung tại 6 xã: Nghĩa Hưng, Tiên Lục, Tân Dĩnh, Phi Mô, Tân Thanh, Mỹ Hà. Với trên 270 hộ tham gia, diện tích lán trại trồng nấm với trên 46.000 m2 ­với chủ yếu các sản phẩm nấm mỡ, nấm sò, mộc nhĩ, nấm rơm... Tổng sản lượng các loại nấm trung bình đạt gần 49.000 tấn/năm cho doanh thu trên 23 tỷ đồng.

Sản xuất nấm mang lại thu nhập cao cho nhiều gia đình tại Lạng Giang

Theo Phòng NN&PTNT huyện Lạng Giang cho biết để tiếp tục duy trì và phát triển thương hiệu, huyện đã tập trung các hộ và phối hợp cùng các nhà khoa học nâng cao chất lượng sản phẩm nấm, không mở thêm diện tích trồng tràn lan mà tập trung sản phẩm có chất lượng, mở rộng các kênh phân phối như tại hệ thống siêu thị BigC, Copmart, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật sản xuất an toàn, quảng bá thương hiệu cũng được đẩy mạnh với mục tiêu đưa nấm Lạng Giang đến gần hơn, rộng rãi hơn với người tiêu dùng trong dịp Tết sắp tới.

Tại HTX sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Đa Mai (TP Bắc Giang), với mô hình HTX kiểu mới, HTX hiện cung cấp ra thị trường các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương như: Bún, bánh cuốn, bánh chưng, các sản phẩm qua chế biến, rau củ quả sạch, thịt lợn, gia cầm... Với HĐQT và Ban Giám đốc HTX, uy tín và chất lượng mỗi sản phẩm đưa ra thị trường là “chìa khóa” để tồn tại và phát triển, do đó công tác đảm bảo về VSATTP luôn được chú trọng, giám sát chặt chẽ.

Các mặt hàng nông sản sạch hiện đang được đẩy mạnh sản xuất phục vụ thị trường dịp Tết

Chị Thân Lê Thanh Mai, thành viên HTX cho biết: “Khi tham gia vào HTX, các kiến thức về VSATTP thường xuyên được trau dồi thông qua các khóa tập huấn, các hộ sản xuất còn được khám kiểm tra sức khỏe, thực hiện cam kết đảm bảo an toàn trong sản xuất, việc tiêu thụ cũng dễ dàng hơn nên tôi rất yên tâm”.

Theo Bà Vũ Thị Thủy - Giám đốc HTX cho biết: “Được Sở Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ kinh phí, dự kiến trước Tết Nguyên đán 2018, các sản phẩm bún, bánh, rau củ quả và rượu của HTX khi đưa ra thị trường sẽ được gắn tem truy xuất nguồn gốc, đây là một bước tiến quan trọng, khẳng định chất lượng và uy tín các sản phẩm của HTX, giúp người tiêu dùng yên tâm và có nhiều lựa chọn đảm bảo cho gia đình trong dịp Tết”.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, bên cạnh nỗ lực của nông dân tại các địa phương đang tập trung chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tăng cao dịp cuối năm, các cơ quan chức năng và địa phương hiện cũng vào cuộc tích cực, hướng dẫn các biện pháp và kế hoạch sản xuất phù hợp, tăng cường kiểm tra giám sát đối với thị trường thực phẩm, giúp góp phần đảm bảo có một cái Tết Nguyên đán an toàn tới người dân.

Mai Hương

Phản ứng của Trung Quốc sau khi Mỹ đánh thuế lên hàng hoá nhập khẩu trị giá 18 tỉ USD

Bắc Kinh phản đối việc Mỹ tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu, cho rằng hàng hóa nước này cạnh tranh dựa trên quy luật thị trường, không phải do...
20:14 - 15/05/2024
261 lượt xem

Chính phủ xin gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỉ đồng 'giải cứu' Vietnam Airlines

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét phương án gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỉ được Quốc...
15:23 - 15/05/2024
406 lượt xem

Xe điện Trung Quốc chỉ chiếm 1% thị phần Mỹ, vì sao ông Biden áp thuế hơn 100%?

Trong quý đầu tiên năm 2024, chỉ có một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xuất khẩu xe điện sang Mỹ và hãng này chiếm chưa đến 1% thị phần. Vậy tại sao ông...
15:19 - 15/05/2024
416 lượt xem

Hải quan đấu tranh chống vận chuyển vàng trái phép

Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới
15:08 - 15/05/2024
398 lượt xem

Bộ Công an đề xuất giải pháp kiểm soát thị trường vàng

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, Bộ Công an đã kiến nghị hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát, ổn định thị trường vàng.
11:02 - 15/05/2024
508 lượt xem