240
/
55005
Người dân còn chủ quan khi dùng bình ga mini
nguoi-dan-con-chu-quan-khi-dung-binh-ga-mini
news

Người dân còn chủ quan khi dùng bình ga mini

Thứ 6, 10/11/2017 | 10:59:02
1,625 lượt xem

BGTV- Không ít vụ cháy nổ từ các bình gas mini xảy ra thời gian qua là hồi chuông báo động về tình trạng mua bán, sử dụng các sản phẩm gas kém chất lượng. Nguy hiểm là thế, tuy nhiên đến nay người dân vẫn còn thờ ơ, chủ quan khi sử dụng các loại bình gas này.

Giá rẻ, tiện dụng và nhanh gọn, các loại bếp, bình gas mini hiện được bày bán phổ biến trên thị trường, sử dụng rất nhiều tại các quán ăn, nhà hàng... nhiều gia đình cũng “dự phòng” loại bếp kiểu này. Chị Nguyễn Thị Nga (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) cho biết: “Gia đình hằng ngày chủ yếu đun nấu bằng bếp gas to, nhưng vẫn sắm sẵn một chiếc bếp mini để đề phòng những dịp anh em, bạn bè đến tụ tập liên hoan cùng nhau, thỉnh thoảng rảnh rỗi mấy gia đình lại cùng nhau đi dã ngoại, chiếc bếp gas mini phát huy hiệu quả tích cực, vừa tiện lợi lại nhỏ gọn”.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là hầu hết những người sử dụng bình gas mini đều chủ quan và dường như không bao giờ để ý đến các thông số kĩ thuật cũng như chất lượng của sản phẩm. Trên thân bình nhà sản xuất có ghi rõ ràng “bình gas chỉ sử dụng một lần” nhưng các cơ sở san chiết gas lậu lẫn người tiêu dùng đều phớt lờ quy định này. Cô H, chủ một cửa hàng đổi ga mini trên đường Thánh Thiên (TP Bắc Giang) cho biết: “Bao năm nay cô vẫn bán loại bình này mà có ai làm sao đâu. Bề ngoài nhìn nó cũ kĩ thế thôi nhưng cái chính vẫn là có ga ở bên trong, chủ yếu là sinh viên, công nhân mua để dùng, giá rẻ thế nấu cả tuần cũng chưa hết”. Giá các loại bình gas này khi đổi dao động từ 10.000 – 15.000 đồng/bình, chính bởi vậy đây vẫn là vật dụng quen thuộc với nhiều người.

Khuyến cáo dùng 1 lần, nhưng các loại bình gas mini hiện vẫn được tái sử dụng nhiều lần

Theo anh Phương, một người kinh doanh gas lâu năm trên đường Xương Giang (TP Bắc Giang) cho biết: “Hầu hết số lượng bình gas mini hiện được bày bán tràn lan trên thị trường đều không rõ địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ và các thông số kĩ thuật, vỏ bình cũ kĩ và bị hoen rỉ do được tái sử dụng rất nhiều lần dễ dẫn đến tình trạng rò rỉ khí gas, khi hơi gas tích tụ lại, gặp nguồn lửa sẽ dễ gây cháy và nổ”.

Hiện nay, pháp luật nghiêm cấm việc chiết nạp, buôn bán bình gas mini tái sử dụng. Nhưng thực tế, ở không ít quán tạp hóa, quán ăn vẫn xuất hiện tình trạng bán, tái sử dụng loại bình gas này… Thời gian qua, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cùng với việc đa số người tiêu dùng ý thức được mối nguy hiểm khi dùng bình gas mini tái sử dụng nhiều lần, tình trạng cung ứng, sử dụng trái phép loại bình gas này đã giảm rất nhiều. Tuy nhiên, với những “tiện lợi” như: dễ vận chuyển, phù hợp với những người có nhu cầu sử dụng ít, giá rẻ…, bình gas mini vẫn được tái nạp để cung ứng trái phép trên thị trường.

Nhiều người tiêu dùng vẫn chủ quan khi mua bán, sử dụng các loại bình gas mini trôi nổi

Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân không dùng bình gas mini sang chiết lại để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, nguyên nhân bởi khí gas trong các bình gas mini là loại khí có áp suất nhẹ, với tỷ lệ 5% khí propan, 95% khí butan để phù hợp với khả năng chịu áp lực của vỏ bình này. Trong khi đó, tỷ lệ hỗn hợp khí này bơm vào các bình lớn 12kg, 45kg thường là 50 - 50, 60 - 40 hoặc 70 - 30. Do khí propan nhẹ hơn butan nên khi bơm chiết lậu từ bình 12kg hay 45kg qua bình gas mini phải cần áp lực lớn hơn bình thường. Trong khi đó, do cấu tạo của vỏ bình gas mini làm bằng thiếc, mỏng hơn nhiều so với bình lớn và được tái sử dụng nhiều lần, bị oxy hóa, rỉ sét thì vỏ càng mỏng, chịu áp lực kém hơn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến rò rỉ khí gas và cháy nổ, ngoài ra các cơ sở san chiết gas trái phép hầu hết đều làm thủ công với dụng cụ không an toàn có thể gây nguy hiểm cho chính người thực hiện.

Những vụ tai nạn nghiêm trọng từ bình gas mini kém chất lượng thời gian qua là lời cảnh tỉnh với các cơ sở san chiết trái phép, bên cạnh đó, người dân nên tự bảo vệ mình và những người xung quanh bằng cách sử dụng, mua bán các loại bếp gas, bình gas chất lượng tại các cơ sở uy tín, tuân thủ nguyên tắc khuyến cáo trên vỏ bình, không nên vì “ham rẻ” mà tái sử dụng, đặc biệt là các bình han gỉ, kém chất lượng, tránh nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Mai Hương

Mở thầu 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào ngày 20/5

Ngày 14/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào 20/5.
10:56 - 14/05/2024
242 lượt xem

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường...
07:56 - 14/05/2024
336 lượt xem

'Siêu' tàu cao tốc kéo khoảng cách TP.HCM - Côn Đảo chỉ còn 4 giờ đi biển

Sau nhiều lần lỡ hẹn, hôm nay (13.5), tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo chính thức khai trương.
14:26 - 13/05/2024
741 lượt xem

Mưa lớn gây sập tường khu vui chơi trong nhà ở Hà Nội, 3 trẻ tử vong

Ba trẻ em chơi tại vị trí sát tường nhà, phía ngoài tường là ta luy đất. Trong cơn mưa lớn, dòng nước xối từ ta luy đất đã ép tường nhà đổ vào ba em.
08:07 - 13/05/2024
1,028 lượt xem

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cải cách tiền lương

Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương trong tháng 5/2024 để làm cơ sở xây dựng các văn bản...
06:48 - 13/05/2024
931 lượt xem