19
/
54673
Du nhập văn hóa lễ hội nước ngoài ngày càng lan rộng
du-nhap-van-hoa-le-hoi-nuoc-ngoai-ngay-cang-lan-rong
news

Du nhập văn hóa lễ hội nước ngoài ngày càng lan rộng

Thứ 2, 30/10/2017 | 12:51:22
16,931 lượt xem

BGTV- Hiện nay một số lễ hội du nhập từ nước ngoài đã và đang trở thành một phần không thể thiếu đối với đời sống người dân Việt Nam, thể hiện sự gắn kết, hòa nhập của văn hóa nước ta với nhân loại. Tuy nhiên việc hiểu đúng, thể hiện đúng tinh thần lễ hội không phải ai cũng rõ.

Từ hơn mười năm trở lại đây, Lễ hội Halloween được người dân Việt, đặc biệt là giới trẻ rất hào hứng chờ đón. Tuy nhiên không phải ai khi tham gia cũng hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của nó. Lễ hội Halloween được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, vào buổi tối trước Lễ Các Thánh trong Kitô giáo La tinh, đây là ngày bắt đầu Tuần Tam nhật Các Thánh (Allhallowtide) - khoảng thời gian trong năm phụng vụ dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời. Lễ hội Halloween ngày nay bắt nguồn từ dân tộc Celt, là một dân tộc sống cách đây hơn 2.000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ái Nhĩ Lan và miền Bắc nước Pháp. Ngày lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, của những ngày tối tăm thường được liên kết với sự tàn tạ và sự chết của loài người, dân tộc Celt tin rằng những linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.

Các lễ hội từ nước ngoài lan tỏa mạnh mẽ, có ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân Việt Nam

Hiện nay, các hoạt động trong lễ hội Halloween không còn mang ý nghĩa tôn giáo mà mọi người đều coi đó là một lễ hội vui chơi... Ngày này, những đứa trẻ sẽ hóa trang trong những bộ trang phục quái lạ đi đến gõ cửa những ngôi nhà để xin bánh kẹo. Trọng tâm theo truyền thống của Halloween xoay quanh chủ đề sử dụng "sự hài hước và chế giễu để đối đầu với sức mạnh của cái chết", đồng thời khuyến khích con người ta sống một cách có trách nhiệm, biết sẻ chia.

Nhiều người lựa chọn hoạt động cộng đồng, tình nguyện trong ngày Halloween như tới thăm các em nhỏ mồ côi, tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ em, đây là việc làm rất ý nghĩa.

Khi được du nhập vào Việt Nam, Halloween cũng được tổ chức khá hoành tráng với nhiều hoạt động khác nhau. Bạn Nguyễn Minh Trang (Phường Trần Phú, TP Bắc Giang) hiện đang là sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Những ngày này chúng em thường xuyên tới các trung tâm thương mại, khu vui chơi… vì không khí Halloween ở đây thể hiện rất rõ qua cách trang trí, đây thật sự là ngày lễ được giới trẻ chúng em háo hức, nhiều hoạt động dạ hội, thi tài năng trong nhà trường cũng lấy đây làm chủ đề chính”.

Những hình ảnh, hóa trang tạo hình kinh dị trong ngày Halloween được các bạn trẻ hào hứng, song liệu nó có phù hợp ?!

Các ngày lễ được du nhập từ văn hóa phương Tây cũng được tiếp biến một cách rất chọn lọc, lành mạnh, nhiều lễ hội giúp người Việt Nam thêm hiểu biết về văn hóa, phong tục tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng của các nước bạn trên thế giới, góp phần làm phong phú đời sống nhân dân, kích cầu thị trường, tạo không khí ấm áp, gần gũi với cộng đồng người nước ngoài đến sinh sống, làm việc và du lịch tại Việt Nam… đây là ý nghĩa rất tích cực mà lễ hội từ nước ngoài mang lại. Tuy nhiên hiện nay, không ít các bạn trẻ vì chạy đua theo trào lưu một cách thái quá, tình trạng tụ tập rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn giao thông... rất dễ bắt gặp, ngày lễ Halloween được “nhuốm” màu bởi những hình ảnh, hóa trang máu me, rùng rợn… khiến nhiều người “lạnh tóc gáy” và không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Tiếp nhận các lễ hội từ nước ngoài là điều không xa lạ, phù hợp bối cảnh giao lưu tiếp biến văn hóa, song để tiếp nhận và tổ chức thực hiện như thế nào lại là vấn đề khác. Mỗi quốc gia dân tộc đều có những đặc trưng riêng, tinh thần của các lễ hội cũng hướng con người đến những giá trị nhân văn, tích cực… do đó, để hội nhập một cách “có chọn lọc” và đúng đắn, mỗi người nên có cách hành xử văn minh để không làm xấu đi ý nghĩa tích cực của những lễ hội nước ngoài./.

Minh Anh

Quảng bá du lịch Việt Nam qua TikTok

Nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch Việt Nam, TikTok Việt Nam sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện...
07:50 - 15/05/2024
25 lượt xem

Lộ diện thí sinh vào chung kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024

18 thí sinh xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024, lần đầu tiên được tổ chức.
15:45 - 14/05/2024
434 lượt xem

Đưa nhạc Việt ra thế giới

Hooligan và nhiều nghệ sĩ Việt khác đã ký hợp đồng trực tiếp với Sony Music Entertainment thu hút sự chú ý của công chúng
15:40 - 14/05/2024
432 lượt xem

Tạp chí Hello! 'soi' khu nghỉ dưỡng được Bill Gates chọn khi bí mật tới Việt Nam

Hello! - một trong những tạp chí hàng đầu thế giới về du lịch và phong cách sống mới đây đưa tin về khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula -...
14:30 - 14/05/2024
437 lượt xem

Tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"

Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Bảo tàng Đắk Lắk và thủ đô Hà Nội.
10:59 - 14/05/2024
523 lượt xem