4
/
93359
Tiện ích từ hình thức thanh toán “không tiền mặt”
tien-ich-tu-hinh-thuc-thanh-toan-khong-tien-mat
news

Tiện ích từ hình thức thanh toán “không tiền mặt”

Thứ 2, 22/06/2020 | 11:24:33
477 lượt xem

BGTV- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang còn những diễn biến phức tạp, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tích cực hỗ trợ, khuyến khích khách hàng giao dịch online qua dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán không tiền mặt (TTKTM) phát huy rất nhiều lợi ích đối với nền kinh tế và đời sống người dân.

Đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện

Thường xuyên sử dụng ví điện tử như Momo, VinID Pay, Internet Banking của các ngân hàng... hầu hết giao dịch mua sắm của chị Nguyễn Minh Trang (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) đều dưới hình thức TTKTM. Chị Trang cho biết: “Sử dụng thanh toán thông qua các ví điện tử, dịch vụ quét mã QR của ngân hàng đều rất nhanh chóng, tiện lợi, tôi thậm chí không cần mang theo thẻ hay tiền mặt vì luôn có sẵn ứng dụng trong điện thoại. Độ an toàn, tính bảo mật cũng cao, lại nhiều chương trình khuyến mãi, hoàn tiền có lợi cho khách hàng”. 

Chỉ với mỗi cú lướt trên smartphone, người tiêu dùng có thể mua sắm, thanh toán trực tuyến một cách dễ dàng, bảo mật và an toàn

Trước diễn biến của dịch bệnh, đến thời điểm này, có thể thấy toàn bộ tổ chức tín dụng trong tỉnh đã có những phương án khuyến khích khách hàng giao dịch trực tuyến để hạn chế tiếp xúc, vừa bảo đảm an toàn mà vẫn tiện lợi, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gia đình chị Nguyễn Thị Hà, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang chủ yếu chuyển sang mua sắm online, từ thực phẩm hàng ngày, đến đồ dùng thiết yếu cho gia đình cũng giao hàng tận nhà và thanh toán bằng cách chuyển khoản, khi đi mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chị Hà cũng hạn chế mang theo tiền mặt. “Từ khi có dịch Covid-19 nên con nghỉ học, gia đình hạn chế đi ra ngoài, tôi càng thấy tiện ích hơn của thói quen thanh toán không tiền mặt, vừa hạn chế tiếp xúc lại đảm bảo an toàn vì tiền mặt cũng được xem là trung gian có thể truyền bệnh. Bây giờ chỉ cần ngồi ở nhà, tôi vẫn dễ dàng mua được hàng hóa, thanh toán cũng thuận tiện nhanh chóng hơn rất nhiều” - chị Hà chia sẻ.

TTKTM là xu thế của nền kinh tế hiện đại

Để phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ thanh toán hiện đại, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, các tổ chức tín dụng cũng tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm sức khỏe, an toàn tài sản của ngân hàng và khách hàng. Bên cạnh đó, nhằm phát triển TTKTM, đẩy mạnh hình thức thanh toán điện tử cho thấy chủ động vào cuộc của các ngân hàng, các tổ chức tín dụng trong công cuộc chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, góp phần tạo thói quen mới cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh TTKTM theo chủ trương của Chính phủ.

Tương lai của nền kinh tế số

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lây lan nguy hiểm, tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng đưa ra khuyến cáo tiền mặt tiềm ẩn nhiều vi khuẩn có nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm cho người. Bởi vậy, việc sử dụng các phương thức TTKTM mang đến lợi ích lớn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như cộng đồng. Hiện nay, để sử dụng thanh toán điện tử, người dùng có thể lựa chọn thanh toán thông qua thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử... mang đến ưu điểm vượt trội khi hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa người với người, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm virus mà những công nghệ này còn nâng cao việc bảo mật thông tin, tăng cường sự an toàn cho người dùng. Ngoài ra, thông qua các ứng dụng TTKTM, người tiêu dùng có thể đặt mua vé xe, máy bay; tra cứu thông tin tỷ giá, lãi suất, giá vàng, chứng khoán, chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 tới tất cả các ngân hàng khác nhau mà không cần phải đến ngân hàng làm thủ tục giao dịch... ưu đãi từ các thương hiệu, nhãn hàng khi người tiêu dùng thanh toán qua ví điện tử cũng góp phần thúc đẩy tiêu dùng, kích cầu mua sắm.

Khách hàng có nhiều lựa chọn trong điều kiện bùng nổ các tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay 

Với đúng tinh thần “ích nước lợi nhà”, các phương thức TTKTM đang có sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và tại tỉnh Bắc Giang. Anh Nguyễn Mạnh Hoàng (Phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) quản lý chuỗi hệ thống hàng tiêu dùng Nhật Bản cho biết những lợi ích vượt trội từ việc sử dụng hình thức TTKTM đối với khách hàng và của cả đơn vị kinh doanh. “Sử dụng thanh toán điện tử giúp khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát chi tiêu, không sợ việc bị trả thiếu tiền, nhầm tiền khi mua hàng. Đồng thời, qua hình thức chuyển khoản trực tuyến, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trung gian thường đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, chương trình khuyến mãi hấp dẫn như khách hàng có thể được chiết khấu từ 10 - 20% trên tổng hóa đơn. Về phía đơn vị kinh doanh chúng tôi cũng sẽ quản lý được doanh thu tốt hơn, đảm bảo an toàn và chính xác” - anh Hoàng cho biết.

TTKTM có thể được xem là xu hướng của một nền kinh tế năng động, hiện đại. Bên cạnh đó, lợi ích của hình thức này cũng tác động tích cực tới nền kinh tế quốc gia,  giúp giảm chi phí quản lý, in ấn, kiểm đếm, bảo quản và vận chuyển tiền mặt, khi được số hóa, các giao dịch sẽ minh bạch hơn, góp phần đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng. Do đó, nếu các phương thức TTKTM được sự dụng rộng rãi trong nhân dân thì số tiền mà ngân sách Nhà nước tiết kiệm được là rất lớn. Là tỉnh đang phát triển mạnh mẽ, tại Bắc Giang thời gian tới, dịch vụ TTKTM chắc chắn sẽ được phổ biến rộng khắp tới người dân, từng bước tiến đến một nền kinh tế số đổi mới mạnh mẽ./.

Minh Anh


  • Từ khóa

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
15:53 - 03/05/2024
155 lượt xem

Có 1,8 triệu khách bay trong giai đoạn cao điểm lễ 30-4, 1-5

Các sân bay trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong giai đoạn phục vụ cao điểm lễ 30-4 và 1-5 vừa...
14:21 - 03/05/2024
175 lượt xem

Bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng?

Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh...
12:12 - 03/05/2024
516 lượt xem

Đua chặt hồ tiêu, cao su... để trồng sầu riêng

Dù các chuyên gia lên tiếng cảnh báo nhưng nhiều nông dân cho rằng giá sầu riêng sẽ vẫn duy trì ở mức cao thời gian tới do cung không đủ cầu.
10:24 - 03/05/2024
300 lượt xem

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
09:13 - 03/05/2024
315 lượt xem