4
/
54131
Siêu thị và cửa hàng tự chọn lên ngôi
sieu-thi-va-cua-hang-tu-chon-len-ngoi
news

Siêu thị và cửa hàng tự chọn lên ngôi

Thứ 5, 12/10/2017 | 10:26:53
2,441 lượt xem

BGTV- Trước đây chợ truyền thống được xem là nơi mua sắm không thể thiếu của người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn TP Bắc Giang, ngoài chợ truyền thống đã xuất hiện một số các siêu thị như BigC, Coopmart…cùng các của hàng bán lẻ. Mô hình bán lẻ hiện đại này đã và đang trở thành kênh mua sắm ngày càng thu hút đông đảo khách hàng.

Khác với chợ truyền thống, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, giá cả không ổn định, tại các các siêu thị và cửa hàng tự chọn với nhiều ưu điểm nổi trội đã được người tiêu dùng đánh giá cao về nguồn gốc hàng hóa. Bởi vậy nơi đây từ lâu không chỉ thu hút được những người tiêu dùng ở khu vực  thành phố mà đi siêu thị sắm đồ cũng dần trở thành xu thế mới của người dân nông thôn.

Với nhiều lợi thế, các siêu thị cửa hàng tự chọn ngày càng thu hút đông đảo khách hàng

Chị Hoàng Thu Thủy, xã Xuân Phú, Yên Dũng, Bắc Giang cho biết: “Do tính chất công việc, nên vào dịp cuối tuần tôi mới có thời gian, do vậy cứ vào thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần gia đình tôi đi siêu thị để mua sắm, vừa để chọn lựa đồ dùng thực phẩm cần thiết vừa cho các con đi chơi. Siêu thị cũng hay giảm giá, tặng quà, chất lượng hàng hóa khi mua ở đây tôi cũng yên tâm hơn hẳn so với mua ở chợ bên ngoài”.

Không có các lợi thế về diện tích, cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt như siêu thị, song các cửa hàng tự chọn hiện nay hầu hết là mô hình kinh doanh gia đình cũng đang dần khẳng định vị thế của mình trong thị trường bán lẻ. Theo khảo sát của phóng viên, riêng trên địa bàn TP Bắc Giang đã có trên mười siêu thị, cửa hàng tự chọn tập trung ở các tuyến đường như Nguyễn Văn Cừ, Huyền Quang… với đầy đủ mặt hàng.

Giá cả niêm yết rõ ràng, hợp lý, mặt hàng phong phú, nhiều ưu đãi... là lợi thế của các siêu thị, cửa hàng tự chọn

Chị Nguyễn Thị Hà, chủ một cửa hàng tự chọn trên đường Nguyễn Văn Cừ cho biết: “ Tại đây chúng tôi duy trì ổn định từ  350- 400 mặt hàng, chủ yếu là các hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân. Tôi đã mở cửa hàng này được trên 10 năm và nay đã  có được lượng khách ổn định. Vào các dịp cao điểm như dịp lễ tết doanh thu cửa hàng có thể tăng gấp đôi so với ngày thường, tuy không thể cạnh tranh được với các siêu thị lớn nhưng cửa hàng luôn thực hiện nhiều ưu đãi, tặng quà và áp dụng mức giá hấp dẫn cho khách hàng dễ chọn lựa”.

Nếu như các chợ truyền thống thường được mở vào những thời gian cố định trong ngày, thì các cửa hàng tự chọn hầu hết là mô hình kinh doanh gia đình nằm trong khu dân cư lại mở cửa kéo dài từ sáng sớm tới tối muộn luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Chị Ngô Thị Lan ( Dĩnh Kế, TP Bắc Giang) cho hay: “Trước đây, khi có nhu cầu mua sắm những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu thì đi chợ là sự lựa chọn số 1 của tôi, nhưng giờ cửa hàng tự chọn có ở nhiều nơi trong thành phố, có cả những mặt hàng nhập khẩu nước ngoài mà giá cũng rất phải chăng, mua ở đây ngoài việc dễ chọn lựa thì nguồn gốc xuất xứ an toàn hơn so với hàng trôi nổi ngoài thị trường”.

Siêu thị là kênh mua sắm hiện đại được nhiều người dân tin tưởng trong những năm qua

Có thể nói, với sự ra đời của các siêu thị cũng như các cửa hàng tự chọn với những ưu thế vượt trội so với các chợ truyền thống đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần tích cực vào sự phát triển ngành dịch vụ bán lẻ hàng hóa của tỉnh nhà. Tuy vậy, trong quá trình hội nhập sâu rộng với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn như hiện nay, ngành bán lẻ nói chung, các siêu thị, cửa hàng tự chọn nói riêng cũng cần có những chiến lược phù hợp để phát triển một cách bền vững hơn.

Mai Hương

Dân bớt gửi tiền, ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất cạnh tranh với vàng, chứng khoán...

Yếu tố tác động mạnh lên lãi suất là giá các tài sản khác. Trong khi quý 1-2024, giá vàng, chứng khoán và bất động sản đều chứng kiến đà tăng mạnh, theo...
07:30 - 27/04/2024
103 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
401 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
501 lượt xem

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê...
10:39 - 26/04/2024
609 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
619 lượt xem