4
/
53457
Tân Yên nhiều giải pháp giảm nghèo
tan-yen-nhieu-giai-phap-giam-ngheo
news

Tân Yên nhiều giải pháp giảm nghèo

Thứ 4, 20/09/2017 | 11:12:41
646 lượt xem

BGTV- Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, bởi vậy thời gian qua, huyện Tân Yên đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp thiết thực giảm nghèo, đặc biệt là giảm nghèo theo hướng bền vững… Nhờ vậy nhiều hộ nghèo kiện thoát nghèo và từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nơi đây.

Bằng sự tích cực vào cuộc của các cấp các ngành từ huyện đến xã trong công tác giảm nghèo, huyện Tân Yên thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng và khai thác các lợi thế đặc thù, có sự vào cuộc của cộng đồng. Qua đó, các hộ nghèo, cận nghèo được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận các chương trình, dự án, chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo của Nhà nước và vốn vay ngân hàng… từ đó để đầu tư thâm canh, mở rộng và nâng cao hiệu quả sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Vốn là một hộ nghèo, nhưng từ năm 2014 với sự quan tâm của các cấp hội và chính quyền địa phương, gia đình chị Phạm Thị Huệ (xã Liên Sơn, Tân Yên) được tiếp cận với vốn vay của ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế, giờ đây gia đình chị đã thoát nghèo, có điều kiện cho 2 con ăn học đàng hoàng. Chị Huệ cho biết: “Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, năm 2014 gia đình tôi được Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay 30 triệu đồng nên gia đình đầu tư chăn nuôi lợn, gà, cũng nhờ thế mà kinh tế mấy năm nay khấm khá hơn, không còn cảnh ăn hôm nay lo ngày mai”. Từ khi thoát nghèo, gia đình chị Huệ tham gia tích cực vào phong trào của thôn, xóm và giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ có gia đình chị Huệ, mà nhiều hộ nghèo khác trên địa bàn huyện trong những năm qua đã được chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, được dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, mà còn hỗ trợ xây nhà ở… nhờ vậy, nhiều hộ dân đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định hơn.

Mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình anh Đặng Văn Tuyến, Thôn Đồng Cạn, Ngọc Vân, Tân Yên.

Công tác giảm nghèo của huyện mặc dù còn nhiều khó khăn song với sự nỗ lực, cùng quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng sự nỗ lực vươn lên của các hộ dân, vì vậy công tác giảm nghèo của huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong 6 tháng đầu năm 2017 huyện đã đào tạo nghề cho trên 200 lao động, giải quyết việc làm mới cho 2.197 lao động, trên 5.000 hộ nghèo và  hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, các hình thức bảo trợ xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng được đảm bảo như hỗ trợ về y tế, giáo dục đào tạo, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo. Với những nỗ lực trong công tác giảm nghèo bền vững , tính đến hết năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 6,52 % (giảm 1,18% so với năm 2015), năm 2017 này, huyện xây dựng kế hoạch giảm hộ nghèo xuống còn 5,39%.

Để đạt mục tiêu giảm 1,2% năm, huyện Tân Yên đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng thu nhập của người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cùng với đó, tạo môi trường và điều kiện cho người nghèo và hộ nghèo tiếp cận tốt hơn các dịch vụ sản xuất, dịch vụ cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở... Mặt khác tăng cường việc xúc tiến, kêu gọi đầu tư vốn, công nghệ sản xuất phù hợp để giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động tại địa phương, nâng cao chất lượng giảm nghèo và giảm nghèo bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời tăng cường giám sát, quản lý các nguồn vốn hỗ trợ hộ nghèo, đảm bảo các nguồn vốn hỗ trợ được sử dụng đúng mục đích, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảm nghèo. Ông Đinh Đức Cảnh, Phó Chủ tịch huyện Tân Yên cho biết: “Giảm nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng được chính quyền địa phương quan tâm nhằm nâng cao đời sống của người dân, từ đó thúc đẩy phong trào thi đua làm kinh tế, xây dựng nông thôn mới”.

Mai Hương 

  • Từ khóa

Dân bớt gửi tiền, ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất cạnh tranh với vàng, chứng khoán...

Yếu tố tác động mạnh lên lãi suất là giá các tài sản khác. Trong khi quý 1-2024, giá vàng, chứng khoán và bất động sản đều chứng kiến đà tăng mạnh, theo...
07:30 - 27/04/2024
67 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
358 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
466 lượt xem

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê...
10:39 - 26/04/2024
566 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
582 lượt xem