4
/
163057
Vốn rẻ tăng mạnh, vẫn không dễ giữ lãi suất cho vay như đầu năm
von-re-tang-manh-van-khong-de-giu-lai-suat-cho-vay-nhu-dau-nam
news

Vốn rẻ tăng mạnh, vẫn không dễ giữ lãi suất cho vay như đầu năm

Chủ nhật, 21/04/2024 | 16:14:00
1,919 lượt xem

Tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn ở nhiều ngân hàng tăng mạnh. Tuy nhiên, xu hướng lãi suất cho vay thời gian tới duy trì như đầu năm là khó, nhất là từ đầu tháng này, nhiều ngân hàng đang tăng lãi suất đầu vào.

Nhiều ngân hàng dự báo xu hướng lãi suất có thể tăng trở lại vào cuối năm - Ảnh: T.L

MB, Techcombank dẫn đầu về vốn rẻ với 40%

Ông Phạm Như Ánh - tổng giám đốc Ngân hàng MB, cho biết tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (Casa) năm vừa rồi đạt hơn 40%. Đây là lợi thế của MB.

Tỉ lệ này có được nhờ lượng khách hàng hiện có đạt 26 triệu và sẽ tăng lên 30 triệu vào cuối năm nay.

Dựa trên tệp khách hàng lớn này, MB sẽ có giá vốn rẻ. Đây là cơ sở để MB đặt lợi nhuận năm nay đạt 30.000 tỉ đồng.

Còn ông Jens Lottner - tổng giám đốc Techcombank, cho hay Casa của Techcombank đạt gần 40%. Casa dồi dào cho phép Techcombank huy động vốn với mức phí ưu đãi, tạo điều kiện cho vay thuận lợi.

Casa là một trụ cột chính trong chiến lược của Techcombank đặt ra với tỉ lệ 55%.

"Casa đạt được 40% rồi nên mức 55% là hoàn toàn có thể đạt được và khả thi trong năm nay hoặc năm sau", tổng giám đốc Techcombank chia sẻ với báo chí vào hôm qua 20-4.

Lãi suất cho vay duy trì như đầu năm là không dễ

Trao đổi với báo chí tại họp báo về hoạt động ngân hàng quý 1 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức hôm 19-4, ông Đào Minh Tú - phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết tín dụng trong tháng 3 đã tăng trở lại sau khi giảm cả 2 tháng đầu năm. Đến ngày 29-3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34% so với cuối năm 2023.

Còn về mặt bằng lãi suất, theo ông Tú, như báo cáo của các ngân hàng thương mại, đến 31-3, lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh mới ở mức 3,02%/năm, giảm 0,5%/năm so với cuối năm 2023. 

Lãi suất cho vay bình quân mới của các giao dịch phát sinh mới ở mức 6,5%/năm, giảm 0,6%/năm so với cuối năm ngoái.

Về lãi suất cho vay trong thời gian tới, tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Lưu Trung Thái - chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng MB, cho rằng Chính phủ có yêu cầu ngân hàng phải giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp. Năm 2023, lãi suất cho vay bình quân của MB giảm 1-1,5%/năm.

"Khi có đánh giá về dao động lãi suất gần đây, chúng tôi thấy lãi suất duy trì như những tháng đầu năm là không dễ. Chúng tôi đánh giá đi ngang hoặc xu hướng tăng lên về cuối năm"- ông Thái nhận định.

Dựa trên dự báo về tỉ giá và lãi suất trên thị trường, ông Thái cho hay sẽ đưa ra quyết định phù hợp. Hiện lãi suất tiền gửi được MB duy trì tương đối ổn định.

Liệu Techcombank cho tính đến việc tăng lãi suất khi thị trường có một số ngân hàng đã nâng lãi suất tiền gửi? Ông Jens Lottner - tổng giám đốc Techcombank, trả lời phần lớn nguồn vốn cho vay của Techcombank có từ vốn gửi không kỳ hạn chứ không phải lấy từ nguồn vốn có kỳ hạn.

Nếu như Techcombank có động thái nào để tăng lãi suất thì cũng phải cân nhắc hết sức thận trọng. Trong khi đó, hiện nhu cầu vay vốn thấp và lãi suất cho vay đối với một số lĩnh vực khá là rẻ.

"Còn việc một số ngân hàng đã quyết định tăng lãi suất huy động, đó là việc của họ và nó không ảnh hưởng gì đến Techcombank cả. Có thể chúng tôi không sẵn sàng tham gia vào cuộc đua lãi suất huy động này", ông Jens Lottner nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo ngân hàng có trụ sở chính tại Hà Nội dự báo mặt bằng lãi suất sẽ nhích lên trước sức ép tỉ giá. Bên cạnh đó, việc một số ngân hàng như VPBank... tăng lãi suất huy động từ đầu tháng 4 cho thấy họ muốn tranh thủ để hút tiền gửi, chuẩn bị cho tăng lãi suất cho vay có thể vào quý cuối năm.

Về lãi suất bình quân cho vay tháng 3, các ngân hàng công bố cho thấy sự khác biệt rất rõ giữa ngân hàng thương mại cổ phần có thị phần nhỏ và ngân hàng có vốn nhà nước.

Cụ thể, theo công bố của BIDV, lãi suất cho vay bình quân tại ngân hàng này là 6,49%/năm. Còn tại VietinBank, lãi suất cho vay bình quân là 6,3%/năm.

Tại Agribank, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với một số ngành, lĩnh vực ưu tiên là 4%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường tối thiểu 5%/năm. Lãi suất cho vay trung, dài hạn tối thiểu 6%/năm. Lãi suất cho vay đối với tiêu dùng qua thẻ tín dụng là 13%/năm.

Trong khi đó, với ngân hàng thương mại cổ phần thị phần nhỏ, lãi suất cho vay bình quân sát mức 10%/năm. Đơn cử, Saigonbank có lãi suất cho vay bình quân tháng 3 là 9,93%/năm.

Còn ở KienlongBank, lãi suất cho vay bình quân là 9,06%/năm.

Tại Ngân hàng Bảo Việt, lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng cá nhân là 8,17%/ năm; còn đối với khách hàng doanh nghiệp là 8,86%/năm.

Các ngân hàng đều đưa ra lưu ý các mức lãi suất trên mang tính chất tham khảo. Mức lãi suất cho vay thực tế được áp dụng cho mỗi khách hàng và phụ thuộc vào mức độ rủi ro, năng lực tài chính và tài sản đảm bảo.


Theo Lê Thanh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/von-re-tang-manh-van-khong-de-giu-lai-suat-cho-vay-nhu-dau-nam-20240421094219362.htm

  • Từ khóa

Phải làm gì đó khi giá cả nhấp nhổm

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 4 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhận định của giới...
15:19 - 04/05/2024
18 lượt xem

Chuẩn bị kỹ để thực hiện cải cách tiền lương, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Chỉ đạo cải cách tiền lương được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2024 vào sáng 4-5.
15:16 - 04/05/2024
15 lượt xem

Nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng tích cực

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, ngày 4/5, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế vĩ mô 4 tháng cơ bản ổn định, nền...
12:50 - 04/05/2024
76 lượt xem

Ngành thuế muốn cấm mua bán vàng bằng tiền mặt

Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch mua bán...
09:05 - 04/05/2024
175 lượt xem

Tỷ giá vẫn 'nóng'

Cục Dự trữ liên bang Mỹ mới đây công bố giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại từ 5,25 - 5,5%. Quyết định này đúng như dự báo của các nhà đầu tư trước đó...
07:43 - 04/05/2024
211 lượt xem