4
/
158913
Nhiều nỗi lo khi biển Đỏ dậy sóng
nhieu-noi-lo-khi-bien-do-day-song
news

Nhiều nỗi lo khi biển Đỏ dậy sóng

Chủ nhật, 14/01/2024 | 11:07:00
2,108 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo có thể ra lệnh không kích thêm nếu Houthi không chấm dứt tấn công tàu thuyền ở biển Đỏ

Quân đội Mỹ tiếp tục tấn công các mục tiêu của Houthi tại Yemen sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ tăng cường gây sức ép với lực lượng này.

Theo Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ, tàu khu trục USS Carney đã phóng tên lửa Tomahawk vào một cơ sở radar của Houthi tại Yemen ngày 13-1 (giờ địa phương) nhằm giảm khả năng tấn công tàu thuyền của họ. 

Trước đó một ngày, lực lượng Anh và Mỹ đã không kích một loạt mục tiêu của Houthi khắp Yemen để đáp trả hành động tấn công tàu thương mại và quân sự của nhóm này tại biển Đỏ - một trong những tuyến vận tải biển quan trọng của thế giới.

Bất chấp cảnh báo trả đũa của giới lãnh đạo Houthi, Tổng thống Biden nhấn mạnh có thể ra lệnh không kích thêm nếu nhóm này không chấm dứt hành động trên. Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết các cuộc không kích nhằm vào khả năng lưu trữ, phóng và dẫn đường tên lửa hoặc máy bay không người lái của Houthi. 

Theo quân đội Mỹ, đợt không kích hôm 12-1 đã đánh trúng 60 mục tiêu tại 28 cơ sở, từ đó làm suy giảm khả năng phát động các cuộc tấn công mới của Houthi ra biển Đỏ.

Người ủng hộ lực lượng Houthi tập trung tại thủ đô Sanaa - Yemen hôm 12-1 Ảnh: REUTERS

Căng thẳng ở Trung Đông đã gia tăng từ khi xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas nổ ra vào tháng 10-2023. Lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn đã tấn công tàu thuyền ở biển Đỏ bằng tên lửa và máy bay không người lái trong 2 tháng qua. Lý do được họ đưa ra là gây sức ép để Israel chấm dứt chiến dịch quân sự ở Dải Gaza.

Giờ đây, trước nguy cơ bạo lực gia tăng ở biển Đỏ, ngày càng có nhiều hãng vận tải biển dự kiến tạm ngưng cho tàu đi qua khu vực này và chuyển hướng đi vòng qua châu Phi. Điều này khiến hành trình thêm dài và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng, dẫn đến nỗi lo về nguy cơ lạm phát leo thang và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Sau hành động không kích vào Yemen, giá dầu thế giới có lúc tăng 2% do nỗi lo xung đột lan rộng tại Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung. Ngay cả Tổng thống Joe Biden cũng bày tỏ nỗi lo về tác động của khủng hoảng ở Trung Đông lên giá dầu.

Trang tin Bloomberg nhận định động thái không kích Houthi là "canh bạc" của Mỹ và Anh. Một số quốc gia và chuyên gia lo ngại bước đi này sẽ khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng, từ đó làm phức tạp thêm ưu tiên được Mỹ và Anh nói đến thời gian qua là ngăn xung đột Israel - Hamas lan rộng.

Chuyên gia Carl Skadian của Viện Trung Đông - Đại học Quốc gia Singapore nhận định với trang CNA rằng các cuộc không kích dù không bất ngờ nhưng cũng khiến xung đột ở Trung Đông lan rộng đáng kể, bất chấp Washington nỗ lực ngăn kịch bản này xảy ra trong vài tháng qua. 

Theo ông Skadian, chiến dịch chống Houthi giờ đây có nguy cơ kéo Mỹ lún sâu hơn vào "vũng lầy Trung Đông" trong lúc chưa rõ liệu có đủ sức răn đe được nhóm này hay không.

Đài CNN cũng nhận định trong bối cảnh các nhóm thân Iran hiện diện khắp Trung Đông, có thể tấn công những mục tiêu của Israel và Mỹ, nguy cơ xảy ra xung đột khắp khu vực này là có thật.

 Còn theo trang Politico, Iran đã phát đi tín hiệu có thể can dự trực tiếp hơn vào cuộc xung đột trên biển khi tàu hải quân nước này hôm 11-1 bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Quần đảo Marshall ở vịnh Oman.

Theo Hoàng Phương/ Người lao động

https://nld.com.vn/nhieu-noi-lo-khi-bien-do-day-song-196240113214619245.htm

  • Từ khóa

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
371 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
465 lượt xem

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
721 lượt xem

Giá vàng hôm nay 27.4.2024: Tăng thêm gần 1 triệu trước kỳ nghỉ lễ

Giá vàng trong nước trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tiếp đà tăng cùng chiều thế giới, tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây cũng là mức giá đắt...
15:13 - 27/04/2024
955 lượt xem

Dân bớt gửi tiền, ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất cạnh tranh với vàng, chứng khoán...

Yếu tố tác động mạnh lên lãi suất là giá các tài sản khác. Trong khi quý 1-2024, giá vàng, chứng khoán và bất động sản đều chứng kiến đà tăng mạnh, theo...
07:30 - 27/04/2024
1,059 lượt xem