4
/
158901
Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia quyết tâm đẩy mạnh hợp tác, đầu tư
doanh-nghiep-viet-nam-indonesia-quyet-tam-day-manh-hop-tac-dau-tu
news

Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia quyết tâm đẩy mạnh hợp tác, đầu tư

Thứ 7, 13/01/2024 | 15:51:00
2,021 lượt xem

Tổng thống Joko Widodo cho rằng Indonesia và Việt Nam có tầm nhìn chung là trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045. Để thực hiện điều đó, 2 bên cần đẩy mạnh đối thoại và hợp tác chất lượng cao.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, sáng 13/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joko Widodo đồng chủ trì Đối thoại doanh nghiệp cấp cao Việt Nam-Indonesia.

Ông Denny Abdi, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, bày tỏ sự vui mừng vì có 2 vị lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Indonesia tham dự. Ông cho rằng điều này thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của 2 lãnh đạo trong việc cải thiện kinh doanh. Thương mại song phương đạt 14 tỷ USD vào năm 2022, tăng 42%, vượt mục tiêu các lãnh đạo 2 nước đã đề ra.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng Indonesia và Việt Nam có tầm nhìn chung là phấn đấu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.

Để thực hiện tầm nhìn đó, 2 bên cần tăng cường đối thoại và hợp tác chất lượng cao. Tổng thống cho biết, Indonesia có tiềm năng phát triển và đang thúc đẩy phát triển công nghiệp xe điện.

Tổng thống Joko Widodo hoan nghênh và hy vọng các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam sẽ hợp tác, đầu tư nhiều hơn nữa vào Indonesia. Bên cạnh đó, Tổng thống mong muốn có nhiều nhà đầu tư Việt Nam đầu tư vào Indonesia trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, giáo dục, khoa học công nghệ, chế tạo.

Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia quyết tâm đẩy mạnh hợp tác, đầu tư - 1

Tổng thống Joko Widodo hoan nghênh và hy vọng các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam sẽ hợp tác, đầu tư nhiều hơn nữa vào Indonesia (Ảnh: VGP).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chia sẻ rằng các ý kiến của Tổng thống Joko Widodo tại tọa đàm có ý nghĩa quan trọng, góp phần truyền cảm hứng để các doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác, đầu tư.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng tầm nhìn trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 của 2 nước đòi hỏi phải có sự vào cuộc của người dân, doanh nghiệp cùng hỗ trợ lẫn nhau.

Thủ tướng chia sẻ, sau gần 70 năm thiết lập, quan hệ Việt Nam - Indonesia không ngừng phát triển với hợp tác kinh tế là điểm sáng. Tuy nhiên, hợp tác kinh tế chưa xứng tầm với tầm vóc quan hệ chính trị, quy mô nền kinh tế, dân số 2 nước, cũng như mong muốn của 2 bên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các doanh nghiệp Indonesia đã đầu tư vào Việt Nam, trong đó có những dự án rất thành công, trở thành hình mẫu trong hợp tác kinh tế giữa 2 nước.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các ngành kinh tế mới nổi và các ngành mà Indonesia có thế mạnh. Thủ tướng cũng mong muốn doanh nghiệp Indonesia hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng tại Indonesia và toàn cầu.

Việt Nam sẵn sàng lắng nghe, đối thoại với các doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp đến cùng với tinh thần đã cam kết thì phải làm, đã làm phải ra kết quả, "cân, đong, đo, đếm" được, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Indonesia đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài, thành công tại Việt Nam, trong đó có việc hoàn thiện thể chế, xây dựng hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực để các doanh nghiệp đầu tư thuận lợi.

Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia quyết tâm đẩy mạnh hợp tác, đầu tư - 2

Đối thoại doanh nghiệp cấp cao Việt Nam - Indonesia (Ảnh: VGP).

Tại buổi đối thoại, doanh nghiệp 2 nước cũng đã trình bày những triển vọng kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam và Indonesia.

Các doanh nghiệp Indonesia đánh giá cao sự hỗ trợ, tạo điều kiện và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Chính phủ dành cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, trong đó có các nhà đầu tư Indonesia nói riêng.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, cho biết sẽ quyết tâm phát triển các lĩnh vực với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chip bán dẫn và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Sovico, cũng cho rằng việc kết nối các tuyến bay của Vietjet sẽ có thể thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa 2 nước. Ông cho biết việc hợp tác của Vietjet với các đối tác của Indonesia đang được tăng cường sâu rộng trên lĩnh vực hàng không.

Theo Phương Liên/ Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-viet-nam-indonesia-quyet-tam-day-manh-hop-tac-dau-tu-20240113123058117.htm

  • Từ khóa

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
380 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
472 lượt xem

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
731 lượt xem

Giá vàng hôm nay 27.4.2024: Tăng thêm gần 1 triệu trước kỳ nghỉ lễ

Giá vàng trong nước trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tiếp đà tăng cùng chiều thế giới, tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây cũng là mức giá đắt...
15:13 - 27/04/2024
962 lượt xem

Dân bớt gửi tiền, ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất cạnh tranh với vàng, chứng khoán...

Yếu tố tác động mạnh lên lãi suất là giá các tài sản khác. Trong khi quý 1-2024, giá vàng, chứng khoán và bất động sản đều chứng kiến đà tăng mạnh, theo...
07:30 - 27/04/2024
1,066 lượt xem