4
/
150062
Vinamilk kinh doanh ra sao trước khi thay đổi nhận diện thương hiệu?
vinamilk-kinh-doanh-ra-sao-truoc-khi-thay-doi-nhan-dien-thuong-hieu
news

Vinamilk kinh doanh ra sao trước khi thay đổi nhận diện thương hiệu?

Chủ nhật, 09/07/2023 | 08:14:58
2,209 lượt xem

Vinamilk đã chạm tới mức doanh thu hơn 60.000 tỷ đồng trong 2 năm qua và đang nỗ lực "vượt qua cái bóng" của chính mình.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã chứng khoán: VNM) đã có 47 năm hình thành và phát triển. Mới đây, công ty này quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu (logo).

Nhìn lại kết quả kinh doanh trong 5 năm qua có thể thấy doanh nghiệp đang gặp các rào cản nhất định về mặt tăng trưởng. Trong năm 2022, doanh thu giảm nhẹ khoảng 2% thì lợi nhuận giảm 19% so với năm trước. 2022 cũng là năm thứ 2 liên tiếp, Vinamilk suy giảm lợi nhuận. 

Nguyên nhân được cộng hưởng từ lạm phát giá nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng cao và biến động tỷ giá. Cùng với đó, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk cũng  giảm qua các năm. Năm 2022, lần đầu biên lợi nhuận gộp giảm dưới 40%.

Chi phí bán hàng luôn chiếm tỷ lệ lớn tại Vinamilk trong nhiều năm qua. Đó là các khoản chi phí dịch vụ khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng; chi phí quảng cáo, nghiên cứu thị trường.

Trong năm 2022, chi phí bán hàng là 12.548 tỷ đồng, đã giảm 3% so với năm trước. Tuy nhiên tính trung bình, mỗi ngày, công ty sữa này vẫn phải chi 34,8 tỷ đồng cho chi phí này.

Công ty cũng là doanh nghiệp ít vay nợ. Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu chỉ 0,15 lần. Các chỉ số lợi nhuận trên vốn (ROE) và lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) đều ở mức cao, lần lượt là 26,1% và 17,6%.

Năm nay, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, cho rằng môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều thử thách. Công ty cần chuyển đổi để "vượt qua cái bóng" của chính mình. Ưu tiên ngắn hạn là tăng trưởng thị phần và doanh số một cách bền vững, có lợi nhuận.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu 63.380 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 8.622 tỷ đồng, tăng 5,5% và 0,5% so với thực hiện năm trước.

Vinamilk kinh doanh ra sao trước khi thay đổi nhận diện thương hiệu? - 1

Theo Khổng Chiêm/ Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vinamilk-kinh-doanh-ra-sao-truoc-khi-thay-doi-nhan-dien-thuong-hieu-20230707144411762.htm

  • Từ khóa

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số...
17:16 - 02/05/2024
244 lượt xem

Kỷ lục: Đường sắt lãi gấp 3 lần mục tiêu cả năm

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khiếm tốn đặt mục tiêu lãi 5 tỉ đồng trong năm 2024 nhưng mới hết quý 1, hai công ty con là Đường sắt Hà Nội và...
17:58 - 02/05/2024
219 lượt xem

Giá xăng RON95 tăng, RON92 giảm

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu với mức tăng giảm đan xen kể từ 15h ngày 2-5.
15:10 - 02/05/2024
294 lượt xem

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
14:47 - 02/05/2024
304 lượt xem

Giải ngân vốn FDI cao nhất trong 5 năm qua

Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong 4 tháng đầu năm tăng 4,5% so cùng kỳ năm trước, đáng lưu ý, vốn giải ngân thực hiện tăng cao nhất trong 5 năm qua.
12:10 - 02/05/2024
373 lượt xem