4
/
146427
Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp trong nước: Xuất hiện quan điểm trái chiều
giam-50-phi-truoc-ba-xe-lap-rap-trong-nuoc-xuat-hien-quan-diem-trai-chieu
news

Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp trong nước: Xuất hiện quan điểm trái chiều

Thứ 5, 27/04/2023 | 12:05:42
2,167 lượt xem

Bộ Công Thương cho rằng giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước là cần thiết, trong khi Bộ Tài chính đánh giá chính sách này ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Đối với việc hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp, quan điểm của Bộ là cần thiết và phù hợp.

Cơ quan quản lý đánh giá trong năm 2020 và 2022, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, mang lại hiệu quả tích cực giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phục hồi, từng bước mở rộng quy mô, nội địa hóa sản phẩm.

Tuy nhiên, vào đầu năm nay, khi doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi thì nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu, gây ra nhiều tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng và nền kinh tế nói chung. Tâm lý người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu do sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng cũng làm ảnh hưởng.

Bộ Công Thương cho rằng có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 - thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc. Bộ cũng đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, thông qua chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Đối với đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Công Thương cho biết Chính phủ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách Nhà nước đã được Quốc hội quyết định.

Theo đó, cơ quan này đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về phương án gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, đồng thời đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho tháng 10 do hiện nay Bộ Tài chính mới chỉ đề xuất gia hạn cho các tháng 6, 7, 8, 9.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng nêu quan điểm đối với kiến nghị đề xuất giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Cơ quan này đánh giá chính sách ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Cụ thể, nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.

Trong trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô thì phải áp dụng chung cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của địa phương.

"Dịch Covid-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp", Bộ Tài chính nêu.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/giam-50-phi-truoc-ba-xe-lap-rap-trong-nuoc-xuat-hien-quan-diem-trai-chieu-20230426112240318.htm

  • Từ khóa

Nâng cao vị thế Việt Nam giữa thế giới biến động

Thời gian qua, chính sách đối ngoại của Việt Nam trở thành từ khóa trên truyền thông quốc tế. Việt Nam được quan tâm lớn khi là nước duy nhất trong năm...
08:08 - 30/04/2024
76 lượt xem

[Infographic] Chỉ số IIP tháng 4/2024 ước tính tăng 6,3% so cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công...
15:31 - 29/04/2024
448 lượt xem

Mở rộng triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Giá nhiều loại nông sản xuất khẩu đang tăng cao giúp người trồng hưởng lợi nhưng những doanh nghiệp trót ký hợp đồng xuất khẩu giá thấp lại không thể mua...
08:06 - 29/04/2024
660 lượt xem

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
1,161 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
1,226 lượt xem