4
/
145643
Chủ tịch Quốc hội: 'Tham gia sàn bất động sản hay không là quyền của dân'4
chu-tich-quoc-hoi-tham-gia-san-bat-dong-san-hay-khong-la-quyen-cua-dan-4
news

Chủ tịch Quốc hội: 'Tham gia sàn bất động sản hay không là quyền của dân'4

Thứ 4, 12/04/2023 | 14:41:47
2,676 lượt xem

Ông Huệ nói dự luật kinh doanh bất động sản chỉ có thể quy định điều kiện thành lập, cơ chế hoạt động sàn giao dịch..., còn tham gia hay không là quyền của dân.

Chủ tịch Quốc hội: Tham gia sàn bất động sản hay không là quyền của dân - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Ảnh: Quochoi.vn

'Tôi tham gia hay không là quyền của mình'

Sáng 12-4, góp ý dự án Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ việc không ai nói phải giao dịch bất động sản qua sàn. Dự luật chỉ có thể quy định thiết chế, địa vị, điều kiện thành lập, cơ chế hoạt động sàn giao dịch.

"Còn là người mua, tôi chọn tham gia hay không là quyền của mình. Tôi tham gia sàn này hay sàn kia là quyền của tôi. Nghị quyết 18 về đất đai nêu vấn đề tăng cường thanh toán không tiền mặt thì không thấy trong dự án luật, lại bắt buộc giao dịch qua sàn. Cứ lúc thế này, lúc thế kia rất khó cho thị trường", ông Huệ nói.

Ông Huệ cũng lưu ý nghị quyết 18 có nội dung về xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin về đất đai, xây dựng cơ chế bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững, nhưng trong dự thảo luật không có điều khoản cụ thể về nội dung này. 

Ông đề nghị tiếp tục rà soát, thể chế hóa đầy đủ nội dung nghị quyết, đường lối, chủ trương của Đảng tại dự thảo luật này.

"Bây giờ người dân đi mua bất động sản thấy toàn tin nhắn rác hoặc cuộc gọi. Em chào anh ạ, nghe thấy ngọt nên mình thử nghe xem. Em ở công ty nọ, công ty kia, dự án nọ, dự án kia... Tôi nói không, anh muốn mua lắm nhưng anh không có tiền. Thế là mình thông tin không có hoặc thông tin thiếu minh bạch. Đó mới là cái chính", ông Huệ nêu.

Không đẻ ra quy định, vướng mắc khác

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng Luật kinh doanh bất động sản sẽ điều chỉnh thị trường, tức vấn đề về sân chơi, người chơi và luật chơi. Trong đó chủ thể tham gia thị trường, tức người chơi, cần có năng lực, để khắc phục tình trạng “nhà nhà người người tham gia bất động sản”.

"Dự thảo dẫn điều kiện kinh doanh bất động sản nhưng chủ yếu định tính, thiếu định lượng về tài chính, năng lực nhà đầu tư. Không có quy định ràng buộc ai là người được tham gia thị trường này", ông Huệ nói thêm thị trường phải quản lý hàng hóa, Nhà nước đóng vai trò đạo diễn để có hàng hóa chất lượng, không có hàng giả, nhái, và càng nhiều người mua càng tốt.

"Luật phải quy định rất kỹ, tránh trường hợp đã bán cho nhiều người mua, tiền thu về nhưng sau đó bị ngân hàng phong tỏa, không được sử dụng. Phải tổng kết vướng mắc hiện nay, để đưa ra quy định, điều kiện quản lý chặt chẽ thị trường. Luật để tháo gỡ vướng mắc trước mắt, lâu dài và không đẻ ra vướng mắc khác", ông Huệ chỉ rõ.

Với người mua và người bán, ông lưu ý phải tạo thuận lợi, không đẻ thêm điều kiện, thủ tục.

"Những gì Bộ luật dân sự quy định rồi thì thôi. Luật này chỉ nên quy định những gì thực sự đặc thù của thị trường, lĩnh vực bất động sản. Cứ đẻ ra quy định, rồi doanh nghiệp vừa phải theo luật này, vừa phải theo luật kia, thì rất khó. Thị trường phải tạo thuận lợi, minh bạch công khai để thị trường phát triển", ông Huệ nhấn mạnh.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ nguyên tắc giao dịch qua sàn bất động sản chỉ quy định với giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai.

Còn lại là khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, mua, cho thuê giao dịch qua sàn.

Ông Nghị nêu sẽ rà soát kỹ hơn để quy định đảm bảo khả thi, tiện lợi cho các bên tham gia giao dịch.

Theo Thành Chung/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chu-tich-quoc-hoi-tham-gia-san-bat-dong-san-hay-khong-la-quyen-cua-dan-20230412122706811.htm

  • Từ khóa

'Điện mặt trời mái nhà nối lưới có tính bất định, phát triển ồ ạt sẽ gây phí tổn không cần thiết'

"Nguồn điện mặt trời mái nhà chỉ nên được phát triển gắn với nhu cầu sử dụng điện. Nếu ồ ạt phát triển ở quy mô lớn sẽ ảnh hưởng lớn đến cân bằng cung -...
09:53 - 01/05/2024
403 lượt xem

Tính thuế giá trị gia tăng thời điểm nào, người bán mới không bị thiệt hại?

Nhiều ý kiến cho rằng dự thảo luật Thuế giá trị gia tăng cần xem xét lại việc tính thuế khi người bán hàng chưa thu được tiền từ người mua, song có ý kiến...
09:48 - 01/05/2024
396 lượt xem

Khách quốc tế đến Việt Nam vượt mốc 6 triệu lượt, hơn cả trước Covid-19

Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm tăng trưởng rất mạnh, vượt cả giai đoạn trước đại dịch Covid-19.
14:54 - 30/04/2024
821 lượt xem

Vì sao có đề xuất điện mặt trời dôi dư phát lên lưới điện hưởng giá 0 đồng?

Bộ Công Thương giải thích đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng nhằm khuyến khích phát triển loại hình này, đồng...
11:42 - 30/04/2024
955 lượt xem

Nâng cao vị thế Việt Nam giữa thế giới biến động

Thời gian qua, chính sách đối ngoại của Việt Nam trở thành từ khóa trên truyền thông quốc tế. Việt Nam được quan tâm lớn khi là nước duy nhất trong năm...
08:08 - 30/04/2024
1,016 lượt xem