4
/
138299
Nhiều cổ phiếu đã tăng 20-30% từ đáy, thận trọng với việc mua mới
nhieu-co-phieu-da-tang-20-30-tu-day-than-trong-voi-viec-mua-moi
news

Nhiều cổ phiếu đã tăng 20-30% từ đáy, thận trọng với việc mua mới

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:32:24
2,188 lượt xem

Sau tuần tăng mạnh vừa qua, nhiều cổ phiếu đã bật tăng 20-30% do đó việc mua mới nên được hạn chế để tránh rủi ro T+. Nhà đầu tư nên ưu tiên hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với các mã đã bắt đáy.

Chủ động hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với cổ phiếu đã bắt đáy

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Lực bán xuất hiện từ cuối phiên sáng hôm qua khiến cho VN-Index có phần hụt hơi trong nhịp hồi phục lui về 960 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index quay trở lại bám sát đường MA20 và đang có dấu hiệu chững lại. Thêm vào đó, tại khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI đã tạo 2 đỉnh và đang dần suy yếu sau khi VN-Index tiến vào mây đỏ ichimoku báo hiệu việc rung lắc hoàn toàn có thể diễn ra mạnh hơn trong các phiên tới.

Nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị giữ tâm lý thận trọng, chủ động hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với cổ phiếu đã bắt đáy thành công trong các phiên trước và hạn chế mua đuổi cổ phiếu khi thị trường vẫn còn diễn biến rung lắc mạnh và tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn.

Nhiều cổ phiếu đã tăng 20-30% từ đáy, thận trọng với việc mua mới - 1

Đồ thị kỹ thuật VN-Index (Ảnh chụp màn hình).

Kỳ vọng thị trường chuyển trạng thái vận động tích cực hơn

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Phiên đầu tuần thị trường giảm điểm nhẹ, VN-Index giảm 8,68 điểm (tương ứng 0,9%) với khối lượng giao dịch giảm thấp hơn trung bình 20 phiên gần nhất. Sau 3 phiên cuối tuần trước hồi phục mạnh VN-Index đã tiệm cận ngưỡng kháng cự của kênh giá do đó thị trường điều chỉnh là điều có thể dự báo và không bất thường. Tuy nhiên việc thị trường điều chỉnh phiên đầu tuần khiến VN-Index chưa thể break đường kháng cự và vẫn tiếp tục duy trì dao động trong kênh downtrend từ tháng 8/2022 đến nay.

VN-Index đóng cửa ở 960,65 điểm và đang dần vượt xa ngưỡng hỗ trợ tâm lý 900 điểm cũng như kênh giá hỗ trợ nhưng theo phân tích kỹ thuật vẫn chưa phá vỡ đường kháng cự để thoát khỏi kênh downtrend kéo dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 8,9 và 11/2022 cho đến nay. Với đà hồi phục vẫn đang diễn ra thì kỳ vọng thị trường chuyển trạng thái vận động tích cực hơn là hoàn toàn có cơ sở (và VN30 cũng có xu hướng vận động tương tự) tuy nhiên với phiên điều chỉnh này thị trường cần thêm thời gian để tích lũy trước khi phá vỡ kênh giá downtrend.

Nhà đầu tư chưa nên tham gia vào thị trường với tỷ trọng lớn trong giai đoạn hiện tại, tránh mua đuổi ở vùng giá cao. Đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục nắm giữ bởi thị trường đã bắt đầu phát ra những tín hiệu hồi phục tích cực, nếu mua mới nên lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung.

Diễn biến đang có lợi cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường điều chỉnh về mặt chỉ số dưới áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu bluechips, nhìn tổng thể thì đây vẫn là phiên có nhiều điểm tích cực khi độ rộng thị trường cho thấy số mã tăng gấp đôi so với số mã giảm, thanh khoản giảm nhưng biên độ dao động của thị trường hẹp không phải là tín hiệu đáng ngại, dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm cơ hội, cho thấy nhà đầu tư vẫn kỳ vọng về xu hướng tăng của thị trường ở phía trước, đặc biệt đã có dấu hiệu xuất hiện dòng tiền đầu cơ, và khối ngoại vẫn duy trì đà mua ròng sau khi đã có 2 tuần mua ròng liên tiếp với tổng cộng gần 10.000 tỷ đồng.

Sau 3 phiên tăng liên tiếp kể từ mức đáy, nhiều cổ phiếu mang lại lợi nhuận 20-30% nên thị trường gặp các nhịp chốt lời là điều dễ hiểu, điều cần chú ý là dòng tiền đang tìm cơ hội ở nhóm cổ phiếu nào tiếp theo, diễn biến này đang có lợi cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Việc mua mới nên hạn chế để tránh rủi ro T+

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Sắc đỏ quay trở lại thị trường trong phiên giao dịch đầu tuần khi VN-Index giảm gần 1% và lui về mốc 961 điểm. Áp lực bán tập trung tại nhóm vốn hóa lớn, chiều ngược lại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ thu hút tốt dòng tiền trong phiên. Đáng chú ý là nhóm bất động sản và nhóm xây dựng với nhiều mã tăng kịch biên độ. Tuy nhiên, nhịp hồi tại 2 nhóm này chỉ mang tính chất kỹ thuật sau giai đoạn sụt giảm mạnh, do đó nhà đầu tư tạm thời quan sát và không nên giải ngân ở thời điểm hiện tại.

Về đồ thị kỹ thuật, VN-Index đang vận động giữa 2 đường trung bình động MA10 và MA20 song chỉ số có dấu hiệu suy yếu khi tiệm cận các vùng kháng cự. Cùng với đó thanh khoản quay trở lại mức thấp, đạt chưa đến 9.000 tỷ đồng cho thấy tâm lý thận trọng quay trở lại thị trường.

Do đó, chỉ số có thể tiếp tục gặp rung lắc trong các phiên sắp tới. Trong trường hợp mất mốc MA10, hỗ trợ gần nhất của chỉ số quanh vùng 940 điểm. Sau tuần tăng mạnh vừa qua, nhiều cổ phiếu đã bật tăng 20-30% do đó việc mua mới nên hạn chế để tránh rủi ro T+, nhà đầu tư nên ưu tiên hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với các mã bắt đáy thành công trong các phiên trước để bảo toàn thành quả.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhieu-co-phieu-da-tang-20-30-tu-day-than-trong-voi-viec-mua-moi-20221122082131908.htm

  • Từ khóa

Đua chặt hồ tiêu, cao su... để trồng sầu riêng

Dù các chuyên gia lên tiếng cảnh báo nhưng nhiều nông dân cho rằng giá sầu riêng sẽ vẫn duy trì ở mức cao thời gian tới do cung không đủ cầu.
10:24 - 03/05/2024
92 lượt xem

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
09:13 - 03/05/2024
111 lượt xem

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thiệt đủ đường

Để tránh xung đột lợi ích, doanh nghiệp đầu mối không được bán hàng trực tiếp cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu cùng hệ thống mà phải thông qua thương nhân...
07:37 - 03/05/2024
150 lượt xem

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số...
17:16 - 02/05/2024
492 lượt xem

Kỷ lục: Đường sắt lãi gấp 3 lần mục tiêu cả năm

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khiếm tốn đặt mục tiêu lãi 5 tỉ đồng trong năm 2024 nhưng mới hết quý 1, hai công ty con là Đường sắt Hà Nội và...
17:58 - 02/05/2024
484 lượt xem