4
/
136633
Bộ trưởng Công thương họp doanh nghiệp đầu mối 'lo liệu' nguồn cung xăng dầu
bo-truong-cong-thuong-hop-doanh-nghiep-dau-moi-lo-lieu-nguon-cung-xang-dau
news

Bộ trưởng Công thương họp doanh nghiệp đầu mối 'lo liệu' nguồn cung xăng dầu

Thứ 2, 24/10/2022 | 09:34:32
2,112 lượt xem

Sáng nay 24.10, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên sẽ trực tiếp chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối để đánh giá tổng nguồn, hạn mức nhập khẩu xăng dầu đảm bảo cho nhu cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm.

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, sáng nay 24.10, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Bộ trưởng Công thương họp doanh nghiệp đầu mối 'lo liệu' nguồn cung xăng dầu - ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, nguồn cung xăng chưa bao giờ thiếu, giá xăng ở Việt Nam rẻ nhất thế giới. Gia Hân 

Theo thông tin trong giấy mời đã được Bộ Công thương gửi đến các doanh nghiệp, cuộc họp này sẽ đánh giá toàn bộ việc thực hiện tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu trong 9 tháng qua.

Trên cơ sở đó, Bộ Công thương sẽ phân giao tổng nguồn xăng dầu quý 4 cho các doanh nghiệp đầu mối để đảm bảo nguồn cung xăng dầu đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước các tháng cuối năm.

Còn theo Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh, thời gian gần đây có hiện tượng một số doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, tập trung tại một số tỉnh phía nam.

Qua kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường, trong số các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu ở khu vực này có 1 doanh nghiệp không thực hiện dự trữ xăng dầu theo quy định; 5 doanh nghiệp không đảm bảo dự trữ thương mại và có doanh nghiệp không đảm bảo hạn mức nhập khẩu được Bộ Công thương phân giao.

Trong khoảng 2 tuần trở lại đây, ông Nguyễn Hồng Diên đã trực tiếp 2 lần đi kiểm tra kho xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối có kho xăng tại Hà Nội và TP.HCM.

Bộ trưởng Công thương họp doanh nghiệp đầu mối 'lo liệu' nguồn cung xăng dầu - ảnh 2

Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở phía nam ngưng hoạt động do chiết khấu thấp, thua lỗ kéo dài, không còn tiền để nhập hàng. Thanh niên

Ông Diên cho rằng, cả nước hiện có hơn 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhưng qua thống kê ngày cao điểm nhất chỉ có khoảng 200 cửa hàng bán lẻ không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, chỉ chiếm 1%. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt xăng dầu chỉ xảy ra ở một vài địa bàn tại TP.HCM và một vài tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

“Điều này đã đặt ra câu hỏi, tại sao hiện tượng này không xảy ra ở các nơi khác? Tại sao chỉ có hơn 1% cửa hàng xăng dầu tạm ngưng mà dư luận lại cho là khủng hoảng hệ thống phân phối xăng dầu trong cả nước?”, ông Diên nói.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, cây xăng hoạt động cầm chừng vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải tạm ngừng kinh doanh hoặc hoạt động cầm chừng do "cạn tiền" nhập hàng khi đã thua lỗ trong một thời gian dài.

Nhưng phát biểu tại phiên thảo luận tổ kỳ họp Quốc hội diễn ra ngày 22.10 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, nguồn cung xăng dầu chưa bao giờ thiếu. Giá xăng dầu Việt Nam có thể nói thấp nhất thế giới. Cũng theo ông Diên, việc quản lý và các chi phí trong đảm bảo nguồn cung đã lạc hậu dẫn đến tình trạng đứt gãy cung ứng như vừa qua.

Theo Phan Hậu/Thanh niên

https://thanhnien.vn/bo-truong-cong-thuong-hop-doanh-nghiep-dau-moi-lo-lieu-nguon-cung-xang-dau-post1513732.html

  • Từ khóa

Việt Nam vượt Ấn Độ về xuất khẩu điện thoại thông minh

Không quá khó để thấy một chiếc điện thoại thông minh "made in Vietnam" được bán tại Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khi chúng ta đang chiếm 13% thị phần điện...
07:21 - 05/05/2024
290 lượt xem

Du lịch tàu hỏa lên ngôi

"Ra đi, tới đèo rồi", "Lại vào hầm", "Biển kìa, đẹp quá!", "Hoa gì mà phủ trắng cả sườn núi thế kia"... Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp khi con tàu lướt...
08:38 - 05/05/2024
231 lượt xem

Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

Bộ Tài chính đã nêu rõ thẩm quyền trong việc quản lý nhà nước về giá và ban hành quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, giá dịch vụ vận chuyển hành...
18:35 - 04/05/2024
567 lượt xem

Phải làm gì đó khi giá cả nhấp nhổm

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 4 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhận định của giới...
15:19 - 04/05/2024
702 lượt xem

Chuẩn bị kỹ để thực hiện cải cách tiền lương, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Chỉ đạo cải cách tiền lương được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2024 vào sáng 4-5.
15:16 - 04/05/2024
684 lượt xem