4
/
136085
Bộ Công Thương yêu cầu 2 nhà máy lọc dầu tăng công suất, hỗ trợ giao hàng nhanh
bo-cong-thuong-yeu-cau-2-nha-may-loc-dau-tang-cong-suat-ho-tro-giao-hang-nhanh
news

Bộ Công Thương yêu cầu 2 nhà máy lọc dầu tăng công suất, hỗ trợ giao hàng nhanh

Thứ 6, 14/10/2022 | 07:35:31
2,272 lượt xem

Cùng với việc hỗ trợ tăng công suất và giao hàng ngay, kể cả đơn vị không có hợp đồng dài hạn, Bộ Công Thương đề nghị các nhà máy lọc dầu điều chỉnh cơ cấu sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường.

Bộ Công Thương yêu cầu 2 nhà máy lọc dầu tăng công suất, hỗ trợ giao hàng nhanh - Ảnh 1.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn - Ảnh:  T.T.

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn ngày hôm nay (13-10) yêu cầu về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa. 

Giao hàng nhanh kể cả doanh nghiệp không có hợp đồng dài hạn

Theo đó, hai doanh nghiệp sản xuất xăng dầu được yêu cầu duy trì hoạt động sản xuất ổn định cho các nhà máy lọc dầu, tăng công suất ở mức tối đa có thể để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; có biện pháp hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho doanh nghiệp đã đặt mua hàng theo hợp đồng đã ký, sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối - là những đơn vị không có hợp đồng dài hạn với nhà máy - bán hàng tại các khu vực bị thiếu cục bộ, nhằm kịp thời bổ sung nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu điều chỉnh cơ cấu sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường, tăng lượng sản xuất mặt hàng xăng để cung ứng cho thị trường trong nước. 

Cũng chiều 13-10, Bộ Công Thương mới chính thức thông tin về cuộc họp đối thoại với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu diễn ra một ngày trước đó, với sự tham dự của Bộ Tài chính và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. 

Nhiều ý kiến thẳng thắn đã được hiệp hội và các doanh nghiệp xăng dầu nêu ra, liên quan tới những khó khăn và bất cập trên thị trường thời gian qua. Bà Trần Thị Tuyết Mai - Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà - chia sẻ doanh nghiệp đang lỗ lớn do chi phí thực tăng cao nên không thể nhập khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị liên bộ, Chính phủ, Thủ tướng xem xét, cân đối lại, chấp nhận các chi phí thực tế mà doanh nghiệp bỏ ra. 

"Chi phí nhập khẩu đang tăng cao. Đơn cử, quý 1, chi phí là 306 đồng/lít, quý 2 là 450 đồng/lít; quý 3 là 967 đồng/lít, tức là bình quân, doanh nghiệp đang lỗ 667 đồng/lít. Sang quý 4, doanh nghiệp lỗ 1.100 đồng/lít. Khoản lỗ này ai gánh cho doanh nghiệp?" - bà Mai nêu.

Doanh nghiệp mong tính đủ chi phí thực tế

Bộ Công Thương yêu cầu 2 nhà máy lọc dầu tăng công suất, hỗ trợ giao hàng nhanh - Ảnh 2.

Người dân chờ đổ xăng tại một cây xăng ở TP.HCM ngày 10-10 - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Ông Nguyễn Văn Tuấn Quỳnh - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Long Hưng - kiến nghị Bộ Tài chính cần nghiên cứu định mức chi phí. Đối với định mức premium (vận chuyển) nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về, nên điều chỉnh hằng tháng để sát tình hình thị trường. Chi phí định mức trong nước đề nghị điều chỉnh 6 tháng.

Ông Phạm Văn Thoại - chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Nhà máy lọc dầu Cát Lái - Saigon Petro - chia sẻ thêm lãi của 6 tháng đầu năm không bù được nổi mức lỗ của 2 tháng, nên tới 10 tháng thì doanh nghiệp không thể nhập, nên đề xuất cần phải tính đúng, tính đủ chi phí cho doanh nghiệp.

Là một trong những doanh nghiệp bị tạm giữ giấy phép, ông Nguyễn Văn Thắng - phó giám đốc Công ty Xuyên Việt OIL - cho biết sau 45 ngày tạm giữ giấy phép, việc đứt gãy nguồn cung cục bộ sẽ xảy ra, thiệt hại rất lớn, khiến doanh nghiệp mất hết uy tín. 

Về phía hai nhà máy lọc dầu, ông Huỳnh Nguyễn Bạch Tuyên - phó giám đốc Chi nhánh phân phối sản phẩm Lọc dầu Nghi Sơn - cho biết từ quý 2 đã sản xuất tương đối tốt, đảm bảo các yêu cầu của khách hàng đã cam kết, thậm chí lượng xăng vượt so với ký kết. 

Quý 4, sản lượng của nhà máy cam kết sản xuất đều vượt mức so với thời gian trước đây. "Với sản lượng này đảm bảo cung cấp sản lượng đã cam kết với hợp đồng thương nhân đầu mối" - ông Tuyên nói.

Ông Bùi Ngọc Dương - tổng giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - cho hay trung bình 9 tháng nhà máy sản xuất vượt kế hoạch 106% mặc dù những tháng đầu năm còn thấp do nhu cầu sản phẩm trong nước rất cao. Hiện tại, nhà máy đã sản xuất 5,4 triệu, đáp ứng 83% kế hoạch. Nhà máy cũng cam kết đảm bảo cung cấp tối đa nguồn cung trong nước.

Trước các đề xuất, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải giao cho Vụ Thị trường trong nước xem xét các kiến nghị của doanh nghiệp trên tinh thần nếu trong phạm vi giải quyết của Bộ Công Thương thì cần sớm xử lý. 

Những nội dung không thuộc quyền hạn, chức năng của bộ thì phối hợp với các bộ, ban ngành, địa phương có liên quan để giải quyết. Đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Chính phủ và có những tham mưu, đề xuất cụ thể.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-cong-thuong-yeu-cau-2-nha-may-loc-dau-tang-cong-suat-ho-tro-giao-hang-nhanh-20221013184217271.htm

  • Từ khóa

Mở rộng triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Giá nhiều loại nông sản xuất khẩu đang tăng cao giúp người trồng hưởng lợi nhưng những doanh nghiệp trót ký hợp đồng xuất khẩu giá thấp lại không thể mua...
08:06 - 29/04/2024
57 lượt xem

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
571 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
664 lượt xem

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
928 lượt xem

Giá vàng hôm nay 27.4.2024: Tăng thêm gần 1 triệu trước kỳ nghỉ lễ

Giá vàng trong nước trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tiếp đà tăng cùng chiều thế giới, tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây cũng là mức giá đắt...
15:13 - 27/04/2024
1,161 lượt xem