4
/
133626
Dứa Việt còn khả năng tăng thị phần tại thị trường châu Âu
dua-viet-con-kha-nang-tang-thi-phan-tai-thi-truong-chau-au
news

Dứa Việt còn khả năng tăng thị phần tại thị trường châu Âu

Thứ 4, 31/08/2022 | 11:28:00
3,053 lượt xem

Để tăng thị phần tại thị trường châu Âu, đáp ứng đầy đủ các quy định về tiêu chuẩn chất lượng là điều kiện bắt buộc đối với dứa và sản phẩm từ dứa của Việt Nam.

Phát biểu tại Phiên tư vấn xuất khẩu dứa sang thị trường châu Âu vừa diễn ra, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại nhận định, Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) được coi là cơ hội để nông sản Việt liên kết sâu rộng vào thị trường lớn, có giá bán cao, nhưng cũng là thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa để tăng trưởng xuất khẩu bền vững sang khu vực thị trường “khó tính” này.

Thông tin về nhu cầu đối với dứa và sản phẩm từ dứa của thị trường Hà Lan, bà Inge Ribbens- Chuyên gia Bộ phận Quốc tế, Hiệp hội xúc tiến xuất nhập khẩu hoa quả tươi Hà Lan cho biết, Hà Lan là cửa ngõ xuất nhập khẩu quan trọng đối với nhiều mặt hàng trái cây ra, vào thị trường châu Âu. Năm 2021, Hà Lan nhập khẩu trên 250 nghìn tấn dứa các loại và là nước có kim ngạch nhập khẩu dứa nhiều nhất trong khu vực châu Âu. Hà Lan nhập khẩu dứa chủ yếu từ Costa Rica, Ecuador, Cote D’Ivoire và một số lượng nhỏ từ các thị trường châu Á như Thái Lan, Sri Lanka, Philippines...

Để các sản phẩm dứa của Việt Nam thâm nhập và phát triển tại thị trường Hà Lan, bà Inge Ribbens khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ và thực hành tốt các quy định chung của châu Âu về tiêu chuẩn chất lượng, chính sách kiểm dịch, quy định về an toàn thực phẩm và tính bền vững liên quan đến sản phẩm (như hạn chế sử dụng bao bì hoặc sử dụng bao bì thay thế thân thiện với môi trường…), cùng với những yêu cầu, quy định riêng của từng hệ thống phân phối như các vấn đề về trách nhiệm xã hội.

Phiên tư vấn xuất khẩu dứa sang thị trường châu Âu 

Bà Inge Ribbens cũng gợi ý, doanh nghiệp Việt Nam nên xem xét tham dự các hội chợ chuyên ngành lớn liên quan tới trái cây trên thế giới như: Fruit Attraction Madrid, SIAL Paris, Fruit Logistica Bangkok, Gulfood Dubai… để quảng bá thương hiệu cho sản phẩm và tiếp cận trực tiếp các nhà nhập khẩu châu Âu tiềm năng.

Giống như nhiều quốc gia khác ở châu Âu không trồng dứa, hàng năm Thuỵ Sỹ nhập khẩu khoảng 20 nghìn tấn dứa tươi, dứa đã chế biến và bảo quản (dứa hộp), nước dứa ép… Ông Nguyễn Đức Thương- Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Sỹ cho hay, Thuỵ Sỹ hiện đã nhập khẩu một số sản phẩm dứa từ Việt Nam nhưng số lượng và kim ngạch còn rất thấp. Các sản phẩm dứa của Việt Nam chủ yếu được bán tại các cửa hàng của người châu Á, người Việt, chưa được phân phối qua các kênh siêu thị lớn và mức tăng trưởng nhập khẩu hàng năm vào Thuỵ Sỹ không ổn định.

Nhìn chung, thị trường các sản phẩm dứa ở Thuỵ Sỹ có dung lượng nhỏ, nhu cầu đã bão hoà, mức độ cạnh tranh cao nhưng ông Nguyễn Đức Thương cho rằng, vẫn có một số cơ hội thị trường ngách cho các sản phẩm dứa đóng hộp, nước dứa ép của Việt Nam. Đối với dứa tươi, để thâm nhập được thị trường Thuỵ Sỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần hợp tác với nhà nhập khẩu Thuỵ Sỹ ngay từ khâu gieo trồng, tránh cạnh tranh trực tiếp với các nhà nhập khẩu khác trong cùng kênh, khi có đơn hàng cần đảm bảo ổn định về chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Dứa và sản phẩm từ dứa của Việt Nam còn khả năng tăng thị phần tại thị trường châu Âu 

Đưa ra những khuyến cáo tương tự với doanh nghiệp muốn xuất khẩu dứa và sản phẩm từ dứa và thị trường Đức, ông Bùi Vương Anh- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Đức lưu ý thêm, doanh nghiệp cần quan tâm chất lượng sản phẩm, đặc biệt lưu tâm tìm cách giảm các chi phí vận tải logistics đối với sản phẩm để tăng tính khả thi đối với việc cung cấp các sản phẩm dứa cho thị trường Đức.

“Doanh nghiệp có thể tận dụng những ưu đãi thuế của EVFTA để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm dứa sang thị trường này”, ông Bùi Vương Anh khuyến nghị.

Ngoài ra, doanh nghiệp trong nước cũng được khuyến cáo, cần nắm rõ thị hiếu của người tiêu dùng, ưu tiên xuất khẩu sản phẩm organic, sản phẩm đạt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép…

Tại phiên tư vấn, ông Nguyễn Cảnh Cường- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh cũng đã đưa ra thông tin rất tích cực: Thương vụ đã nỗ lực vận động một doanh nhân gốc Hồng Kông xây dựng nhà máy chế biến dứa tại tỉnh Hậu Giang. “Nhà máy sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay và trái dứa các tỉnh Hậu Giang, Tiền Giang sẽ có cơ hội cung cấp cho nhà máy này”, ông Nguyễn Cảnh Cường hy vọng.

Theo Việt Nga/ Công Thương

https://congthuong.vn/dua-viet-con-kha-nang-tang-thi-phan-tai-thi-truong-chau-au-218587.html

  • Từ khóa

Đua chặt hồ tiêu, cao su... để trồng sầu riêng

Dù các chuyên gia lên tiếng cảnh báo nhưng nhiều nông dân cho rằng giá sầu riêng sẽ vẫn duy trì ở mức cao thời gian tới do cung không đủ cầu.
10:24 - 03/05/2024
81 lượt xem

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
09:13 - 03/05/2024
100 lượt xem

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thiệt đủ đường

Để tránh xung đột lợi ích, doanh nghiệp đầu mối không được bán hàng trực tiếp cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu cùng hệ thống mà phải thông qua thương nhân...
07:37 - 03/05/2024
141 lượt xem

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số...
17:16 - 02/05/2024
484 lượt xem

Kỷ lục: Đường sắt lãi gấp 3 lần mục tiêu cả năm

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khiếm tốn đặt mục tiêu lãi 5 tỉ đồng trong năm 2024 nhưng mới hết quý 1, hai công ty con là Đường sắt Hà Nội và...
17:58 - 02/05/2024
475 lượt xem