4
/
126565
Khơi thông thị trường, hỗ trợ hợp tác xã
khoi-thong-thi-truong-ho-tro-hop-tac-xa
news

Khơi thông thị trường, hỗ trợ hợp tác xã

Thứ 7, 16/04/2022 | 08:31:45
105 lượt xem

Nhằm hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh, hoạt động hiệu quả, Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang có nhiều chính sách hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm, giúp các đơn vị khai thác tốt lợi thế, nâng cao thu nhập.

Hỗ trợ kết nối

Tháng 4/2021, HTX Công nghệ nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Như Hoa, tổ dân phố Tự, thị trấn Bích Động (Việt Yên) thành lập với 8 thành viên, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Thành lập đúng thời điểm dịch Covid-19 ảnh hưởng mọi mặt của đời sống, HTX gặp khó khi đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. 

Anh Nguyễn Văn Quyết (phải), Giám đốc HTX Nông nghiệp Lý Nhân kiểm tra chất lượng khoai tây giống.

Nắm bắt khó khăn này, Liên minh HTX hỗ trợ kết nối với một số doanh nghiệp, địa phương để giúp đơn vị tiêu thụ sản phẩm. Cùng đó kết nối với Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Khiêm (Ninh Bình) để đưa các sản phẩm của HTX cũng như sản phẩm OCOP của tỉnh bày bán tại Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên trục cao tốc Bắc - Nam.

Tại đây, cùng với bố trí mặt bằng để HTX bày bán các sản phẩm, Trạm dừng nghỉ kết hợp với HTX trồng cánh đồng hoa hướng dương và một số điểm chụp ảnh gần đó để thu hút du khách. Tìm được đối tác mở rộng kinh doanh, HTX được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ, kết nối với các chủ thể có sản phẩm OCOP cũng như các địa phương có các nông sản tiêu biểu để cung cấp sản phẩm. 

Nhờ đó đến nay có gần 40 mặt hàng của tỉnh có mặt tại Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm. “Dù Trạm dừng nghỉ đến 30/4 này mới chính thức khai trương song qua hơn 2 tháng đưa sản phẩm về đây quảng bá, bày bán, lượng tiêu thụ ổn định, nhất là những mặt hàng làm quà như: Bánh đa Kế, bánh đa Thổ Hà, kẹo lạc, bánh quế... Tới đây khi vào vụ thu hoạch vải thiều, qua kênh Liên minh HTX, chúng tôi sẽ tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại đây”, bà Nguyễn Thị Như, Giám đốc HTX cho biết.

Bắc Giang hiện có 950 HTX, trong đó có 611 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. Trước tác động của dịch Covid-19, phần lớn các HTX đều bị đứt gãy chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản, chi phí đầu vào tăng; thiếu cơ sở vật chất để trữ và bảo quản hàng hóa. Ngoài ra, có gần 80% sản lượng nông sản của nông dân, HTX bán qua khâu trung gian cho thương lái nên gặp khó về tiêu thụ.

Đồng hành cùng các thành viên, Liên minh HTX tỉnh kịp thời có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo động lực cho các HTX vươn lên. Điển hình như hỗ trợ HTX Nông nghiệp Lý Nhân, xã Minh Đức (Việt Yên) hàng chục chuyến xe để vận chuyển 500 tấn dưa hấu đi các tỉnh: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hải Dương và TP Hà Nội để tiêu thụ. 

Hay như hỗ trợ cho HTX dịch vụ nông nghiệp Trường Sơn, xã Song Mai (TP Bắc Giang) vay 400 triệu đồng để mua con giống cũng như thức ăn nuôi cá; liên kết đầu ra cho toàn bộ sản lượng. Anh Thân Văn Bốn, thành viên HTX cho biết: “Có vốn, chúng tôi có điều kiện để mở rộng sản xuất, phát triển chăn nuôi theo hướng hữu cơ nên chất lượng cá thương phẩm cao. Nhờ đó, năm 2021 chúng tôi vẫn lãi 80 triệu đồng từ nuôi cá”.

Chọn hướng đi đúng để vươn xa

Mới đây tại hội nghị tổng kết hoạt động các đơn vị thành viên, đại diện nhiều HTX cho rằng, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song với việc có thêm 141 HTX mới được thành lập đã cho thấy hiệu quả kinh tế của mô hình này. Nhiều nhóm hộ, cá nhân cùng sản xuất một sản phẩm hoặc nằm trong chuỗi đã liên kết hình thành các HTX, cùng hỗ trợ nhau phát triển. Ví như HTX Nem nướng Liên Chung, chỉ có 5/17 thành viên trực tiếp sản xuất nem, số còn lại phụ trách các khâu từ nguyên liệu đầu vào đến tiêu thụ sản phẩm. 

Từ năm 2021 đến nay, Liên minh HTX thành lập Tổ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nhằm kết nối cung, cầu, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX. Tổ hỗ trợ tiêu thụ được hơn 2,9 nghìn tấn vải thiều, 543,5 tấn dưa các loại và hàng chục tấn mỳ Chũ, mỳ bún khô… Đồng thời, hỗ trợ 64 HTX đưa 132 lượt sản phẩm lên cổng thông tin điện tử kết nối cung - cầu.

Nhờ đó, sản phẩm làm đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Hay như HTX Nông nghiệp Lý Nhân, ngoài 5 ha đất của các thành viên, HTX còn liên kết với các hộ dân trong xã phát triển vùng sản xuất tập trung 200 ha. 

Khi đến thời điểm tiêu thụ, HTX sẽ thu mua toàn bộ nông sản của người dân để giao cho các đối tác đã ký hợp đồng trước khi sản xuất. Tương tự, HTX sản xuất nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (Lục Ngạn) cũng tiêu thụ lượng lớn vải thiều cho các hộ dân trên địa bàn....

Mặc dù dã đạt được những kết quả tích cực song theo đánh giá, số HTX phải tạm dừng hoạt động còn nhiều; hoạt động của các HTX còn thiếu gắn bó, chưa có sự liên kết hệ thống chặt chẽ. Đặc biệt, nhiều HTX còn khó khăn khi tìm kiếm thị trường, nhất là đối với các sản phẩm mùa vụ, sản lượng lớn. Gỡ “nút thắt” này, từ năm 2021 đến nay, Liên minh HTX thành lập Tổ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nhằm kết nối cung, cầu, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX.

Qua thống kê từ năm 2021 đến nay, Tổ hỗ trợ tiêu thụ được hơn 2,9 nghìn tấn vải thiều, 543,5 tấn dưa các loại (dưa hấu, dưa lê, dưa lưới…) và hàng chục tấn mỳ Chũ, mỳ bún khô… Cùng thời gian hỗ trợ 64 HTX đưa 132 lượt sản phẩm lên cổng thông tin điện tử kết nối cung - cầu. Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nói: “Việc kết nối tiêu thụ chỉ hỗ trợ các HTX tiêu thụ một phần sản phẩm, từ đó mở hướng để các chủ thể tự liên kết, tìm kiếm cơ hội cho mình. Để đứng vững, các HTX cần đổi mới hoạt động, lựa chọn hướng đi phù hợp để khẳng định giá trị sản phẩm".

Theo Sỹ Quyết/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/381718/khoi-thong-thi-truong-ho-tro-hop-tac-xa.html

  • Từ khóa

Mở rộng triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Giá nhiều loại nông sản xuất khẩu đang tăng cao giúp người trồng hưởng lợi nhưng những doanh nghiệp trót ký hợp đồng xuất khẩu giá thấp lại không thể mua...
08:06 - 29/04/2024
124 lượt xem

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
635 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
719 lượt xem

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
987 lượt xem

Giá vàng hôm nay 27.4.2024: Tăng thêm gần 1 triệu trước kỳ nghỉ lễ

Giá vàng trong nước trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tiếp đà tăng cùng chiều thế giới, tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây cũng là mức giá đắt...
15:13 - 27/04/2024
1,227 lượt xem