4
/
125817
Doanh nghiệp khổ vì cước vận chuyển 'ăn hết lời'
doanh-nghie-p-kho-vi-cuo-c-va-n-chuye-n-an-he-t-lo-i
news

Doanh nghiệp khổ vì cước vận chuyển 'ăn hết lời'

Thứ 7, 26/03/2022 | 12:40:05
723 lượt xem

Nhiều doanh nghiệp than khó vì cước phí vận chuyển cùng chi phí đầu vào tăng cao "ăn hết lời", giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Doanh nghiệp khổ vì cước vận chuyển ăn hết lời - Ảnh 1.

Vật tư nông nghiệp và chi phí vận chuyển tăng cao đang “ăn hết” lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu chuối - Ảnh: SƠN LÂM

Ông Phạm Hoàng Việt, tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta (Sóc Trăng), cho biết hoạt động trong lĩnh vực chế biến tôm xuất khẩu gần 30 năm nhưng chưa bao giờ chứng kiến giá chi phí đầu vào, nhất là cước vận chuyển, tăng chóng mặt như thời gian qua.

Từ năm 2020 đến hết năm 2021, giá vận chuyển container từ các cảng Việt Nam sang Mỹ, châu Âu, Nhật... tăng gấp nhiều lần khiến các doanh nghiệp mệt mỏi. Hiện tại, do ảnh hưởng chiến sự Ukraine - Nga, chi phí vận chuyển hàng hóa trong nước và xuất khẩu ra thế giới tiếp tục leo thang. 

"Điều này gây áp lực rất lớn cho doanh nghiệp. Làm ăn bây giờ khó quá, tính toán và điều tiết không kỹ lỗ như chơi. Nếu chi phí vận tải cứ tăng cao thì sẽ không còn đủ sức cạnh tranh với quốc tế", ông Việt cho biết.

Ông Võ Quan Huy, chủ tịch Công ty TNHH Huy Long An (Long An), cho rằng giá cước vận tải cao kỷ lục cùng với giá phân bón tăng nóng như là cú "đấm bồi" đối với xuất khẩu nông sản.

"1kg chuối xuất khẩu với giá 17.000 đồng, trong đó phí đóng gói và bao bì khoảng 4.000 đồng, còn lại 13.000 đồng. Trước đây, cước vận chuyển chừng 4.000 - 5.000 đồng thì nay lên đến 8.000 đồng. Như vậy, chúng tôi chỉ còn 5.000 đồng cho 1kg chuối. Với giá phân bón tăng chóng mặt, việc sản xuất ra trái chuối đủ chuẩn xuất khẩu với giá 5.000 đồng gần như là không thể", ông Huy phân tích.

Theo ông Huy, để "cứu" người nông dân và việc xuất khẩu nông sản hiện nay, Chính phủ cần có phương án can thiệp, quản lý để không còn tình trạng cước vận tải đường thủy, đường biển mặc sức tăng "bát nháo" như hiện nay.

"Chúng tôi nghĩ nếu Chính phủ quyết liệt thì có thể kìm hãm được giá cước vận chuyển. Ít nhất là không có chuyện để giá cước hoàn toàn do các hãng vận chuyển tự quyết định", ông Huy kiến nghị.

Theo S.Lâm - K.Tâm/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-kho-vi-cuoc-van-chuyen-an-het-loi-20220326071253728.htm

  • Từ khóa

Mở rộng triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Giá nhiều loại nông sản xuất khẩu đang tăng cao giúp người trồng hưởng lợi nhưng những doanh nghiệp trót ký hợp đồng xuất khẩu giá thấp lại không thể mua...
08:06 - 29/04/2024
5 lượt xem

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
520 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
610 lượt xem

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
877 lượt xem

Giá vàng hôm nay 27.4.2024: Tăng thêm gần 1 triệu trước kỳ nghỉ lễ

Giá vàng trong nước trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tiếp đà tăng cùng chiều thế giới, tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây cũng là mức giá đắt...
15:13 - 27/04/2024
1,108 lượt xem