4
/
124156
Hàng không mở 'hết nấc', vẫn khó đón khách quốc tế
hang-khong-mo-het-nac-van-kho-don-khach-quoc-te
news

Hàng không mở 'hết nấc', vẫn khó đón khách quốc tế

Thứ 3, 15/02/2022 | 07:45:57
1,098 lượt xem

Bắt đầu từ hôm nay (15.2), Việt Nam dỡ hoàn toàn hạn chế điểm đến, tần suất bay quốc tế. Bầu trời đã mở, song, ngành du lịch vẫn chưa thể “ngọ nguậy”.

Hàng không đi trước một bước

Trả lời báo chí, ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết Bộ GTVT đã chỉ đạo cục triển khai mở lại tất cả các thị trường trước đây đã khai thác, bình thường như trước khi có dịch Covid-19. Việc dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác thực hiện với toàn bộ các thị trường đã khai thác trước khi có dịch, không chỉ với các thị trường đã khai thác thí điểm thời gian qua. Như vậy, toàn bộ các thị trường sẽ mở lại, không còn hạn chế về tần suất bay và điểm bay.

“Tại thời điểm này, ngành hàng không đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế. Tần suất các đường bay sẽ được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trước ngày 30.3 phải mở lại du lịch quốc tế, mà muốn mở lại du lịch quốc tế thì hàng không phải đi trước một bước”, ông Sơn nói.

Hiện nay việc mở cửa cho khách du lịch phụ thuộc nhiều vào Bộ Y tế. Chính phủ và Bộ Y tế cần nhanh chóng cam kết một thời điểm chính thức mở cửa, gỡ bỏ mọi hạn chế và có hướng dẫn cụ thể đối với ngành du lịch. Mọi sự chậm trễ đều đang góp phần “giết chết” du lịch VN, đẩy các DN sâu thêm vào tình cảnh khốn cùng

Ông Ngô Minh Đức (Chủ tịch HG Holdings - thành viên Hội đồng tư vấn du lịch VN)

Ngay sau thông tin chính thức tháo bỏ mọi rào cản đối với hàng không quốc tế, các hãng hàng không đã rục rịch triển khai loạt kế hoạch tăng tần suất, kết nối lại nhiều mạng bay sau 2 năm gián đoạn. Đại diện Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (Việt NamA) cho biết giai đoạn từ ngày 1.1 - 15.2, Việt NamA đã triển khai nối lại các đường bay quốc tế thường lệ đến và đi từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Cũng ngay tuần đầu tháng 2, Việt NamA đã tiến hành mở lại đường bay giữa Hà Nội và Viêng Chăn với tần suất 2 chuyến/tuần để đáp ứng nhu cầu đi lại của đối tượng khách công vụ, chuyên gia và du học sinh. Từ ngày 17.2, đường bay giữa Kuala Lumpur (Malaysia) và TP.HCM với tần suất 2 chuyến/tuần để vận chuyển lượng khách người Việt tại Malaysia có nhu cầu về nước cũng chính thức được nối lại. Cùng lúc, Việt NamA đã triển khai tăng thêm tuần suất 1 - 2 chuyến/tuần khai thác đến các điểm châu Âu như: Frankfurt (Đức), Moscow (Nga), Sydney (Úc) để phục vụ nhu cầu đi lại giữa 2 nước.

“Việc Việt Nam không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đến tất cả thị trường là tiền đề thuận lợi để các hãng hàng không khôi phục, mở rộng mạng bay quốc tế, chuẩn bị đón đầu nhu cầu du lịch quốc tế trong thời gian tới. Theo nhận định, tới hết tháng 4, khách nhập cảnh vào Việt Nam vẫn sẽ tập trung chủ yếu là khách Việt hồi hương và một số ít khách công vụ, chuyên gia. Việt NamA sẽ tiếp tục duy trì khai thác các đường bay như trước 15.2, đồng thời tiến tới phục hồi hoàn toàn mạng bay quốc tế”, vị này thông tin.

Tương tự, Bamboo Airways cũng đã lên kế hoạch mở “hết nấc” gần 40 đường bay quốc tế đến các thị trường khách trọng điểm của Việt Nam. Cụ thể, đối với khu vực châu Á nói chung, Đông Bắc Á nói riêng, Bamboo Airways triển khai khai thác đường bay quốc tế thường lệ Hà Nội tới Narita (Nhật), Đài Bắc (Đài Loan) và Incheon (Hàn Quốc). Với các đường bay dài đến châu Âu, châu Úc, châu Mỹ, thì Bamboo Airways sẽ triển khai các chặng bay kết nối Việt Nam với Đức, Úc, Anh và đặc biệt là đường bay thẳng đến Mỹ. Trong khu vực Đông Nam Á, TP.HCM - Singapore, Thái Lan cũng dự kiến sẽ triển khai ngay trong tháng 3 tới.

Hàng không mở 'hết nấc', vẫn khó đón khách quốc tế - ảnh 1

Hàng không VN sẵn sàng đón khách quốc tế. TL

Du lịch vẫn ngóng hướng dẫn

Hàng không tháo rào, song quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế. Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty du lịch lữ hành Saigontourist, chia sẻ đây là nút thắt lớn nhất khiến du lịch quốc tế vẫn chưa thể trở lại.

Các quy định xuất nhập cảnh chưa mở, khách quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân mang hộ chiếu nước ngoài muốn về Việt Nam du lịch hiện vẫn phải đi theo chương trình thí điểm tại 7 địa phương. Các doanh nghiệp (DN) đón khách vẫn phải làm đầy đủ hồ sơ gửi Sở Du lịch địa phương, Bộ VH-TT-DL để xin cấp phép cho từng đoàn. Dù các bộ, ngành dự kiến chậm nhất là ngày 31.3 sẽ mở cửa du lịch quốc tế, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức. Vì thế, DN vẫn chưa có thông tin chính xác để gửi cho các hãng du lịch nước ngoài để lên lịch bán tour ra thị trường. Trong khi nếu đón khách quốc tế từ tháng 3 thì thị trường châu Âu mới có thể làm sản phẩm cho đối tác Việt Nam, tới mùa du lịch tháng 10 mới có khách. Khách tàu biển cũng cần lên lịch trước từ 6 tháng đến 1 năm. 

Bộ VH-TT-DL đã có báo cáo gửi Thủ tướng đề xuất từ ngày 31.3 mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến VN và đưa khách đi du lịch nước ngoài qua tất cả các cửa khẩu quốc tế. Trong báo cáo, Bộ đề xuất cần ban hành Hướng dẫn thủ tục nhập xuất cảnh, đảm bảo an toàn y tế tại các cửa khẩu quốc tế và triển khai thống nhất trên toàn quốc, phù hợp với việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến VN. Đồng thời, tăng cường đàm phán nhằm gia tăng số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng - “hộ chiếu vắc xin” của VN để phục vụ đưa khách đi du lịch nước ngoài trong điều kiện bình thường mới.

Cũng theo ông Yên, nguyên tắc là nếu mở bay bình thường thì du lịch outbound (đưa người Việt Nam đi du lịch nước ngoài) cũng sẽ lập tức trở lại bình thường. Nhiều nước đã nới lỏng các điều kiện nhập cảnh rất thông thoáng, thậm chí không cần chứng nhận, hộ chiếu vắc xin. Các thị trường như UAE, Mỹ hiện đều đã có thể tổ chức được tour outbound. Thế nhưng, hồi đầu năm 2020, Tổng cục Du lịch đã ra văn bản yêu cầu các DN không tổ chức tour tới vùng dịch, vận động người dân không đi du lịch đến vùng có dịch. Đến nay, vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn hay điều chỉnh lại yêu cầu này.

“Hiện nhu cầu người dân đi du lịch nước ngoài rất lớn, đặc biệt là các DN, tổ chức, cơ quan. Rất nhiều đoàn khách MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch…) có nhu cầu mua tour nước ngoài, nhưng DN còn vướng quy định, chưa chốt được lịch. Nếu vẫn cứ chần chừ ở mức dự kiến thế này thì mở hàng không vẫn không có ý nghĩa gì với du lịch, các cơ hội lớn trong năm 2022 sẽ tiếp tục bị bỏ lỡ”, ông Yên cảnh báo.

Đồng tình, ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holdings - thành viên Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam, kiến nghị việc mở cửa hạn chế đi lại phải đồng bộ với các quy định xuất nhập cảnh, chính sách xét duyệt visa cho khách nước ngoài và có hướng dẫn chi tiết về yêu cầu, quy định đón khách…

“Hiện nay việc mở cửa cho khách du lịch phụ thuộc nhiều vào Bộ Y tế. Chính phủ và Bộ Y tế cần nhanh chóng cam kết một thời điểm chính thức mở cửa, gỡ bỏ mọi hạn chế và có hướng dẫn cụ thể đối với ngành du lịch. Mọi sự chậm trễ đều đang góp phần “giết chết” du lịch Việt Nam, đẩy các DN sâu thêm vào tình cảnh khốn cùng”,vị này nhấn mạnh.

Theo Hà Mai/Thanh niên

https://thanhnien.vn/hang-khong-mo-het-nac-van-kho-don-khach-quoc-te-post1429546.html

  • Từ khóa

Giải ngân vốn FDI cao nhất trong 5 năm qua

Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong 4 tháng đầu năm tăng 4,5% so cùng kỳ năm trước, đáng lưu ý, vốn giải ngân thực hiện tăng cao nhất trong 5 năm qua.
12:10 - 02/05/2024
43 lượt xem

Đường sắt khai trương đoàn tàu từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận...
10:30 - 02/05/2024
91 lượt xem

Có nên đánh thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ?

Việc áp thuế GTGT đối với hàng hóa giá trị nhỏ xuyên biên giới được các nhà bán hàng lẫn chuyên gia trong nước ủng hộ
09:12 - 02/05/2024
139 lượt xem

Điện trước áp lực tăng giá

Chi phí tăng, gánh lỗ lớn, nhu cầu đầu tư cao và quyền điều chỉnh giá được nới rộng hơn khiến khả năng tăng giá điện là rất lớn. Tuy nhiên, tăng giá điện...
07:50 - 02/05/2024
153 lượt xem

'Điện mặt trời mái nhà nối lưới có tính bất định, phát triển ồ ạt sẽ gây phí tổn không cần thiết'

"Nguồn điện mặt trời mái nhà chỉ nên được phát triển gắn với nhu cầu sử dụng điện. Nếu ồ ạt phát triển ở quy mô lớn sẽ ảnh hưởng lớn đến cân bằng cung -...
09:53 - 01/05/2024
677 lượt xem