4
/
112419
Các doanh nghiệp phân bón nỗ lực đồng hành cùng người nông dân
cac-doanh-nghiep-phan-bon-no-luc-dong-hanh-cung-nguoi-nong-dan
news

Các doanh nghiệp phân bón nỗ lực đồng hành cùng người nông dân

Thứ 6, 02/07/2021 | 16:41:06
990 lượt xem

Trong thời gian vừa qua, giá phân bón trong nước tăng mạnh do biến động của giá phân bón trên thế giới. Để đồng hành cùng nông dân và nông nghiệp, các doanh nghiệp phân bón trong nước đã và đang có nhiều giải pháp hiệu quả để cùng ngành nông nghiệp vượt qua khó khăn này.

Phân bón Cà Mau xác định ĐBSCL là thị trường mục tiêu nên đã ưu tiên phân phối các sản phẩm tại khu vực để đáp ứng nhu cầu mùa vụ của bà con nông dân

Cũng như nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu khác thì phân bón đang “gánh” chung tình trạng tăng giá trong thời gian qua. Nguyên nhân chủ yếu được các nhà kinh tế đánh giá là do tác động tiêu cực từ dịch bệnh COVID-19 khiến các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp nhiều nơi trên thế giới hoặc phải đóng cửa hoặc vận hành với công suất nhỏ.

Đồng thời, dịch bệnh làm gián đoạn quá trình sản xuất, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Bên cạnh đó, phân bón, vốn là sản phẩm chủ yếu được vận chuyển bằng container thì nay cước phí tăng lên nhiều lần so với trước đây.

Ngoài ra, giá phân bón thế giới tăng có nguyên nhân chính là do giá nguyên liệu tăng phi mã, vượt mọi dự báo. Theo đó, so với cuối năm 2020, hiện giá lưu huỳnh tăng 133%, amoniac (NH3) tăng 130%, acid sulphuric (H2SO4) có khu vực tăng đến 500%.

Chính những nguyên nhân trên đã khiến giá phân bón trong nước tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, trên thị trường nội địa, các loại phân bón trong nước đang có giá thấp hơn giá phân bón nhập khẩu khoảng 1-2 triệu đồng/tấn.

Để cùng tháo gỡ những khó khăn tăng giá nói trên, các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước đang nỗ lực gia tăng tối đa sản lượng, điều hàng tới các vùng miền, kịp thời phục vụ cho bà con nông dân, nhờ đó đã ngăn chặn được tình trạng khan hàng, sốt giá.

Có thể kể đến các doanh nghiệp phân bón hàng đầu Việt Nam như Phân bón Phú Mỹ, Phân bón Cà Mau (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) đã chủ động dừng, giảm xuất khẩu cũng như mở rộng thị trường quốc tế để tập trung tối đa nguồn hàng phục vụ thị trường trong nước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đã chủ động chịu giảm đi một phần lợi nhuận từ việc xuất khẩu với giá cao hơn để hỗ trợ, chia sẻ với bà con nông dân.

Phân bón Cà Mau là doanh nghiệp tiêu biểu trong quá trình đồng hành cùng bà con nông dân và ngành nông nghiệp vượt qua khó khăn do tăng giá phân bón. Đến giữa quý I/2021, nhận định nhu cầu trong nước về phân bón tăng cao hơn cùng kỳ, công ty đã chủ động giảm mục tiêu kế hoạch xuất khẩu và mở rộng thị trường quốc tế để nỗ lực tối đa tập trung tiêu thụ nội địa. Đối với các thị trường đã xác lập đối tác như Ấn Độ, Sri Lanka, Philippines, Bangladesh, Myanmar…, công ty đều tạm dừng việc chào bán.

Đến hết 5 tháng đầu năm nay, Nhà máy Đạm Cà Mau vận hành an toàn, ổn định với mức công suất trung bình đạt 105%, đạt mức sản lượng ure quy đổi hơn 380.000 tấn và đã cung ứng toàn bộ ra thị trường. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của bà con nông dân, công ty đã nhập khẩu và cung ứng ra thị trường gần 70.000 tấn các sản phẩm khác như NPK, kali…

ĐBSCL được xác định là thị trường mục tiêu số 1 của Phân bón Cà Mau nên việc ưu tiên phân phối các sản phẩm tại khu vực để đáp ứng nhu cầu mùa vụ của bà con nông dân vừa là mực tiêu, vừa là trách nhiệm của công ty. Năm tháng qua, tổng sản lượng tiêu thụ các loại phân bón tại khu vực này đạt 260.000 tấn, tăng 14% so với kế hoạch, tương đương với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, riêng sản phẩm ure và các sản phẩm gốc ure do công ty sản xuất chiếm 210.000 tấn.

Theo Minh Thi/ Báo Chính Phủ

https://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/Cac-doanh-nghiep-phan-bon-no-luc-dong-hanh-cung-nguoi-nong-dan/436726.vgp

  • Từ khóa

Việt Nam vượt Ấn Độ về xuất khẩu điện thoại thông minh

Không quá khó để thấy một chiếc điện thoại thông minh "made in Vietnam" được bán tại Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khi chúng ta đang chiếm 13% thị phần điện...
07:21 - 05/05/2024
166 lượt xem

Du lịch tàu hỏa lên ngôi

"Ra đi, tới đèo rồi", "Lại vào hầm", "Biển kìa, đẹp quá!", "Hoa gì mà phủ trắng cả sườn núi thế kia"... Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp khi con tàu lướt...
08:38 - 05/05/2024
111 lượt xem

Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

Bộ Tài chính đã nêu rõ thẩm quyền trong việc quản lý nhà nước về giá và ban hành quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, giá dịch vụ vận chuyển hành...
18:35 - 04/05/2024
450 lượt xem

Phải làm gì đó khi giá cả nhấp nhổm

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 4 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhận định của giới...
15:19 - 04/05/2024
570 lượt xem

Chuẩn bị kỹ để thực hiện cải cách tiền lương, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Chỉ đạo cải cách tiền lương được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2024 vào sáng 4-5.
15:16 - 04/05/2024
561 lượt xem