4
/
106402
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3: Ngăn ngừa vi phạm về hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng
huong-ung-ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-15-3-ngan-ngua-vi-pham-ve-hang-hoa-bao-ve-nguoi-tieu-dung
news

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3: Ngăn ngừa vi phạm về hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng

Thứ 2, 15/03/2021 | 11:38:59
745 lượt xem

Thời gian qua, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) ngày càng được các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng của tỉnh quan tâm và đạt được những kết quả bước đầu. Nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3), phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Nguyễn Văn Xuất, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh Bắc Giang xung quanh các giải pháp hỗ trợ, BVQNTD trên địa bàn.

Hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng đang là vấn nạn, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi NTD. Trước thực tế đó, Hội BVQLNTD Bắc Giang đã có giải pháp gì bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NTD, thưa ông?

Lực lượng chức năng kiểm đếm hàng nhái nhãn hiệu tại huyện Hiệp Hòa.      Ảnh: Hoàng Phương

Lực lượng chức năng kiểm đếm hàng nhái nhãn hiệu tại huyện Hiệp Hòa. Ảnh: Hoàng Phương

Ông Nguyễn Văn Xuất: Từ khi được thành lập đến nay, Hội BVQLNTD tỉnh đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tư vấn, giải đáp và hỗ trợ xử lý các vấn đề vướng mắc khi NTD có yêu cầu; tham gia kiểm tra hàng hoá, dịch vụ; đấu tranh chống sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, chống các hiện tượng kinh doanh không lành mạnh để BVQLNTD. 

Đồng thời triển khai xây dựng gian hàng trưng bày hàng giả, hàng kém chất lượng tại một số chợ trung tâm ở các địa phương nhằm giúp NTD nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng trong quá trình trao đổi, mua bán hàng hóa.

Ngoài ra, khi nhận được phản ánh của NTD, Hội cũng đã vào cuộc xác minh. Một số trường hợp cụ thể như: Anh Nguyễn Tiến Hùng, thôn Lữ Vân, xã Phúc Sơn (Tân Yên) khiếu nại về sữa đậu nành Vinasoy còn hạn nhưng hộp đã bị phồng không dùng được. Hội đã liên hệ với Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (đơn vị sản xuất) thì được trả lời có thể do vận chuyển nên hộp mới biến dạng và chủ động đổi lại cho khách hàng. 

Hay, ông Nguyễn Văn Hội, đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Giang) mua tivi Samsung, khi bị hỏng yêu cầu bồi thường hoặc đổi nhưng hãng đã không chịu trách nhiệm bảo hành. Ông Hội đã đề nghị và uỷ quyền cho Hội (trong trường hợp tivi đã hết thời hạn bảo hành) để hỗ trợ giải quyết. Hội đã gửi công văn và trao đổi với Công ty Sam sung, kết quả Công ty đã trả cho ông Hội 1 tivi mới và hỗ trợ 50% giá bán.

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ công bố ngày 15/3 hằng năm là ngày Quyền của NTD Việt Nam nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác BVQLNTD với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.

Với vai trò của Hội, chúng tôi tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng, hàng thiết yếu ký cam kết vì NTD, tiếp tục vận động các tổ chức và NTD đăng ký tham gia Hội. 

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về BVQLNTD để giải quyết kịp thời, có hiệu quả các kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện của NTD.

Vì vậy, có thể nói, trước mắt chúng tôi còn rất nhiều khó khăn nhưng tin rằng trong thời gian không xa thì Luật BVQLNTD sẽ là lá chắn hữu hiệu để bảo vệ quyền lợi cho NTD và Hội sẽ là cầu nối, người bạn đồng hành bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NTD trong địa bàn tỉnh.

Quá trình nắm bắt, giải quyết các vụ việc, ông có thể thông tin tại Bắc Giang thì NTD bị xâm phạm ở quyền lợi gì là chủ yếu?

Ông Nguyễn Văn Xuất: Bắc Giang cũng như cả nước, hầu hết đều có các hành vi xâm phạm đến quyền lợi NTD như: Hàng giả (phân bón, mì chính); hàng chất lượng kém (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y…); gian lận thương mại, hàng không rõ nguồn gốc, ghi nhãn không đúng hoặc không đầy đủ, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. NTD đang phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Để ngăn chặn tình trạng này, hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm nay tại Bắc Giang có gì đặc biệt thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Xuất: Chủ đề Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm nay là: “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”. Đây là thông điệp rất ý nghĩa, nhắc nhở chúng ta cần hành động (tức là sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng) trách nhiệm hơn trong điều kiện đất nước ta nói riêng và thế giới nói chung đang phải đương đầu và đấu tranh quyết liệt với dịch Covid-19 và thiên tai trong 2020 và 2021; chỉ rõ mối quan hệ khăng khít, không tách rời giữa DN và NTD.

Kinh doanh có trách nhiệm thể hiện tính chuyên nghiệp, thể hiện chữ “tâm”, chữ “tín”, kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận của DN mà còn vì lợi ích chung của xã hội. Còn tiêu dùng bền vững là năng lực sản xuất và cung cấp dịch vụ của mỗi DN là hữu hạn, vì thế DN cũng chính là NTD nên cả hai cần quan tâm đến việc tiêu dùng bền vững.

Với chủ đề trên, hưởng ứng Ngày Quyền của NTD năm nay, Hội phối hợp với Sở Công Thương in sổ tay hướng dẫn NTD; nhắn tin qua điện thoại đến NTD; tổ chức ký cam kết để BVQLNTD giữa Hiệp hội DN tỉnh với Hội BVQLNTD và Sở Công Thương; Hội, Sở Công Thương ký cam kết trực tiếp với 9 DN kinh doanh thương mại phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Nhân dịp này, ông có chia sẻ gì với NTD toàn tỉnh?

Ông Nguyễn Văn Xuất: Để bảo vệ quyền lợi cho chính mình và toàn xã hội thì trước hết người mua hàng phải là NTD thông thái. Đơn giản như trước khi mua một loại hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ, NTD cần kiểm tra mặt hàng trước khi nhận, lựa chọn tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để không gây nguy hại đến tính mạng và sức khỏe của mình và của người khác.

Đồng thời, NTD phải tích cực nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật để biết được quyền lợi trong tiêu dùng để khi có sự cố thì biết tự giải quyết hoặc tìm đến cơ quan chức năng để giải quyết. Vì vậy theo tôi, việc tìm hiểu và nghiên cứu về Luật BVQLNTD để từ đó biết được quyền và nghĩa vụ của mình là hết sức quan trọng.

Xin cảm ơn ông!

Theo Trường Sơn/Báo Bắc Giang (thực hiện)

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/355268/huong-ung-ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-15-3-ngan-ngua-vi-pham-ve-hang-hoa-bao-ve-nguoi-tieu-dung.html

  • Từ khóa

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
501 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
592 lượt xem

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
860 lượt xem

Giá vàng hôm nay 27.4.2024: Tăng thêm gần 1 triệu trước kỳ nghỉ lễ

Giá vàng trong nước trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tiếp đà tăng cùng chiều thế giới, tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây cũng là mức giá đắt...
15:13 - 27/04/2024
1,089 lượt xem

Dân bớt gửi tiền, ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất cạnh tranh với vàng, chứng khoán...

Yếu tố tác động mạnh lên lãi suất là giá các tài sản khác. Trong khi quý 1-2024, giá vàng, chứng khoán và bất động sản đều chứng kiến đà tăng mạnh, theo...
07:30 - 27/04/2024
1,196 lượt xem