24
/
54566
Người Thái ngủ trên đường chờ lễ hỏa táng Quốc vương quá cố
nguoi-thai-ngu-tren-duong-cho-le-hoa-tang-quoc-vuong-qua-co
news

Người Thái ngủ trên đường chờ lễ hỏa táng Quốc vương quá cố

Thứ 5, 26/10/2017 | 14:41:58
819 lượt xem

Người dân Thái Lan mặc đồ đen, qua đêm trên vỉa hè Bangkok chờ lễ rước linh cữu nhà vua đi hỏa táng.

Người Thái chờ đợ ngoài vỉa hè hôm 25/10. Ảnh: Reuters.

Hàng nghìn người đã đổ ra đường từ hôm qua chờ xem tang lễ Quốc vương Bhumibol Adulyadej bắt đầu vào 7h sáng nay, theo Reuters. Họ mặc đồ đen, mang theo vật dụng cá nhân, ảnh nhà vua, ngủ trên thảm nhựa trải ở vỉa hè gần cung điện từ nửa đêm.

Lễ hỏa táng nhà vua bao gồm nhiều nghi lễ truyền thống và lễ rước linh cữu từ Đại Cung điện tới Tháp hỏa táng Hoàng gia cao 50 mét ở một quảng trường gần đó. 

Di hài Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được đặt lên xe kéo vàng tới nơi hỏa táng. Quan chức Thái Lan cho biết tang lễ có chi phí 90 triệu USD.

Vua Bhumibol, còn gọi là Vua Rama IX, qua đời hồi tháng 10 năm ngoái sau 7 thập kỷ trị vì, thọ 88 tuổi. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định đất nước qua thời kỳ biến động chính trị và đưa Thái Lan phát triển nhanh chóng.

Piyamat Potsopho, 38 tuổi, cho biết đã đợi từ nửa đêm hôm qua. "Tôi rất may mắn được sinh ra dưới triều đại Vua Rama IX", cô nói.

Một lính gác trước Tháp Hỏa táng Hoàng gia hôm 25/10. Ảnh: Reuters.

Giới phân tích nhận định nhà vua qua đời đã để lại khoảng trống lớn trong tâm lý người Thái. Trong suốt một năm để tang, đài phát thanh và truyền hình Thái Lan liên tục phát đi những bài hát dành riêng cho hoàng gia để tưởng niệm ông, những ca khúc thúc giục nhân dân Thái "tiếp bước người cha".

Vua Bhumibol được người dân Thái Lan tôn kính là "cha". Mưa lớn đang kéo dài nhiều ngày ở Thái Lan, nhưng không ngăn được người dân ra đường dự lễ tang nhà vua. Nhiều người mang lều ngủ ngoài đường để có được góc nhìn tốt nhất.

Người Thái có phong tục bảo quản thi thể người thân vừa qua đời trong 7 ngày trước khi hỏa táng, nhưng cá tang lễ hoàng gia thường kéo dài trong nhiều tháng. Di hài Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được hỏa táng vào cuối ngày hôm nay, với sự chứng kiến của khoảng 250.000 người.

Theo Hồng Hạnh/VnExpress

  • Từ khóa

Vì sao niềm tin của Ukraine vào các đồng minh NATO bị "vỡ vụn"?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng chính sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của các nước trong liên minh quân sự này đã khiến niềm...
18:26 - 01/05/2024
235 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
426 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
479 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
936 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
1,036 lượt xem