24
/
105207
Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực
bao-tuyet-ky-luc-bien-bang-cua-my-tro-thanh-bac-cuc
news

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực

Thứ 5, 18/02/2021 | 12:08:20
901 lượt xem

Texas và một số bang miền Nam của Mỹ vốn được biết đến với khí hậu nóng đã phải đối mặt với bão tuyết kỷ lục, khiến nhiệt độ ở đây lạnh ngang Bắc Cực và làm hơn 20 người thiệt mạng.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 1

Tuần qua, bão mùa đông Uri đã đổ bộ Texas và hàng loạt các bang miền Nam của Mỹ như Tennessee, Kentucky và Louisiana gây ra tình trạng thời tiết cực đoan. Ít nhất 23 người trên khắp nước Mỹ đã thiệt mạng, trong khi hàng triệu người dân ở Texas chịu cảnh mất điện trong nhiều ngày qua do trận bão tuyết được mô tả là dữ dội kỷ lục.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 2

Một số khu vực của bang trải nghiệm mức nhiệt độ lạnh nhất trong hơn 30 năm qua, thậm chí một số nơi nhiệt độ xuống thấp ở mức phá kỷ lục đã tồn tại cả thế kỷ. Ví dụ, thành phố Dallas đang chịu mức nhiệt độ khoảng -10 độ C, trong khi vào thời điểm này, nhiệt độ trung bình tại đây thường ở mức 15 độ C.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 3

Hiện tượng thời tiết cực đoan này dự kiến sẽ kéo dài tới cuối tuần và nhiều người ở bang Texas sẽ phải hứng chịu nhiệt độ lạnh được so sánh với Bắc Cực. Hiện hơn 100 triệu người Mỹ đang nằm trong diện cảnh báo thời tiết nguy hiểm.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 4

"Tôi ở Houston, Texas và thời tiết lạnh đến đông cứng. Mất điện, không có hệ thống sưởi, không có nước. Tôi có 4 con nhỏ. Điều này đã xảy ra như thế nào vậy?", một người dân phàn nàn trên Twitter. Trong khi đó, một người tên khác cho biết một người bạn của anh ở Texas đã phải đem đồ gỗ cho vào lò sưởi làm củi để sưởi ấm.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 5

Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan trong những năm qua, như các trận bão lớn, lũ lụt và các đợt nóng kỷ lục.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 6

Tuyết rơi dày khiến việc di chuyển khó khăn và gây ra nhiều vụ tai nạn. Bên cạnh đó, Texas cũng ghi nhận số ca nhiễm độc khí CO tăng kỷ lục do hệ thống sưởi trong xe và trong nhà.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 7

"Đây rõ ràng là thảm họa sức khỏe công cộng. Nhiễm độc khí CO thường xảy ra khi trời lạnh, nhưng hiện tượng này chưa bao giờ nhiều như vậy", một nhân viên y tế địa phương nhận định.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 8

Thời tiết cực đoan và tuyết rơi dày làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nỗ lực tiêm chủng Covid-19 khi nhiều trung tâm tiêm phòng phải đóng cửa và việc vận chuyển vắc xin bị gián đoạn.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 9

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Texas khi nhiệt độ một số nơi tụt xuống -18 độ C. Nhiều người đã đổ tới các cơ sở di tản khẩn cấp để trú ẩn chờ hệ thống điện và sưởi được khôi phục.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 10

Nhiều ngôi nhà ở bang này không được xây dựng để chống chịu thời tiết lạnh, dẫn tới chúng trở nên lạnh giá nhanh chóng khi hỏng hệ thống sưởi hoặc đường ống bị vỡ do đóng băng.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 11

Người vô gia cư tại Mỹ co ro trong thời tiết lạnh.

Bão tuyết kỷ lục biến bang của Mỹ trở thành Bắc Cực - 12

Tại nhiều khu vực ở Texas, khung cảnh tuyết rơi phủ lên mọi vật là một cảnh tượng lạ vì nó hiếm khi xảy ra trong những năm qua.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/bao-tuyet-ky-luc-bien-bang-cua-my-tro-thanh-bac-cuc-20210218080725234.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Top3&dt_medium=3

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
79 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
356 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
457 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
462 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
463 lượt xem