240
/
78583
Nhiều phóng viên tác nghiệp ở đám cháy Rạng đông đến BV Bạch Mai xét nghiệm
nhieu-phong-vien-tac-nghiep-o-dam-chay-rang-dong-den-bv-bach-mai-xet-nghiem
news

Nhiều phóng viên tác nghiệp ở đám cháy Rạng đông đến BV Bạch Mai xét nghiệm

Thứ 6, 30/08/2019 | 14:59:27
664 lượt xem

Sáng nay 30/8, tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai có khoảng hơn 10 phóng viên có một số dấu hiệu bất thường sau khi tác nghiệp ở đám cháy Công ty bóng đèn, phích nước Rạng đông ngày 28/8 đến khám và xét nghiệm máu.

Đa số phóng viên một số triệu chứng như phù mặt, khó thở, buồn nôn, đau đầu. Các bác sĩ đang khẩn trương xét nghiệm máu để xem có dấu hiệu liên quan đến thủy ngân hay không.

Cũng trong sáng nay, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng: "Khoa Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đề nghị tất cả anh chị em phóng viên tác nghiệp tại vụ cháy Rạng đông có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, cay mắt... cần đến ngay khoa chống độc xét nghiệm thủy ngân trong máu. GẤP!".

Ngay lập tức, thông tin này đã thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là những người đã từng đến hiện trường vụ cháy, trong đó có không ít phóng viên đến tác nghiệp.

Tuy nhiên, phía BV Bạch Mai cho hay, thông tin trên là không chính xác. Hiện tại bệnh viện vẫn chưa có chủ trương về việc khám sức khỏe cho các phóng viên tham gia tác nghiệp trong vụ cháy của Công ty Rạng Đông.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. Không phải tất cả các trường hợp tiếp xúc với đám cháy đều phải đi khám. Chỉ những trường hợp tiếp xúc trực tiếp đám cháy, vào sâu trong đám cháy, ở lâu có biểu hiện bất thường, mệt thật sự, có dấu hiệu đau đầu, chảy máu mũi mới nên đi kiểm tra sức khoẻ.

nhieu-phong-vien-tac-nghiep-o-dam-chay-rang-dong-den-bv-bach-mai-xet-nghiem-1

* Liên quan đến đám cháy kinh hoàng này, trước đó, UBND Phường Hạ Đình đã có công văn khuyến nghị người dân và các cơ quan, tổ chức, trường học đóng trên đại bàn phường cần có các biện pháp bảo vệ sức khỏe. Cụ thể, người dân nên rửa mắt, rửa mũi, xúc miệng hàng ngày bằng muối sinh lý nhiều hơn trong thời gian 7 đến 10 ngày tới.

Đồng thời thực hiện chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Đặc biệt, không sử dụng thực phẩm, rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá, lợn... được nuôi trồng trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong 21 ngày tới.

Ngoài ra, nên sơ tán trẻ nhỏ, người già, người ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của vụ cháy. Thời gian sơ tán từ 1- 10 ngày nếu có thể, để hạn chế tác hại của khói bụi sau vụ cháy tới sức khỏe.

Các gia đình nên tự theo dõi sức khỏe cho các thành viên nếu có biểu hiện khó thở, đau ngực, sốt, co giật, nôn thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để xử lý kịp thời. Không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1km, tính từ tâm đám cháy.

Về vấn đề vệ sinh môi trường sau cháy, phường Hạ Đình khuyến nghị người dân thay toàn bộ quần áo có nhiễm khói bụi do cháy - bằng cách giặt nước sạch nhiều lần. Sau đó ngâm xà phòng nóng từ 70-80 độ trong vòng 30 phút, ngâm tiếp 20 phút với nước tẩy quần áo, rồi xả sạch bằng nước sạch nhiều lần.

nhieu-phong-vien-tac-nghiep-o-dam-chay-rang-dong-den-bv-bach-mai-xet-nghiem-2

Đối với môi trường, thay và giặt toàn bộ quần áo có nhiễm khói bụi... Vệ sinh toàn bộ ngoại cảnh gia đình bao gồm cả bể nước, cây cối, ban công, tường cửa bằng nước xà phòng đặc 2 – 3 lần, sau đó rửa lại bằng nước nhiều lần. Thay rửa tất cả các vật dụng chứa nước, vật dụng sinh hoạt có bám bụi tro bằng xà phòng 2 – 3 lần và nhiều lần bằng nước sạch.

Tiêu hủy các loại rau, trái cây, tự trồng trong vòng bán kính 500 mét, nếu trồng tiếp nên thay đất, dung dịch thủy canh mới đảm bảo không bị ô nhiễm. Với các cây cảnh cũng tiến hành phun rửa nhiều lần bằng nước sạch để trôi bụi do đám cháy.

Theo T.H/Sức khỏe & đời sống

  • Từ khóa

Đề xuất đóng trên 12 năm bảo hiểm thất nghiệp được thêm quyền lợi

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất người đóng trên 12 năm bảo hiểm thất nghiệp, không nhận trợ cấp, được thêm quyền lợi.
15:46 - 12/05/2024
314 lượt xem

Cứu nạn thuyền viên Philippines gặp nạn trên vùng biển Việt Nam

Thuyền viên Bomlarda Micheal Diaz, quốc tịch Philippines, sinh năm 1976, bị đau vùng bụng trái dữ dội, đi tiểu ra máu đã được Trung tâm Phối hợp tìm kiếm,...
10:41 - 12/05/2024
308 lượt xem

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay: Không phát hiện vi phạm

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không VN.
08:11 - 12/05/2024
421 lượt xem

Xe khách bốc cháy trên cao tốc, 10 người thoát nạn

Khi phát hiện khói bốc lên, tài xế đã đánh lái ô tô vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và sơ tán hành khách khỏi xe. Vụ cháy không gây...
11:26 - 11/05/2024
911 lượt xem

Khuyến cáo người dân không ăn, không bán cá chết bất thường trên sông Đáy

Trước tình trạng cá chết bất thường ở H.Nghĩa Hưng (Nam Định), cùng với việc đề nghị các lực lượng chức năng xác định nguyên nhân, chính quyền đã khuyến...
18:27 - 10/05/2024
1,284 lượt xem