240
/
73526
Lục Ngạn – Bám sát thực tiễn để giảm nghèo bền vững
luc-ngan-bam-sat-thuc-tien-de-giam-ngheo-ben-vung
news

Lục Ngạn – Bám sát thực tiễn để giảm nghèo bền vững

Thứ 4, 15/05/2019 | 20:15:47
1,664 lượt xem

BGTV- Là huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang với dân số đông, tỉ lệ hộ nghèo cao, song với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng tinh thần đoàn kết vươn lên của nhân dân, đến nay cuộc sống người dân huyện Lục Ngạn đã ngày càng no ấm, diện mạo nông thôn mới cũng được thay da đổi thịt.

Phát huy thế mạnh địa phương

Huyện Lục Ngạn có tới 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, do đó công tác xóa đói giảm nghèo luôn được UBND huyện ưu tiên đặt lên hàng đầu. Xác định “chìa khóa” giảm nghèo kinh tế, và để thực một cách bền vững, hiệu quả công tác giảm nghèo, trong những năm qua UBND huyện tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung các nguồn lực cho phát triển kinh tế đóng vai trò quyết định. 

Với thế mạnh là nông nghiệp, và cụ thể là trồng các loại cây ăn quả, huyện Lục Ngạn xác định rõ mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, địa phương đã có nhiều chương trình hỗ trợ người dân trong lĩnh vực này. Hiện nay huyện đã hình thành được tập đoàn cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, với diện tích khoảng 27.000 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap, hàng năm thu hoạch cho giá trị gần 4 ngàn tỷ đồng.

Lục Ngạn tích cực triển khai thực hiện đề án “Xây dựng Lục Ngạn trở thành vùng cây ăn quả trọng điểm quốc gia”

Qua triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn, cùng với sự phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và người dân, diện mạo nông thôn vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã có những thay đổi tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào vùng dân tộc thiểu số được nâng lên. Với phương châm muốn giảm nghèo cho đồng bào phải tập trung giải quyết những vấn đề đang gây trở ngại như thiếu vốn, thiếu kỹ thuật sản xuất, thiếu việc làm. UBND chỉ đạo chính quyền các huyện, xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ trên địa bàn và mạnh dạn đứng ra cho bà con được vay vốn phát triển sản xuất theo hình thức tín chấp. Bên cạnh đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư cho nhiều nhà máy, công ty mở rộng kinh doanh, sản xuất trên địa bàn, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động là người dân tộc thiểu số. 

Tại xã Kiên Lao, trước đây do sản xuất nông nghiệp của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, mất mùa thường xảy ra nên năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã tới 90,9%.  Từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị, dồn sức hỗ trợ xây dựng hệ thống đường giao thông, kênh mương, áp dụng kỹ thuật, mở rộng diện tích trồng trọt. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm xuống còn khoảng 17%, nhiều hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất giờ đã có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Là một trong những hộ dân thoát nghèo từ nguồn vốn và các chương trình hỗ trợ, anh Mạc Văn Trung, dân tộc Nùng, thôn Cấm Vải chia sẻ: “Trước đây làm vườn không có kiến thức nên không hiệu quả, sau khi được chính quyền địa phương hướng dẫn, học tập huấn áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc cây ăn quả chất lượng cao như cam, bưởi kết hợp chăn nuôi nên gia đình tôi đã thoát nghèo, kinh tế cải thiện nhiều, xây được nhà cửa khang trang và lo cho các con ăn học nên tôi rất phấn khởi”.

Giảm nghèo cần “bền – chắc”

Lục Ngạn được đánh giá là địa phương có tỷ lệ hộ thoát nghèo cao nhất tỉnh, thông qua thực hiện tích cực những quyết sách, bình quân mỗi năm, nông dân toàn huyện Lục Ngạn được vay hàng chục tỷ đồng đầu tư vào sản xuất; hơn 20.000 lượt người được tập kỹ thuật sản xuất, kinh doanh và gần 3.000 lao động, chủ yếu là nông dân tìm được việc làm mới có thu nhập ổn định, bình quân từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Các khóa đào tạo, dạy nghề tại các xã khó khăn, vùng sâu vùng xa thường xuyên được tổ chức nhằm khuyến khích giúp người dân tích cực, chủ động vươn lên trong cuộc sống. Bình quân mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 3 -4%, huyện đang phấn đấu đến năm 2020, số hộ nghèo toàn huyện chỉ còn dưới 10%. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng dần được cải thiện, đến nay, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% phòng học vùng dân tộc được kiên cố, trên 92 % số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh…

Theo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, với phương châm đầu tư có trọng điểm, tránh dàn trải, nhỏ lẻ, ưu tiên hỗ trợ cho vùng khó khăn hơn, đồng bào dân tộc thiểu số, hằng năm, đơn vị tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn phù hợp tình hình thực tế mỗi địa phương, nắm bắt khó khăn chung của các xã, đặc biệt là các xã vùng sâu vùng xa là nơi có điều kiện sản xuất lạc hậu, người dân thiếu vốn để nguồn kinh phí được dùng xây dựng công trình thủy lợi nhỏ, hỗ trợ phát triển sản xuất và tăng cường cán bộ về xã để chuyển giao kỹ thuật canh tác mới cho bà con. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân có ý thức, động lực vươn lên thoát nghèo, bảo đảm giảm nghèo thật sự bền vững.

Diện mạo nhiều vùng quê tại Lục Ngạn đã và đang "thay da đổi thịt"

Nhằm phát huy kết quả đạt đã được, không để xảy ra tình trạng tái nghèo tại một số địa bàn, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền huyện Lục Ngạn tiếp tục lồng ghép những nguồn lực hỗ trợ, nhất là huy động tối đa trong cộng đồng dân cư, tranh thủ các nguồn xã hội hóa đầu tư cho công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng KT- XH, đặc biệt là hệ thống giao thông, thủy lợi góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị nông sản hàng hóa, tăng thu nhập cho nông dân, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu tỷ lệ giảm nghèo hằng năm.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND Huyện Lục Ngạn cho biết một kinh nghiệm được rút ra trong quá trình triển khai công tác giảm nghèo ở huyện Lục Ngạn là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các chương trình, kế hoạch sát với tình hình thực tiễn, định hướng phát triển của địa phương. Trong những năm tiếp theo, UBND huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án giảm nghèo. Thực hiện rà soát, thống kê hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, dân chủ. Tăng cường huy động các nguồn lực tập trung đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và lợi ích của cộng đồng; phấn đấu duy trì kết quả giảm nghèo một cách bền vững, hiệu quả./.

Minh Anh

Chính sách BHXH, BHYT thay đổi ra sao khi cải cách tiền lương?

Từ 1/7, khi thực hiện cải cách toàn diện tiền lương, lương cơ sở sẽ bị bãi bỏ nên nhiều chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) căn cứ vào mức...
18:07 - 01/05/2024
256 lượt xem

Tìm ra nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người chết

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật.
17:56 - 01/05/2024
264 lượt xem

Chiều tối và đêm nay miền Bắc mưa rào và dông, đề phòng mưa đá, dông lốc

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió nên chiều tối và đêm nay (1-5), ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có...
17:48 - 01/05/2024
251 lượt xem

Nổ bình hơi ở xưởng sản xuất gỗ, 6 người tử vong ở Đồng Nai

Một tiếng nổ lớn nghi do nổ bình hơi tại công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương nặng.
11:09 - 01/05/2024
438 lượt xem

Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng ở Nghệ An

Đến khoảng 4h ngày 1/5, vụ cháy rừng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã cơ bản được khống chế.
08:52 - 01/05/2024
476 lượt xem