240
/
57086
Thu gom phế liệu – gắn kết nghĩa tình
thu-gom-phe-lieu-gan-ket-nghia-tinh
news

Thu gom phế liệu – gắn kết nghĩa tình

Thứ 4, 17/01/2018 | 07:10:50
1,989 lượt xem

BGTV- Tại nhiều khu dân cư trên địa bàn TP Bắc Giang, hoạt động chung tay ủng hộ người nghèo trong những năm qua đã thu hái được nhiều kết quả tích cực, một trong những hoạt động tiêu biểu là việc thu gom phế liệu tại các phường, số tiền thu được dành để ủng hộ phụ nữ, trẻ em gặp khó khăn. Việc làm tuy nhỏ nhưng mang lại tác động tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Chiều thứ 5 hàng tuần, người dân phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang đã rất quen thuộc với cảnh thu gom, tập kết phế liệu tại cổng trụ sở cơ quan phường Hoàng Văn Thụ, hoạt động này đã diễn ra từ lâu và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Chị Nguyễn Thị Thủy, người dân tại đây chia sẻ: “Chai lọ, giấy bìa rồi nhiều vật dụng, đồ dùng trong nhà không dùng đến vứt lăn lóc cũng bừa bộn, nên khi có điểm tập kết để người dân cùng mang đến ủng hộ tôi thấy là việc làm rất thiết thực, dù ít dù nhiều cũng là sự chia sẻ của cộng đồng đến những người gặp khó khăn”.

Phong trào thu gom phế liệu ủng hộ trẻ em, phụ nữ là hoạt động sôi nổi trên địa bàn TP Bắc Giang mà đơn vị đi đầu là Hội LHPN Phường Trần Nguyên Hãn, Hoàng Văn Thụ và Trần Phú, sau đó lan rộng ra nhiều xã phường trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2017 vừa qua, Hội LHPT TP Bắc Giang đã thành lập được hơn 200 tổ thu gom với gần 18.000 người tham gia phân loại, xử lý rác thải. Tại các tổ dân phố, các chi hội phụ nữ thường xuyên vận động gia đình hội viên thu gom, phân loại rác, rồi đều đặn 2 tháng một lần, các tổ phụ nữ lại tập trung phế liệu tại UBND các phường xã để bán phế liệu. Với trên 50 triệu đồng thu được, hội PN thành phố đã giúp đỡ gần 160 học sinh, hội viên phụ nữ nghèo.

Sự lan tỏa tích cực của phong trào thu gom phế liệu ủng hộ người nghèo

Xây dựng ý tưởng phân loại rác thải phế liệu, gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo là hoạt động tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa thể hiện sự quan tâm với những người có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Chị Lương Thị Diện – chủ tịch hội phụ nữ phường Đa Mai chia sẻ: “Sau khi phát động mô hình thu gom phế liệu, các hội viên, chị em chi hội đã hiểu và nhận thấy được hiệu quả, ý nghĩa tích cực của hoạt động này, nếu như trước đây vỏ lon, giấy bìa, chai nhựa cũ thường bị vứt bỏ, có gom bán cũng không được bao nhiêu thì khi tập trung lại, tích tiểu thành đại đã tạo thành nguồn vốn kha khá để giúp đỡ hội viên, trẻ em khó khăn, vừa phát huy tinh thần tương thân tương ái vừa chung tay sạch nhà, đẹp phố, bảo vệ môi trường”.

Từ thành công bước đầu, trong thời gian tới để mô hình thu gom phế liệu ủng hộ người nghèo được triển khai sâu rộng trong các hội viên và nhân dân, Hội LHPN các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở nhằm tuyên truyền vận động để không chỉ hội viên phụ nữ mà tất cả người dân đều nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và hiểu được ý nghĩa của hành động thu gom phế liệu, từ đó hình thành thói quen trong chính gia đình mình.

Chị Nguyễn Thị Lý (Phường Đa Mai, TP Bắc Giang) chia sẻ: “Hoạt động thu gom phế thải ủng hộ người nghèo được cả gia đình tôi ủng hộ, ngay cả các cháu nhỏ cũng ý thức hơn trong việc thu gom chai lọ, đồ phế liệu, việc làm này rất cần được nhân rộng để vừa bảo vệ môi trường sống, vừa giúp đỡ được nhiều người khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Minh Anh

Từ 1-7, mống mắt sẽ được thu nhận khi người dân làm căn cước mới

Theo đại diện Cục C06, Bộ Công an, từ ngày 1-7, dữ liệu mống mắt sẽ được thu nhận khi người dân làm thủ tục cấp căn cước tại cơ quan công an.
15:17 - 08/05/2024
310 lượt xem

Tiền lương mới sẽ tăng bao nhiêu?

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện chế độ tiền lương mới kể từ ngày 1/7/2024, bảo đảm công bằng,...
15:05 - 08/05/2024
323 lượt xem

Bộ Công an đề xuất điểm mới về xóa đăng ký thường trú, tạm trú

Bộ Công an đề xuất một số điểm mới về hồ sơ, thủ tục xóa đăng ký thường trú, tạm trú.
11:04 - 08/05/2024
364 lượt xem

Nhanh chóng khai thông đổi GPLX trực tuyến

Nhiều ý kiến đề nghị khẩn trương có giải pháp cho tình trạng người dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến cả tháng không xong.
08:20 - 08/05/2024
430 lượt xem

Vì sao miễn đăng kiểm vẫn phải đóng phí?

Từ ngày 15.6, ô tô thuộc diện được miễn đăng ký lần đầu sẽ phải đóng phí và một số dịch vụ in lại giấy, tem kiểm định cũng sẽ thu phí.
08:53 - 08/05/2024
416 lượt xem