240
/
152225
Vì sao chuyển đổi tàu vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long sang tàu thép gặp khó?
vi-sao-chuyen-doi-tau-vo-go-tren-vinh-ha-long-sang-tau-thep-gap-kho
news

Vì sao chuyển đổi tàu vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long sang tàu thép gặp khó?

Thứ 7, 19/08/2023 | 14:22:00
1,976 lượt xem

Việc chuyển đổi tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép trên vịnh Hạ Long đang gặp khó khăn do "sức khỏe" của doanh nghiệp đang yếu đi sau 3 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến nay, mới có khoảng 40 tàu vỏ gỗ chuyển đổi sang vỏ thép.

Theo UBND TP.Hạ Long (Quảng Ninh), từ năm 2019, địa phương có chủ trương thay thế tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép phục vụ vận chuyển khách tham quan trên vịnh Hạ Long. Chủ trương này của tỉnh Quảng Ninh nhằm nâng cao chất lượng tàu tham quan, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long.

Khó khăn chuyển đổi tàu vỗ gỗ trên vịnh Hạ Long  - Ảnh 1.

Trên vịnh Hạ Long vẫn còn những chiếc tàu vỏ gỗ cũ kỹ đang hoạt động LÃ NGHĨA HIẾU

Cụ thể, đối với tàu tham quan: Một tàu vỏ gỗ được thay thế bằng một tàu vỏ thép hoặc vật liệu tương đương, trọng tải từ 48 - 100 ghế. Đối với tàu lưu trú: một tàu vỏ gỗ được thay thế bằng một tàu vỏ thép, không tăng số giường; khuyến khích thay thế từ 2 tàu trọng tải nhỏ trở lên bằng tàu có trọng tải lớn hơn (cho phép số giường tàu đóng mới lớn hơn tổng số giường của các tàu được thay thế không quá 30%).

Trước đó, để nâng cao chất lượng và giảm số lượng tàu du lịch, tỉnh Quảng Ninh chủ trương tàu mới thay thế tàu cũ phải lớn hơn, nhưng không làm tăng tổng số ghế, giường của đội tàu. Theo đó, nhiều trường hợp, các chủ tàu phải đổi 2 - 3 tàu cũ để đóng một tàu mới; thậm chí, với các chủ tàu chỉ có một tàu phải tính phương án chung với chủ khác để đóng tàu mới.

Các tàu đóng mới thay thế có nhiều kiểu dáng từ truyền thống tới hiện đại và diện tích lớn hơn tàu gỗ, vận chuyển từ 48 - 75 khách du lịch với kinh phí đóng mới từ 3 - 4 tỉ đồng/tàu.

Khó khăn chuyển đổi tàu vỗ gỗ trên vịnh Hạ Long  - Ảnh 2.

Qua khảo sát của Ban quản lý vịnh Hạ Long, việc chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang vỏ thép đang bị chậm do doanh nghiệp gặp khó khăn vì nguồn vốn LÃ NGHĨA HIẾU

Các tàu thay thế phải đảm bảo yêu cầu của các cơ quan chức năng và Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh về tiêu chí chất lượng, trang thiết bị tiện nghi an toàn của tàu. Việc lập phương án thay thế tàu du lịch phải quản lý, kiểm soát chặt về số lượng, tổng tải trọng tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long, đảm bảo phù hợp với sức chịu tải của từng khu vực trên vịnh Hạ Long và khuyến cáo của UNESCO nhằm tăng cường an toàn giao thông và bảo vệ môi trường theo quy định.

Qua thống kê của UBND TP.Hạ Long, từ năm 2019 đến nay mới có khoảng 40 tàu vỏ gỗ chuyển sang vỏ thép. Ngoài ra, còn gần 100 tàu du lịch khác chuyển vùng hoạt động, chủ yếu sang vịnh Lan Hạ để tránh việc chuyển đổi sang vỏ thép như chủ trương của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Phượng, Chi hội Tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long, cho biết phần lớn các chủ tàu đều chọn theo hướng thay thế từ 2 tàu có trọng tải nhỏ trở lên để đóng thay thế một tàu lớn hơn. Các tàu mới thay thế đều được đóng theo mẫu được cơ quan chức năng phê duyệt.

Việc chuyển đổi này cũng làm giảm số lượng tàu trên vịnh Hạ Long nhưng công suất vẫn đảm bảo để phục vụ khách. Không những vậy, điều này nhằm giảm tải cho di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, nhất là tại các khu vực vùng lõi của di sản thiên nhiên thế giới, mà UNESCO từng khuyến nghị.

Tuy vậy, tiến độ thay thế tàu vỏ gỗ sang vỏ thép đang bị chậm lại do "sức khỏe" của các doanh nghiệp bị yếu đi sau nhiều năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Khó khăn chuyển đổi tàu vỗ gỗ trên vịnh Hạ Long  - Ảnh 3.

Các sự cố cháy tàu trên vịnh Hạ Long thời gian qua đều xảy ra tại các tàu vỏ gỗ N.H

Ông Nguyễn Thanh Tùng, chủ tàu tham quan Bài Thơ, chia sẻ: "Trong 3 năm xuất hiện dịch Covid-19, các tàu tham quan trên vịnh Hạ Long phần lớn là nằm bờ hoặc hoạt động cầm chừng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ phải bán tàu. Đến nay, rất ít doanh nghiệp có đủ vốn để mạnh dạn thay thế sang tàu vỏ sắt theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh".

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, qua rà soát của đơn vị này chiếc tàu có niên hạn cuối cùng trên vịnh Hạ Long là vào năm 2027. Các phương tiện khi hết niên hạn phải chuyển sang đóng mới tàu vỏ sắt, nếu không phải bán phương tiện hoặc sang vùng khác để hoạt động.

Theo Lã Nghĩa Hiếu/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/vi-sao-chuyen-doi-tau-vo-go-tren-vinh-ha-long-sang-tau-thep-gap-kho-185230819101525276.htm

  • Từ khóa

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
76 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
265 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
373 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
753 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
960 lượt xem