240
/
150139
Ai đứng sau trục lợi người khuyết tật, trẻ em ở ngã tư?
ai-dung-sau-truc-loi-nguoi-khuyet-tat-tre-em-o-nga-tu
news

Ai đứng sau trục lợi người khuyết tật, trẻ em ở ngã tư?

Thứ 2, 10/07/2023 | 18:18:00
1,915 lượt xem

Đại biểu HĐND TPHCM nêu những hình ảnh người phụ nữ bế em bé để xin tiền, bán vé số; người khuyết tật bán tăm bông và móc khóa vẫn diễn ra thời gian dài, chưa được giải quyết dứt điểm.

Chiều 10/7, kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa X, bước vào phiên thảo luận tổ. Tại tổ thảo luận 1, các đại biểu đã đưa ra nhiều nhận xét, đánh giá, góp ý xoay quanh các nội dung liên quan đến vấn đề tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Đại biểu Lê Minh Đức, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM, đưa ra vấn đề về tình trạng lợi dụng, ngược đãi, xâm hại trẻ em, người khuyết tật để trục lợi. Đây là những hình ảnh đã diễn ra trong thời gian dài tại TPHCM, nhưng chưa có hướng giải quyết triệt để.

Ai đứng sau trục lợi người khuyết tật, trẻ em ở ngã tư? - 1

Đại biểu Lê Minh Đức, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM, phát biểu tại phiên thảo luận (Ảnh: Q.Huy).

"Các đại biểu đi về qua một số ngã tư, ngã năm, sẽ thấy hình ảnh một người phụ nữ lam lũ, ôm em bé để xin tiền, bán vé số; một nhóm người khuyết tật ngồi xe lăn chống nạng để bán tăm bông, móc khóa. Hình ảnh này tái diễn ngày này qua tháng nọ, đập vào mắt, khiến chúng ta thương cảm, động lòng", đại biểu Lê Minh Đức nêu.

Vị đại biểu này cho rằng, việc dừng lại, cho tiền, mua đồ giúp những người trên không phải cách giúp đỡ căn cơ. Thay vào đó, họ cần được đưa vào đúng nơi để chăm sóc.

"Câu hỏi đặt ra là đằng sau những người phụ nữ bế con, những người khuyết tật đó, ai là người chăm sóc họ hay trục lợi", đại biểu Lê Minh Đức đặt vấn đề.

Ai đứng sau trục lợi người khuyết tật, trẻ em ở ngã tư? - 2

Kỳ họp HĐND TPHCM bước vào phiên thảo luận tổ chiều 10/7 (Ảnh: Q.Huy).

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM thuật lại, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân thành phố cho rằng chính quyền địa phương biết các vấn đề này, nhưng chưa làm hết trách nhiệm. Trong thực tế, thành phố chưa đủ quyết tâm để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

"Đề nghị các địa phương và TPHCM xác định mức độ, tính chất nghiêm trọng của hành vi và quyết tâm xử lý triệt để theo pháp luật. Chúng ta cần bảo vệ quyền lợi của trẻ em, người khuyết tật và không được để tình trạng này tiếp tục xảy ra, ông Đức nói.

Trong vấn đề an ninh, trật tự, đại biểu Lê Minh Đức bày tỏ, người dân rất bức xúc trước tình trạng các cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng, uy hiếp, lừa đảo tiền người dân. Với những thành tựu công nghệ như hiện nay, người dân cũng băn khoăn vì sao các cơ quan Nhà nước, chính quyền không quản lý được vấn đề trên.

Ai đứng sau trục lợi người khuyết tật, trẻ em ở ngã tư? - 3

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, chia sẻ, vừa qua, khi kết quả thi của các thí sinh vừa được công khai, nhiều phụ huynh nhận được hàng loạt thông báo trúng tuyển vào các trường công lập, tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên. Ông Hiếu cho rằng tình trạng này rất nguy hiểm và khiến phụ huynh, học sinh rất bức xúc.

"Khi chất vấn các trường này, họ nói có được thông tin, dữ liệu qua quá trình tiếp xúc, tư vấn tuyển sinh. Nhưng tôi tin không phải vậy. Chúng ta cần làm quyết liệt, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm liên quan đến sử dụng, khai thác dữ liệu cá nhân bất hợp pháp", lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh.

Trả lời ý kiến của đại biểu, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, cho biết, tình trạng người lang thang, xin ăn trên địa bàn đã giảm so với thời gian trước đây. Tuy nhiên, những hình ảnh này vẫn xuất hiện.

"Tình trạng phổ biến hiện nay là trẻ em biểu diễn xiếc, tạp kỹ tại hàng quán, tụ điểm. Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ xã hội thành phố phối hợp chặt với chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát và có biện pháp giáo dục ở cộng đồng", ông Nguyễn Văn Lâm thông tin.

Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với Công an TPHCM đấu tranh với những người có hành vi chăn dắt trẻ nhỏ thực hiện hành vi này.

Ông Nguyễn Văn Lâm cũng chia sẻ Sở sẽ tăng cường theo dõi, phối hợp với chính quyền địa phương, địa bàn dân cư để kéo giảm, tiến tới chấm dứt tình trạng chăn dắt trẻ em vẫn tồn tại.

Theo Q.Huy/ Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/ai-dung-sau-truc-loi-nguoi-khuyet-tat-tre-em-o-nga-tu-20230710153824503.htm

  • Từ khóa

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
54 lượt xem

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
14:39 - 03/05/2024
67 lượt xem

Nhiều mặt hàng tăng giá, người tiêu dùng 'bóp bụng' với mâm cơm

Với hàng loạt mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gạo, thịt... đều tăng giá, nhiều người dân cho biết phải 'thắt lưng buộc bụng' để duy trì cuộc sống chứ...
12:28 - 03/05/2024
131 lượt xem

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
162 lượt xem

Thu phí tự động không dừng tại 5 sân bay từ 5/5

Ngày 3/5, thông tin từ Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), 5 sân bay thu phí không dừng, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Đà...
10:29 - 03/05/2024
165 lượt xem