240
/
150099
Dân làng xúm tay 'giải cứu' gà chết ngạt, trâu bò bị sét đánh
dan-lang-xum-tay-giai-cuu-ga-chet-ngat-trau-bo-bi-set-danh
news

Dân làng xúm tay 'giải cứu' gà chết ngạt, trâu bò bị sét đánh

Thứ 2, 10/07/2023 | 11:05:00
2,073 lượt xem

Biết tin hàng ngàn con gà chết ngạt vì sự cố điện, bà con Hà Tĩnh xúm tay làm thịt, bán giúp gia chủ. Ở Nghệ An, người dân cũng 'giải cứu' trâu bị sét đánh chết.

Hàng ngàn con gà trong trang trại gia đình anh Phố bị chết ngạt do sự cố điện - Ảnh: HÀ ANH

Hàng ngàn con gà trong trang trại gia đình anh Phố bị chết ngạt do sự cố điện - Ảnh: HÀ ANH

Câu chuyện về tình làng, nghĩa xóm của người dân Hà Tĩnh, Nghệ An giúp nhau trong lúc khó khăn được chia sẻ trên mạng xã hội nhận được nhiều tình cảm của cộng đồng mạng.

Giúp nhau lúc hoạn nạn

Sáng 10-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Hải - phó chủ tịch UBND xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh - cho biết một trang trại nuôi gà trên địa bàn vừa gặp sự cố hỏng quạt gió khiến hơn 8.000 con gà bị chết ngạt.

Trước đó, khoảng 11h trưa 9-7, trang trại nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Huy Phố ở xã Thượng Lộc (nuôi gần 12.000 con gà) gặp sự cố quạt gió bất ngờ ngừng hoạt động.

Gia đình anh Phố phát hiện sự việc vào trại ứng cứu, nhưng đã có hơn 8.000 con gà bị chết ngạt. Số gà này có trọng lượng trung bình hơn 2kg/con, dự kiến khoảng 15 ngày nữa sẽ xuất bán.

Nhận được thông tin, chính quyền xã Thượng Lộc huy động người dân, máy móc đến hỗ trợ gia đình anh Phố làm thịt những con gà đã chết.

Đồng thời sự việc được chia sẻ lên mạng xã hội để kêu gọi mọi người chung tay mua gà giúp gia đình anh.

Người dân xúm tay làm thịt gà, bán giúp gia đình anh Phố - Ảnh: HÀ ANH

Người dân xúm tay làm thịt gà, bán giúp gia đình anh Phố - Ảnh: HÀ ANH

"Từ 13h chiều 9-7, rất đông người dân trong xã đến hỗ trợ gia đình anh Phố làm thịt gà. Thời điểm cao nhất ghi nhận có đến 200 người. Họ đến giúp chủ trại làm thịt gà xuyên đêm để nhanh chóng bán hết gà", ông Hải cho biết.

Sự cố hỏng quạt gió này khiến trang trại anh Phố thiệt hại khoảng 1 tỉ đồng.

Đến sáng 10-7, thông qua nhiều kênh kêu gọi khác nhau nên rất đông người dân ở trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh đã chung tay "giải cứu" số gà chết cho gia đình anh Phố.

Vớt vát tài sản

"Có hơn 5.000 con gà được bán ra. Số còn lại tôi đã làm thịt, cho vào cấp đông để tiếp tục kêu gọi người dân mua giúp.

Nếu không có bà con đến làm giúp thì gia đình tôi không biết xoay xở thế nào. Tuy không được giá, nhưng phần nào gia đình tôi cũng vớt vát lại chút vốn liếng", anh Phố chia sẻ.

Một vụ việc tương tự xảy ra vào chiều 9-7. Ông Nguyễn Gia Chiến - ngụ xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An - đang chăn thả hai con trâu ở ven sông Lam. 

Cơn mưa dông ập đến, ông không kịp lùa trâu về nhà. Lúc này, một tiếng sét đánh xuống làm hai con trâu chết tại chỗ.

Hai con trâu là tài sản lớn đối với gia đình ông.

Người dân đăng ký mua thịt trâu giúp gia đình ông Chiến sau khi trâu chết vì bị sét đánh - Ảnh: N.THẮNG

Người dân đăng ký mua thịt trâu giúp gia đình ông Chiến sau khi trâu chết vì bị sét đánh - Ảnh: N.THẮNG

Biết tin hai con trâu ông Chiến bị sét đánh chết, người dân xã Đại Đồng đến hỗ trợ làm thịt, mua giúp. Người mua nửa ký, người mua 1-2 ký. Chỉ trong ít giờ, số thịt trâu được bán hết.

"Thiên tai không lường trước được, nhưng gia đình tôi may mắn có bà con đến mua thịt trâu giúp, có chút vốn để tậu con trâu khác làm ruộng", ông Chiến xúc động.

Trước đó, tối 8-7, đàn bò 9 con của gia đình ông Và Bá Hờ, ngụ bản Huồi Ức 2, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, đang trú mưa dưới bụi tre thì bị sét đánh trúng. Hậu quả 7 con chết tại chỗ, 2 con còn lại bị thương nặng.

Đàn bò nói trên của gia đình ông Hờ có trị giá hơn 80 triệu đồng. Người dân trong bản cũng làm thịt, bán giúp đàn bò bị sét đánh cho ông Hờ.

Theo Doãn Hà/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/dan-lang-xum-tay-giai-cuu-ga-chet-ngat-trau-bo-bi-set-danh-20230710092118337.htm

  • Từ khóa

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
29 lượt xem

Thu phí tự động không dừng tại 5 sân bay từ 5/5

Ngày 3/5, thông tin từ Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), 5 sân bay thu phí không dừng, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Đà...
10:29 - 03/05/2024
52 lượt xem

Đồng Nai: Hoàn thành vớt 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Sáng 3/5, Thượng úy Lê Minh Tấn, Đội trưởng Đội nuôi trồng thủy sản, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai cho biết, việc vớt khoảng 200 tấn xác cá trên hồ...
10:43 - 03/05/2024
39 lượt xem

Đồng Nai điều tra vụ hơn 300 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì

Chiều 2.5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các bệnh viện tăng cường công tác điều trị nạn nhân vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh...
09:07 - 03/05/2024
86 lượt xem

Hút khách và nhà xe vào bến

Để khách và nhà xe vào bến xe, cùng với việc quy hoạch hợp lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, xử lý nghiêm "xe dù, bến cóc", việc trao quyền nhiều hơn cho...
07:59 - 03/05/2024
109 lượt xem