240
/
135737
Tôn vinh Công dân ưu tú, doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu: Cổ vũ phong trào thi đua, xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển bền vững
ton-vinh-cong-dan-uu-tu-doanh-nghiep-va-doanh-nhan-tieu-bieu-co-vu-phong-trao-thi-dua-xay-dung-tinh-bac-giang-phat-trien-ben-vung
news

Tôn vinh Công dân ưu tú, doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu: Cổ vũ phong trào thi đua, xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển bền vững

Thứ 6, 07/10/2022 | 07:51:33
2,341 lượt xem

Hôm nay (7/10), UBND tỉnh lần đầu tiên tổ chức Lễ tôn vinh Công dân Bắc Giang ưu tú. Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng (TĐKT) tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Bắc Giang nhân sự kiện này.

Xin đồng chí cho biết lễ tôn vinh Công dân Bắc Giang ưu tú có ý nghĩa như thế nào đúng vào dịp tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 127 năm thành lập tỉnh?

Kỷ niệm 127 năm Ngày thành lập tỉnh 10/10 (1895-2022) là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của tỉnh. Đây cũng là dịp quan trọng để quảng bá và giới thiệu những thành tựu, tiềm năng, thế mạnh, triển vọng phát triển của tỉnh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, liên kết, tạo nguồn lực cho phát triển KT-XH và du lịch.

Cũng vào dịp này, tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và đặc biệt là tổ chức Lễ tôn vinh danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” lần thứ nhất năm 2022 nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc, nêu tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo trên các lĩnh vực; các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, tạo ra nét đặc sắc riêng của quê hương Bắc Giang ngàn năm văn hiến; nhằm củng cố niềm tin, khích lệ, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Bắc Giang, quyết tâm vượt qua khó khăn, phấn đấu đưa tỉnh Bắc Giang phát triển bền vững.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động cho các cá nhân tại hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh năm 2021.

Bên cạnh đó còn để tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa; bồi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, sức mạnh đoàn kết; tạo không khí vui tươi phấn khởi, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống quê hương; tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác, học tập…

Hằng năm tỉnh đều có nhiều cá nhân tiêu biểu ở các lĩnh vực được trao tặng các danh hiệu thi đua, được khen thưởng. Để được tôn vinh Công dân Bắc Giang ưu tú cần đáp ứng những tiêu chí như thế nào, thưa đồng chí?

Trong những năm qua cùng với sự phát triển về mọi mặt thì các phong trào thi đua được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần to lớn vào việc cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, đoàn kết phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH đã đề ra, từng bước xây dựng đời sống vật chất và văn hóa tinh thần ngày càng văn minh, lành mạnh. Từ phong trào thi đua đã có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được biểu dương, khen thưởng theo quy định.

Ngày 31/7/2020, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Đề án số 216/ĐA-UBND về nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2021-2025. Nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện Đề án số 216, tỉnh Bắc Giang ban hành Quy định tổ chức xét tặng, tôn vinh danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” trên địa bàn tỉnh kèm theo Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND ngày 8/11/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang. 

Theo đó, danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” được tặng cho các cá nhân là công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại tỉnh Bắc Giang và đáp ứng một số tiêu chuẩn như: Có thành tích xuất sắc, nêu tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Có phạm vi ảnh hưởng toàn tỉnh trở lên, có đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Giang. Các cá nhân phải chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tấm gương mẫu mực về đạo đức, lối sống, xây dựng văn hóa trong đơn vị, gia đình, nơi cư trú và ảnh hưởng tốt, lan tỏa đến cộng đồng.

Công ty cổ phần Đầu tư Sơn Hà (Tân Yên) - một trong những doanh nghiệp tiêu biểu được khen thưởng do thực hiện tốt chính sách thuế.

Được biết từ năm nay trở đi, việc bình chọn, tôn vinh Công dân Bắc Giang ưu tú sẽ được thực hiện hằng năm. Xin đồng chí cho biết những biện pháp để xây dựng điển hình, bảo đảm khích lệ thi đua và chọn lựa được những công dân thực sự xuất sắc, xứng đáng?

Danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” được tổ chức xét tặng hằng năm, bắt đầu thực hiện từ năm nay. Để làm tốt công tác này, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, các cơ quan thông tin, truyền thông quan tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về ý nghĩa cũng như các quy định của tỉnh về xét tặng danh hiệu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Trong đó, gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc phối hợp phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi để các gương điển hình, người tốt, việc tốt có cơ hội phát huy những hành động, nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng của mình trong một thời gian dài, hướng đến danh hiệu cao quý “Công dân Bắc Giang ưu tú”.

Với trách nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu đổi mới nội dung, hình thức các phong trào thi đua, tập trung vào giải quyết những nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm, đột phá, đặc biệt là những lĩnh vực khó. Quan tâm hơn nữa đến khen thưởng đột xuất, khen chuyên đề, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, từ đó phát hiện, lựa chọn những cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu xuất sắc trong các lĩnh vực để tôn vinh.

Xin cảm ơn đồng chí!

Theo Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND ngày 8/11/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định tổ chức xét tặng, tôn vinh danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, bắt đầu từ năm 2022, hằng năm, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ quyết định xét tặng, tôn vinh danh hiệu Công dân Bắc Giang ưu tú cho 10 cá nhân tiêu biểu.

Cá nhân được xét tặng danh hiệu phải đạt các tiêu chuẩn sau:

1. Có thành tích xuất sắc, nêu tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế; văn hóa - xã hội; an ninh, quốc phòng và đối ngoại; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Có phạm vi ảnh hưởng toàn tỉnh trở lên, có đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Giang.

2. Chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tấm gương mẫu mực về đạo đức, lối sống, xây dựng văn hóa trong đơn vị, gia đình, nơi cư trú và ảnh hưởng tốt, lan tỏa đến cộng đồng.

Việc xét tặng danh hiệu phải bảo đảm công khai, khách quan, công bằng trên cơ sở tự nguyện của các cá nhân tham gia xét tặng danh hiệu. Không xét tặng danh hiệu đối với cá nhân trong thời gian cơ quan có thẩm quyền đang xem xét thi hành kỷ luật hoặc điều tra, thanh tra, kiểm tra về dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh làm rõ.

Theo Kim Hiếu/BGĐT (thực hiện)

http://baobacgiang.com.vn/bg/chinh-tri/392301/ton-vinh-cong-dan-uu-tu-doanh-nghiep-va-doanh-nhan-tieu-bieu-co-vu-phong-trao-thi-dua-xay-dung-tinh-bac-giang-phat-trien-ben-vung.html

  • Từ khóa

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
95 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
283 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
397 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
772 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
982 lượt xem