240
/
134007
Cháy quán karaoke, vì sao khó thoát thân?
chay-quan-karaoke-vi-sao-kho-thoat-than
news

Cháy quán karaoke, vì sao khó thoát thân?

Thứ 5, 08/09/2022 | 15:34:17
2,032 lượt xem

Sau một số vụ cháy quán karaoke khiến nhiều người tử vong, không ít người đặt ra câu hỏi vì sao cháy quán karaoke lại khó thoát thân?

Phòng hát kín, sử dụng các vật liệu cách âm, trang trí như mút, xốp, cao su, gỗ... nên khi cháy gây ra nhiều khói, khí độc.

Tìm hiểu được biết, cơ sở kinh doanh karaoke thường có kết cấu phức tạp, mặt trước là nơi tiếp giáp với đường giao thông hầu hết bị che chắn bởi biển quảng cáo. Để tránh tiếng ồn, phòng hát thường được thiết kế kín, sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao su, gỗ... Cùng đó là hệ thống âm thanh, ánh sáng công suất lớn, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Vì vậy khi xảy ra cháy, việc báo động để thoát nạn rất khó khăn. Kiến trúc xây dựng bên trong cơ sở phức tạp, khi xảy ra cháy sinh ra nhiều khói, khí độc hại làm cản trở việc thoát nạn của người ở bên trong và các hoạt động chữa cháy, cứu nạn của lực lượng chức năng.

Nhiều quán karaoke thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán hát nhưng chủ các cơ sở lại “xem nhẹ” việc đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhất là việc bố trí lối thoát nạn thứ hai và trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đầy đủ.

Một số quán karaoke khi mới đưa vào sử dụng đã đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC xong không duy trì thường xuyên các điều kiện này như để vật dụng, thiết bị chèn bít, che chắn, cản trở lối thoát nạn; không sửa chữa, thay thế các thiết bị chỉ dẫn thoát nạn, thiết bị báo cháy, chữa cháy khi bị hỏng.

Nhiều nhân viên làm việc tại quán chưa được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn. Do vậy khi xảy ra cháy đã không hướng dẫn, hỗ trợ khách thoát nạn ra ngoài.

Đáng chú ý là hầu hết khách đến hát thường đã ăn uống, sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn nên không còn tỉnh táo, ít để ý đến xung quanh. 

Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường vụ cháy xảy ra tại quán karaoke ở xã Quế Nham (Tân Yên).

Tỉnh Bắc Giang hiện có khoảng 450 cơ sở kinh doanh karaoke, tập trung nhiều ở TP Bắc Giang, trung tâm các huyện và khu dân cư quanh các khu, cụm công nghiệp. 

Xác định các cơ sở kinh doanh quán hát luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH cho chủ cơ sở và người làm việc trong cơ sở kinh doanh karaoke.

Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các điều kiện, quy định về PCCC, đồng thời thông báo công khai những cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thượng tá Nguyễn Viết Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết: "Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, phúc tra lại những kiến nghị bảo đảm an toàn PCCC; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động nếu cơ sở chưa khắc phục theo kiến nghị hoặc có nguy cơ mất an toàn PCCC".

Về các biện pháp thoát nạn, Thượng tá Nguyễn Viết Bình khuyến cáo, mọi người khi vào quán hát việc đầu tiên phải quan sát và nhớ rõ các lối thoát nạn ra ngoài nhà như cửa đi, hành lang, cầu thang bộ.

Khi phát hiện có cháy, cần nhanh chóng di chuyển theo các lối thoát nạn để ra ngoài nhà, trên đường di chuyển nếu có điều kiện thì hô hoán báo động cho các phòng hát khác để biết và thoát ra ngoài.

Lưu ý xác định vị trí của ngọn lửa, vị trí của nguồn khói, nếu khói từ trên cao hoặc ngay trong tầng của mình thì nhanh chóng di chuyển ra cửa thoát hiểm và chạy thoát xuống các tầng dưới. Nếu vị trí của ngọn lửa, nguồn khói từ bên dưới thì di chuyển lên tầng trên cao để ra sân thượng đợi lực lượng chức năng đến cứu.

Trong quá trình di chuyển thay vì đi đứng như bình thường cần bò, trườn hoặc cúi thấp nhằm hạn chế nguy cơ bị nhiễm độc khói, vì khói thường bốc lên trên, mặt sàn chính là nơi ít khói nhất. Đồng thời, sử dụng vải thấm nước quấn quanh mũi và miệng để chống khí độc.

Đặc biệt lưu ý không được vào nhà vệ sinh, khu vực hầm, buồng kín để trú. Nếu tự mình không thể vượt thoát ra khỏi vùng hỏa hoạn thì phải tự tìm lấy cho mình một nơi an toàn càng tránh xa vị trí ngọn lửa và càng cách ly với khói, khí độc càng tốt và chờ lực lượng cứu hộ đến giúp đỡ.

Thường xuyên sử dụng điện thoại di động thông báo ra bên ngoài vị trí và tình trạng của mình để rút ngắn thời gian lực lượng cứu hộ tiếp cận.

Theo Tuấn Minh/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/390640/chay-quan-karaoke-vi-sao-kho-thoat-than-.html

  • Từ khóa

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
10 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
203 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
313 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
695 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
902 lượt xem