240
/
125183
Bắc Giang: Khắc phục chậm trễ khi xác nhận khỏi bệnh cho F0 điều trị tại nhà
bac-giang-khac-phuc-cham-tre-khi-xac-nhan-khoi-benh-cho-f0-dieu-tri-tai-nha
news

Bắc Giang: Khắc phục chậm trễ khi xác nhận khỏi bệnh cho F0 điều trị tại nhà

Thứ 5, 10/03/2022 | 11:18:00
883 lượt xem

Số ca nhiễm Covid-19 hiện nay chủ yếu được điều trị tại nhà. Kết thúc thời gian điều trị, trạm y tế xã, phường, thị trấn sẽ cấp giấy xác nhận khỏi bệnh cho người dân. Do số người cần xác nhận đông nên có tình trạng một số trạm y tế bị quá tải, chậm trễ khiến người dân phàn nàn.

Cán bộ y tế phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) trả xác nhận khỏi bệnh Covid-19 cho người dân.

Phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) có gần 2,9 nghìn công dân nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà. Đến ngày 9/3, trên địa bàn phường có 1,8 nghìn người khỏi bệnh. Bác sĩ Trần Thanh Tỉnh, Trạm trưởng Trạm Y tế phường cho biết: Thời gian đầu số lượng công việc nhiều, lại phải liên tục ban hành các văn bản, quyết định liên quan đến cách ly, điều trị nên việc cấp giấy xác nhận bệnh nhân F0 khỏi bệnh bị chậm trễ. 

Để khắc phục, Trạm đã thông báo trên các nhóm zalo điều trị bệnh nhân tại nhà đến thời hạn 7 ngày sau điều trị tự xét nghiệm, thông báo kết quả cho nhân viên y tế quản lý. Căn cứ vào đó, Trạm Y tế xác định số bệnh nhân khỏi bệnh để chủ động in phiếu xác nhận. Nhờ đó, tình trạng trả chậm kết quả được khắc phục, công dân đến mang theo quyết định cách ly, điều trị tại nhà và kết quả test nhanh sẽ được cấp giấy xác nhận điều trị khỏi bệnh.

Một tuần trở lại đây, mỗi ngày tại Trạm Y tế phường Trần Phú (TP Bắc Giang) có từ 60-70 người đến xin cấp giấy chứng nhận điều trị khỏi Covid-19. Để tránh quá tải, tạo thuận lợi nhất cho người dân, Trạm Y tế phường bố trí 4 cán bộ trực thường xuyên để giải quyết, thậm chí làm ngoài giờ hành chính và cả thứ Bảy, Chủ nhật.

Nhân viên Trạm Y tế xã Hoàng Vân (Hiệp Hòa) hướng dẫn người dân khai báo thông tin để cấp giấy kết thúc cách ly y tế điều trị Covid-19.

Tại thị trấn Nếnh (Việt Yên), từ ngày 25/2 đến nay, để giảm tải số lượng người đến Trạm Y tế thị trấn xin xác nhận điều trị khỏi bệnh Covid-19, UBND thị trấn chỉ đạo in sao các mẫu phiếu gửi về các tổ dân phố. 

Theo đó, người dân có nhu cầu đến nhà văn hóa cung cấp phiếu xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên của cơ quan y tế có thẩm quyền, sau đó sẽ được cấp. Thời gian này, tại nhà văn hóa các tổ dân phố đều có thành viên tổ Covid cộng đồng thường trực. Thời gian gần đây, số F0 liên tục tăng dẫn tới số lượng người điều trị, cách ly y tế tại nhà rất lớn. Hiện thị trấn có khoảng 1 nghìn F0, trong đó, chủ yếu là công nhân nên nhu cầu cần giấy xác nhận điều trị khỏi Covid-19 lớn.

Chị Nguyễn Thị Sâm ở tổ dân phố Hoàng Mai 3 (thị trấn Nếnh) cho biết, khi nhiễm Covid-19 tôi đến Trạm Y tế thị trấn khai báo thông tin và được giới thiệu tham gia vào nhóm quản lý điều trị F0 của thị trấn. Vào ngày thứ 7 tôi xét nghiệm tại nhà có kết quả âm tính, mang kết quả đến trạm và nhận quyết định điều trị khỏi. Thủ tục mất khoảng 10 phút.

Một người dân trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) đến Trạm Y tế khai báo y tế.

Tại phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang), bác sĩ Nguyễn Minh Năng, Trạm Trưởng Trạm Y tế cho biết, thủ tục kết thúc thời gian điều trị, cách ly y tế được giải quyết nhanh gọn khi người dân cung cấp quyết định cách ly y tế đã được Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 phường cấp trước đó, hình ảnh hoặc video minh chứng kết quả xét nghiệm âm tính (nếu xét nghiệm tại nhà) hoặc kết quả xét nghiệm âm tính do cơ quan y tế xác nhận. 

Trong khi đó, ở hai xã Hoàng Vân (Hiệp Hòa), Khám Lạng (Lục Nam), cán bộ y tế thông tin thời gian qua có tình trạng người nhiễm Covid-19 không đến trạm khai báo y tế nên không có hồ sơ quản lý. Vì vậy, trạm y tế cơ sở không có căn cứ để ra quyết định kết thúc thời gian điều trị. 

Cùng đó, thời gian gần đây có một số trường hợp thất lạc giấy tờ, mất quyết định cách ly y tế. Cán bộ trạm y tế hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục theo quy định sau đó mới ra quyết định kết thúc điều trị. Những ngày qua, trung bình mỗi ngày có từ 60 - 70 người đến xin cấp giấy chứng nhận điều trị khỏi Covid-19.

Bộ Y tế quy định, dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra thuộc danh mục nhóm A (là bệnh lây nhiễm đặc biệt nguy hiểm) khác với bệnh lây nhiễm thông thường. Vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn quy trình quản lý, chăm sóc sức khỏe, kết thúc điều trị. 

Để tháo gỡ vướng mắc, tiết kiệm thời gian đi lại cho nhân dân, đồng thời giảm áp lực quá tải cho nhân viên y tế cơ sở, nhiều ý kiến cho rằng cách làm ở thị trấn Nếnh (Việt Yên), các phường Lê Lợi, Trần Phú (TP Bắc Giang) là giải pháp hiệu quả cần được nhân rộng. 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi nhiễm Covid-19 cần chủ động khai báo y tế để được hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch, điều trị bệnh. Tránh trường hợp không có thông tin, hồ sơ quản lý, điều trị tại nhà nên không thể xác định thời gian nhiễm bệnh, điều trị để làm căn cứ xác nhận bệnh nhân đã khỏi bệnh, hết thời gian điều trị cách ly tại nhà.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/covid-19/379365/bac-giang-khac-phuc-cham-tre-khi-xac-nhan-khoi-benh-cho-f0-dieu-tri-tai-nha.html

  • Từ khóa

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
9 lượt xem

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
14:39 - 03/05/2024
31 lượt xem

Nhiều mặt hàng tăng giá, người tiêu dùng 'bóp bụng' với mâm cơm

Với hàng loạt mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gạo, thịt... đều tăng giá, nhiều người dân cho biết phải 'thắt lưng buộc bụng' để duy trì cuộc sống chứ...
12:28 - 03/05/2024
88 lượt xem

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
127 lượt xem

Thu phí tự động không dừng tại 5 sân bay từ 5/5

Ngày 3/5, thông tin từ Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), 5 sân bay thu phí không dừng, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Đà...
10:29 - 03/05/2024
131 lượt xem