240
/
125112
Đừng cho rằng “ai rồi cũng mắc” mà lơi lỏng phòng dịch
dung-cho-rang-ai-roi-cung-mac-ma-loi-long-phong-dich
news

Đừng cho rằng “ai rồi cũng mắc” mà lơi lỏng phòng dịch

Thứ 4, 09/03/2022 | 08:48:34
1,170 lượt xem

Số ca mắc Covid-19 trong tỉnh Bắc Giang, trong nước tăng mạnh, có ngày tăng đột biến khiến nhiều người dân có tâm lý tiêu cực, cho rằng “ai rồi cũng mắc hết” và lơi lỏng 5K phòng dịch. Chính nhận thức đó của không ít người đã khiến dịch bệnh càng lây lan nhanh, mạnh trong cộng đồng, gây hậu quả khó lường về nhiều mặt.

Một dấu + là thiệt hại đủ đường

Bằng cách này hay cách khác, Covid-19 đang xộc vào giường ngủ, phòng bếp, phòng khách của nhiều gia đình. Chị Trần Thị T ở thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cho biết, cách đây 3 ngày, mẹ chồng chị mắc Covid-19 không rõ từ nguồn nào, con gái nhỏ thường ngủ chung với bà nội mắc theo. Bố chồng chị hơn 70 tuổi bị bệnh tiểu đường biến chứng nặng rất yếu, mọi sinh hoạt cá nhân hằng ngày đều do mẹ chồng chị phục vụ từ cơm nước, giặt giũ quần áo, vệ sinh cá nhân. 

Cán bộ Trạm Y tế lưu động xã Đức Giang (Yên Dũng) đến nhà lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ nhiễm Covid-19. Ảnh: Mai Toan.

Khi bà mắc Covid-19 phải cách ly riêng, cả nhà đều lo lắng nguy cơ ông bị lây nhiễm, thêm vào đó việc phục vụ ông và hai bà cháu đang cách ly bội phần vất vả. Con trai lớn của chị học lớp 7 cũng bắt đầu có biểu hiện triệu chứng, chờ test để xác định. Bản thân chị vốn có bệnh nền, hằng ngày tiếp xúc chăm sóc con nên gần như cả nhà đối mặt với nguy cơ lây nhiễm. 

Chưa bao giờ chuẩn bị cho tình huống này nên khi có cùng lúc mấy người phải cách ly, nào thiếu chăn màn, gối, đệm, chưa kể phải mua sắm thêm rất nhiều thứ như khẩu trang, các loại thuốc, nước khử khuẩn, thực phẩm bổ dưỡng tăng cường, bao nhiêu tiền trong túi cũng hết veo.

Cả gia đình 6 người của chị Hoàng Thị C ở tổ dân phố Á Lữ, phường Trần Phú vừa trải qua “cơn sóng” Covid-19. 2 vợ chồng phải nghỉ việc, bọn trẻ nghỉ học mất 2 tuần; cửa hàng kinh doanh ngũ cốc của ông bà phải đóng cửa, thất thu. Thu nhập giảm sút, trong khi đợt điều trị, cả nhà tiêu tốn hơn 20 triệu đồng cho các loại thuốc men, khẩu trang, nước sát khuẩn, thực phẩm, các loại viên uống bổ dưỡng,...

Chị Nguyễn Thị H ở đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ cho biết, con gái út đang năm thứ hai đại học sau hơn 8 tháng phải học online tại nhà vì dịch nay có lịch ra trường ở Hà Nội để thực hành và trả bài môn thể chất. Vậy nhưng chủ nhà trọ cũng đang mắc Covid-19 nên không dám vào ở, rất may có anh chị họ cách đó 5 km nên cháu có chỗ để tá túc song việc ăn nghỉ, đi lại rất bất tiện vì lịch học kín suốt mấy ngày liên tục trong tuần.

Chị Nguyễn M. T ở phường Dĩnh Kế gần như cả gia đình cũng mắc Covid-19 bao gồm bố mẹ đẻ tuổi đã cao, em gái bị bệnh bẩm sinh sức khỏe yếu, bản thân chị và con nhỏ hơn 3 tuổi. Thường ngày chị gửi con bên ông bà ngoại ở phường Thọ Xương, nay cùng bị mắc nên mẹ con chị sang ở luôn bên ngoại tiện cách ly, chỉ còn chồng hiện khỏe mạnh vừa phải dạy học ở trường hằng ngày vừa qua lại giữa hai nhà lo mua sắm thức ăn, đồ dùng cho người cách ly, chăm sóc con trai lớn. 

Vì cả 5 người mắc đều bị các triệu chứng như ho, sốt, đau người, mệt mỏi dù cố gắng song rất khó tự phục vụ nên chồng chị càng vất vả chạy đôn chạy đáo. Bản thân chị rất mệt nhưng vẫn phải gắng gượng dậy chăm sóc cho con gái nhỏ. “Nhà neo người lúc này thấy khổ thật”- chị T nói.

Bà Dương Thị T (64 tuổi) ở tổ dân phố Q, thị trấn Vôi (Lạng Giang) hoàn cảnh khó khăn lại đang phải xạ trị bệnh K lưỡi tại Bệnh viện K. Bà cho biết mỗi lần đi lại tốn tiền triệu thuê xe, xét nghiệm Covid-19, mới xạ được 3 mũi thì bị mắc Covid-19, bác sĩ cho về nhà tự điều trị, chút tiền dành dụm được để trị bệnh cạn dần. 

Con trai đi theo chăm nuôi cũng bị dương tính phải tự cách ly nên thường ngày vốn chỉ làm công việc thời vụ, thu nhập đã bấp bênh nay phải nghỉ, khó khăn chồng khó khăn.

Không coi thường khâu phòng dịch

Số ca mắc trong cộng đồng tăng mạnh, chủ yếu trong các gia đình, nếu không cách ly tốt và thực hiện 5 K nghiêm ngặt thì một người mắc sau đó lây cho cả nhà. Ít thì 3 người, nhiều 5 hoặc 6 người, thậm chí đông hơn.

Từ ngày 1/1/2022 đến nay có 41 ca bệnh tử vong (riêng ngày 8/3 có 4 trường hợp), nhiều người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc - xin phòng Covid-19.

Một tỷ lệ cao dân số đã được tiêm 2 hoặc 3 mũi vắc-xin phòng Covid-19; số ca mắc đông song chủ yếu triệu chứng nhẹ. Nhiều người mắc cho rằng nhiễm Covid-19 chỉ như cúm, thậm chí nhẹ hơn cúm mùa thông thường. 

Chính vì vậy nhiều người đã có tâm lý chủ quan, coi thường các biện pháp phòng dịch cho bản thân, gia đình cũng như cộng đồng khiến số ca mắc càng tăng mạnh, dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng. 

Một bệnh nhân mắc Covid-19 đã điều trị khỏi cho biết chị chỉ bị ho rát họng trong vài ngày, tự cách ly tại nhà nghỉ ngơi dưỡng bệnh, sau 10 ngày đi làm trở lại nhưng sức khỏe có những dấu hiệu không bình thường. Khó ngủ, ăn kém, toàn thân có lúc nóng bừng, lúc lạnh toát, lo mình tái dương tính, chị xét nghiệm lại nhưng không phải và được bác sĩ cảnh báo đó là các triệu chứng hậu Covid-19, cần chú ý theo dõi sức khỏe. 

Anh Nguyễn C. D vốn khỏe mạnh, chạy việc băng băng nhưng sau hai tuần điều trị khỏi bệnh anh vẫn mệt mỏi, bước lên cầu thang khó khăn, không muốn đụng tay vào việc gì, hơi thở nặng nhọc.

Theo Sở Y tế, hiện tại, số ca mắc mới trên địa bàn tỉnh tăng cao, bao gồm nhiều người già và trẻ nhỏ. Nhiều cơ quan, công sở số cán bộ, nhân viên mắc Covid-19 nhiều phải cách ly điều trị ảnh hưởng rất lớn đến công việc, tuy bố trí người gánh vác, chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau, thậm chí F0 nếu còn đủ sức khỏe thì làm việc oline tại nhà song chất lượng, hiệu quả công việc giảm sút. 

Các khu, điểm du lịch, hàng quán, dịch vụ dù được hoạt động cũng vắng vẻ, nhiều cơ sở phải tự đóng cửa vì bản thân chủ và nhân viên cũng F0 hoặc khách hàng lo ngại dịch bệnh nên không lai vãng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây khó khăn, tốn kém, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động KT-XH và sức khỏe cộng đồng.

Mỗi người cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng dịch, chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Mắc Covid-19 không chỉ gây thiệt hại sức khỏe, đảo lộn cuộc sống, ảnh hưởng lớn đến công việc, học tập, sản xuất, kinh doanh và cũng cực kỳ tốn kém ngân quỹ gia đình. Thêm vào đó là sự quá tải cho hệ thống y tế, tác động bất lợi đến nhóm nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi, người có bệnh nền chưa kể người đã mắc vẫn có thể tái nhiễm nếu phòng dịch không tốt.

Theo Mỹ Bình/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/379330/dung-cho-rang-ai-roi-cung-mac-ma-loi-long-phong-dich.html

  • Từ khóa

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
14:39 - 03/05/2024
26 lượt xem

Nhiều mặt hàng tăng giá, người tiêu dùng 'bóp bụng' với mâm cơm

Với hàng loạt mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gạo, thịt... đều tăng giá, nhiều người dân cho biết phải 'thắt lưng buộc bụng' để duy trì cuộc sống chứ...
12:28 - 03/05/2024
80 lượt xem

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
116 lượt xem

Thu phí tự động không dừng tại 5 sân bay từ 5/5

Ngày 3/5, thông tin từ Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), 5 sân bay thu phí không dừng, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Đà...
10:29 - 03/05/2024
124 lượt xem

Đồng Nai: Hoàn thành vớt 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Sáng 3/5, Thượng úy Lê Minh Tấn, Đội trưởng Đội nuôi trồng thủy sản, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai cho biết, việc vớt khoảng 200 tấn xác cá trên hồ...
10:43 - 03/05/2024
125 lượt xem