240
/
124532
Bắc Giang ứng phó linh hoạt khi ca nhiễm Covid-19 tăng cao
bac-giang-ung-pho-linh-hoat-khi-ca-nhiem-covid-19-tang-cao
news

Bắc Giang ứng phó linh hoạt khi ca nhiễm Covid-19 tăng cao

Thứ 4, 23/02/2022 | 09:23:32
708 lượt xem

Số người nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tục tăng cao khiến lực lượng chức năng quá tải, vật tư y tế khan hiếm. Trước tình hình này, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo các địa phương huy động mọi nguồn lực để khắc phục khó khăn trong dự phòng và điều trị.

Nhiều xã, phường, thị trấn "vùng đỏ"

Tính đến chiều 22/2, toàn tỉnh có 10 xã, phường, thị trấn có diễn biến dịch phức tạp, thuộc vùng đỏ (nguy cơ rất cao) như: Dĩnh Trì, Dĩnh Kế, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang); Hương Vĩ, thị trấn Bố Hạ (Yên Thế); Mai Trung, Mai Đình, Hương Lâm (Hiệp Hòa). Huyện Hiệp Hòa và Lạng Giang chuyển sang màu cam (vùng có nguy cơ cao). Một số huyện có số người nhiễm bệnh tăng mạnh là: Lạng Giang, Hiệp Hòa, Lục Nam, Việt Yên và TP Bắc Giang.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân tại Trạm Y tế xã Vân Trung (Việt Yên).

Ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết, số F0 tăng nhanh chủ yếu thuộc nhóm công nhân làm việc ở tỉnh ngoài, các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh về địa bàn và con, cháu của họ. 

Để ứng phó trước tình huống gia tăng ca bệnh trong cộng đồng, UBND huyện đã thành lập 5 tổ hỗ trợ điều trị F0 tại nhà cho các xã có số lượng bệnh nhân cao; chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, quản lý chặt trường hợp là công nhân ở tỉnh ngoài và các KCN trong tỉnh về địa bàn phải khai báo sức khỏe hằng ngày tại phần mềm PC-Covid, hạn chế tiếp xúc đông người. Trường hợp có yếu tố dịch tễ (trong phân xưởng phát hiện người nhiễm Covid-19; có triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi) phải đến ngay trạm y tế khai báo.

Ghi nhận tại Trạm Y tế xã Vân Trung (Việt Yên) vào chiều 21/2, người đến lấy mẫu xét nghiệm gần như kín sân, đa số là công nhân KCN Đình Trám, Vân Trung. Chỉ trong buổi chiều, Trạm Y tế xã lấy mẫu cho hơn 100 trường hợp thì gần một nửa có kết quả test nhanh dương tính. 

Dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Việt Yên diễn biến phức tạp, số F0 tiếp tục gia tăng (hơn 100 ca/ngày) dẫn đến nhân lực để quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà của các trạm y tế, trạm y tế lưu động các xã, thị trấn quá tải. Nhiều công nhân sau khi xét nghiệm dương tính đều chủ động đi mua thuốc, thực phẩm dự trữ về phòng trọ tự điều trị, dưỡng bệnh.

Còn tại TP Bắc Giang gần đây số ca mắc Covid-19 mới lên hơn 200 trường hợp mỗi ngày. Bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP cho biết, hơn 100 cán bộ y, bác sĩ của TP đang được huy động quản lý, chăm sóc 2 nghìn F0 tại nhà. Số nhân lực này làm việc liên tục ngày đêm và đều đang quá tải.

Quản lý, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

Ngày 22/2, toàn tỉnh phát hiện thêm 2,5 nghìn trường hợp nhiễm Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân đang điều trị tại nhà và cơ sở thu dung lên gần 24 nghìn trường hợp; trong đó có 22,2 nghìn ca điều trị tại nhà. Địa phương có số ca nhiễm cao nhất tỉnh hiện nay là Lạng Giang; tiếp đến là Hiệp Hòa, Việt Yên và TP Bắc Giang.

Nhân viên y tế huyện Yên Dũng hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà.

Tại huyện Lạng Giang, ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết đã huy động gần 1 nghìn cán bộ, nhân viên y tế công lập tham gia chống dịch. Ngoài ra, huyện trưng tập thêm nhân viên y tế đã nghỉ hưu, cơ sở y tế tư nhân cùng các phương tiện (ô tô, thiết bị y tế) hỗ trợ các xã, thị trấn ứng phó với dịch bệnh.

Trước việc có những doanh nghiệp (DN) trả công nhân dương tính về địa phương xét nghiệm, ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, để quản lý số ca nhiễm Covid-19 phát sinh trong DN, đơn vị đã có văn bản đề nghị các DN trong KCN thực hiện ngay các biện pháp xử trí khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Đưa vào khu cách ly tạm thời do DN bố trí, đồng thời chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế các KCN lập danh sách và thông báo cho trung tâm y tế các huyện, TP liên quan để tiếp nhận, quản lý F0. 

Trường hợp phát hiện F0 là công nhân ngoại tỉnh thì DN phải đưa vào cơ sở thu dung tại tòa nhà CT3 của Công ty cổ phần Phát triển Fuji, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) để điều trị. Công nhân trong tỉnh nhiễm bệnh được hướng dẫn di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc DN bố trí xe về cách ly tại nhà nhưng phải bảo đảm 5K.

Mặc dù vậy, qua tìm hiểu thực tế, một số công nhân ở KCN Vân Trung (Việt Yên) phản ánh họ có một số triệu chứng ho, sốt, đau đầu, rát họng, mệt mỏi phải tự đi xét nghiệm. Khi có kết quả dương tính, công nhân tỉnh ngoài cũng không được đưa vào cơ sở thu dung điều trị của KCN. 

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Giang đã thành lập mạng lưới “Thầy thuốc trẻ đồng hành” nhằm tư vấn hỗ trợ miễn phí cho F0 điều trị tại nhà ở 10 huyện, TP.

Chị Mai Thị L. (SN 1993), quê ở huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) làm việc tại KCN Vân Trung cho biết: "Từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công ty không tổ chức lấy mẫu xét nghiệm mà hướng dẫn công nhân tự về địa phương kiểm tra sức khỏe. 

Hai ngày qua, tôi đau họng, uống nước bị nghẹn. Nghi bị nhiễm bệnh nên tôi ra Trạm Y tế xã test nhanh và có kết quả dương tính. Tôi được hướng dẫn về phòng trọ tự điều trị nhưng ở một mình, không có người thân, bạn bè nên rất lo lắng".

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Giang đã thành lập mạng lưới “Thầy thuốc trẻ đồng hành” nhằm tư vấn hỗ trợ miễn phí cho F0 điều trị tại nhà ở 10 huyện, TP. Các nhóm này làm nhiệm vụ tư vấn, giải đáp, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh, phần nào giảm tải cho y tế cơ sở, giúp người dân yên tâm hơn.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước thực tế số F0 tăng mạnh trong những ngày qua, Sở đã tăng cường nhân lực, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho trạm y tế xã/trạm y tế lưu động. Sở thành lập các tổ công tác làm việc với UBND các huyện, TP để nắm tình hình quản lý, điều trị F0 tại nhà nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà theo đúng phác đồ; kịp thời hỗ trợ, xử lý khi F0 có dấu hiệu bệnh tăng nặng. 

Sở đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh nghiên cứu, đề xuất phương án thành lập, mở rộng thêm cơ sở điều trị F0 mức độ nặng để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới. Ngành cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, điều kiện để triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi khi có chỉ đạo từ Bộ Y tế .

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/378461/bac-giang-ung-pho-linh-hoat-khi-ca-nhiem-covid-19-tang-cao.html

  • Từ khóa

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
134 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
239 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
616 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
830 lượt xem

Biển Sầm Sơn đông nghịt người trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5, hàng vạn du khách đã đổ về biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tắm mát, giải nhiệt. Có thời điểm cả bãi tắm của thành phố biển ken đặc...
20:02 - 27/04/2024
1,154 lượt xem