240
/
124228
Bắc Giang mở cửa hoạt động kinh doanh dịch vụ: Không chủ quan phòng dịch
bac-giang-mo-cua-hoat-dong-kinh-doanh-dich-vu-khong-chu-quan-phong-dich
news

Bắc Giang mở cửa hoạt động kinh doanh dịch vụ: Không chủ quan phòng dịch

Thứ 4, 16/02/2022 | 10:10:40
895 lượt xem

Từ 0 giờ sáng 16/2, nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ bị tạm dừng trước đây trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được hoạt động trở lại (trừ game online, karaoke).

Sẵn sàng cho ngày mở cửa

Hơn một năm qua, dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ, vui chơi, giải trí ngưng trệ. Nhiều lao động không có việc làm, mất thu nhập, cuộc sống khó khăn. Có nơi chủ cơ sở vừa đầu tư hàng tỷ đồng thuê mặt bằng, lắp đặt trang thiết bị vừa khai trương chưa được bao lâu thì phải ngừng hoạt động dẫn đến cảnh nợ nần.

Nhân viên phòng tập thể hình Start Fitness, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) vệ sinh dụng cụ luyện tập chuẩn bị phục vụ khách.

Sau gần một năm không được bán hàng phục vụ khách tại chỗ, ngày 16/2, nhà hàng Bảo Nam, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) bắt đầu mở cửa hoạt động bình thường trở lại. Anh Đặng Đình Kiên, chủ nhà hàng cho biết, khi biết được chủ trương của tỉnh, tôi đã thông báo cho nhân viên đi làm trở lại, tập trung vệ sinh khuôn viên, lắp đặt một số điểm để chai chứa dung dịch sát khuẩn tay ở lối đi, cửa ra vào các phòng ăn, nhà vệ sinh đồng thời chuẩn bị thực phẩm cho ngày đầu tiên đón khách. 

Anh Lương Quốc Tuấn, xã Vô Tranh (Lục Nam), nhân viên nhà hàng chia sẻ: “Gần 8 tháng thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch, tôi ở nhà làm ruộng. Chút tiền lương trước đây dành dụm được phải rất tằn tiện mới đủ trang trải. Nay được đi làm trở lại, tôi rất vui”.

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp, thể thao trong nhà... cũng chuẩn bị chu đáo trước đó từ nhiều ngày và đón khách trở lại. Anh Đinh Minh Hoàng, phụ trách cơ sở tập thể hình, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) nói: “Cơ sở được đầu tư gần 2 tỷ đồng để kinh doanh song vừa khai trương được một thời gian ngắn thì dịch Covid-19 bùng phát nên phải tạm dừng hoạt động hơn 1 năm. 

Trong thời gian đó, chúng tôi vẫn phải trả tiền thuê địa điểm, thuê nhân viên thường xuyên bảo trì thiết bị". Anh Hoàng hy vọng sau khi tỉnh cho phép hoạt động trở lại sẽ giúp cơ sở từng bước vượt qua khó khăn. Để chuẩn bị cho ngày mở cửa, mấy ngày qua anh cùng 10 nhân viên tập trung vệ sinh phòng tập, thiết bị, thông báo lịch tập cho khách.

Trên địa bàn huyện Việt Yên hiện có gần 140 cơ sở ăn uống và các dịch vụ như: Thể thao trong nhà, làm đẹp, bể bơi, khách sạn... Để bảo đảm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, UBND huyện đã ban hành văn bản áp dụng tạm thời các biện pháp PCD Covid-19. 

Theo đó, các cơ sở thực hiện cài đặt mã QR, khách hàng khai báo y tế, chủ cơ sở, nhân viên phục vụ đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng, đầu bếp có găng tay khi chế biến thực phẩm, đồng thời phải được tiêm ít nhất 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Chủ cơ sở chủ động quyết định xét nghiệm tầm soát test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR cho toàn bộ người làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát theo tần suất người có nguy cơ cao 3 ngày/lần, đối tượng khác xét nghiệm 7 ngày/lần. 

Khi phát hiện các trường hợp ho sốt, khó thở phải khai báo ngay với trạm y tế xã, thị trấn để xét nghiệm, xử trí kịp thời trường hợp nhiễm Covid-19. Anh Đinh Duy Luyện, chủ quán cơm bình dân thôn Hùng Lãm 2, xã Hồng Thái (Việt Yên) cho hay, quán cơm hoạt động nhiều năm qua, chủ yếu phục vụ công nhân. Anh Luyện đã được tiêm 3 mũi vắc-xin đồng thời cam kết với chính quyền địa phương chấp hành đầy đủ các điều kiện về PCD khi quán cơm mở cửa trở lại.

Bảo đảm an toàn

Sau một thời gian tăng tốc tiêm vắc-xin cho nhân dân, đến nay, tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt gần 100%, người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 đạt 81,67%. Quyết định cho phép mở cửa trở lại các hoạt động KT-XH của UBND tỉnh được nhân dân trong tỉnh vui mừng đón nhận.

Mặc dù vậy, theo Sở Y tế, trong một tháng trở lại đây, số ca nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh vẫn gia tăng, bình quân từ 300 đến 500 ca mỗi ngày. Đến ngày 15/2, tỉnh Bắc Giang vẫn có hơn 6,9 nghìn trường hợp nhiễm virus SARS Cov-V-2 đang điều trị, trong đó tỷ lệ điều trị tại nhà chiếm hơn 88%. Theo đó có hàng nghìn gia đình phải cách ly y tế do có ca nhiễm khiến cuộc sống bị đảo lộn, ảnh hưởng đến công việc, học tập. 

Đánh giá của Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là khi các tỉnh lân cận liên tục phát hiện nhiều ca nhiễm, biến chủng Omicron đã xuất hiện trong cộng đồng. Việc nới lỏng công tác PCD, mở cửa các hoạt động KT-XH sẽ gia tăng nguy cơ và diễn biến dịch bệnh trong cộng đồng thêm phức tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 các cấp quán triệt tinh thần mở cửa song vẫn phải thực hiện nghiêm 5K và tiêm vắc-xin phòng dịch.

Trước thực tế đó, tại hội nghị trực tuyến về công tác PCD Covid-19 cách đây ít ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 các cấp quán triệt tinh thần mở cửa song vẫn phải thực hiện nghiêm 5K và tiêm vắc-xin phòng dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền chống tư tưởng chủ quan, người dân chủ động thực hiện các biện pháp PCD bảo vệ sức khỏe. Tiếp tục giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.

Theo ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, ở mỗi tổ dân phố đều có tổ Covid cộng đồng; các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ đều nằm trên địa bàn dân cư. Do vậy, TP chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng thường xuyên theo dõi, giám sát, nhắc nhở việc chấp hành các quy định về PCD. 

Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 TP, các phường, xã đã thành lập tổ kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Cùng với TP, thời gian này, các huyện đang đẩy mạnh tốc độ bao phủ vắc-xin mũi 3 cho người dân. 

Sở Y tế tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi ngay sau khi Bộ Y tế phân bổ vắc-xin cho tỉnh. Từng trải qua giai đoạn khó khăn do tác động của dịch Covid-19, mỗi người dân trong tỉnh cần nâng cao ý thức thực hiện 5K và tiêm đủ vắc-xin để chủ động phòng dịch, bảo vệ sức khỏe, ổn định đời sống, tập trung phát triển KT-XH.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/378018/bac-giang-mo-cua-hoat-dong-kinh-doanh-dich-vu-khong-chu-quan-phong-dich.html

  • Từ khóa

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
116 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
220 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
600 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
812 lượt xem

Biển Sầm Sơn đông nghịt người trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5, hàng vạn du khách đã đổ về biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tắm mát, giải nhiệt. Có thời điểm cả bãi tắm của thành phố biển ken đặc...
20:02 - 27/04/2024
1,133 lượt xem