240
/
106985
TPHCM: Người vượt biên "chọc thủng" phòng tuyến, dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát
tphcm-nguoi-vuot-bien-choc-thung-phong-tuyen-dich-covid-19-nguy-co-bung-phat
news

TPHCM: Người vượt biên "chọc thủng" phòng tuyến, dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát

Thứ 6, 26/03/2021 | 14:06:12
1,110 lượt xem

Nhóm nhập cảnh trái phép nhiễm SARS-CoV-2 từ nước ngoài lợi dụng đường mòn lối mở, tàu đánh cá trên biển vào Việt Nam. Dịch Covid-19 đang hiện hữu, ngành y tế kêu gọi cộng đồng chung tay phòng chống.

Sáng 26/3, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia đã có chuyến thị sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TPHCM. 

Người vượt biên chọc thủng phòng tuyến, dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TPHCM sáng 26/3.

Sau khi xuất hiện 2 ca bệnh tại Hải Phòng và TPHCM, ông Đỗ Xuân Tuyên cho biết: "Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia đã chỉ đạo các địa phương có đường biên giới, bộ, không biển, đường mòn lối mở kiểm soát chặt chẽ đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Thời gian qua, lực lượng biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương làm khá tốt quản lý, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép nhưng đường biên giới kéo dài, nhiều đường mòn, lối mở, phong tục tập quán của địa phương giáp biên giới có sự giao lưu do đó vẫn còn nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam".

Người vượt biên chọc thủng phòng tuyến, dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát - 2

Công tác điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh có nguy cơ lây nhiễm đang được cơ quan chức năng thần tốc triển khai (ảnh: Phạm Nguyễn).

Ngày 25/3, qua công tác sàng lọc, ngành y tế đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều là những đối tượng nhập cảnh trái phép. Nhóm người vượt biên đã lợi dụng tàu đánh cá của ngư dân để nhập cảnh về Việt Nam qua đường biển. Trong quá trình giám sát, kiểm tra, phát hiện, ban chỉ đạo quốc gia xác định một trường hợp dương tính tại TPHCM và một trường hợp dương tính tại Hải Phòng.

Người vượt biên chọc thủng phòng tuyến, dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát - 3

Khu vực tiêm chủng cho nhân viên y tế tại Bệnh viện phụ sản Hùng Vương TPHCM được đánh giá đảm bảo an toàn theo quy định.

Sau khi nhận được thông báo về những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 Ban chỉ đạo Quốc gia đã có công điện khẩn gửi đến các địa phương liên quan. Ngành y tế TPHCM đã đưa ngay đối tượng dương tính đi cách ly, điều trị đồng thời truy vết những đối tượng F1 tiếp xúc gần ca bệnh đưa đi cách ly tập trung, những đối tượng F2 được hướng dẫn cách ly tại nơi cư trú.

Bên cạnh đó, ngành y tế đã có văn bản gửi Bộ Tư lệnh Biên phòng và các địa phương có đường biên giới tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hơn nữa việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam không chỉ đường bộ mà cả đường thủy. Ban chỉ đạo các tỉnh cần tuyên truyền, vận động bà con không nên trốn, nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Nếu có nhu cầu về nước cần có đơn trình bày để Ban chỉ đạo Quốc gia phê duyệt, tổ chức đón và đưa đi cách ly theo quy định để đảm bảo an toàn cho chính người nhập cảnh và cộng đồng.

Người vượt biên chọc thủng phòng tuyến, dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát - 4

Người nhập cảnh trái phép và sự chủ quan của cộng đồng khiến dịch Covid-19 hiện hữu, nguy cơ lây lan cao (ảnh: Phạm Nguyễn).

Đánh giá về nguy cơ lây nhiễm của đợt dịch lần này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: "Do tình hình dịch trên thế giới còn diễn biến phức tạp, đã xuất hiện những chủng mới. Việt Nam đang là vùng trũng của dịch bệnh, khó có thể tránh khỏi nguy cơ một số đối tượng nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó Việt Nam đang tiếp tục thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân từ vùng dịch về nước. Chúng ta vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch nên vẫn phải chấp nhận để chuyên gia, nhà quản lý, người lao động tay nghề cao ở nước ngoài đến Việt Nam làm việc".

Người vượt biên chọc thủng phòng tuyến, dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát - 5

Cộng đồng cần nâng cao cảnh giác, phối hợp với ngành y tế và cơ quan chức năng trong hoạt động chống dịch Covid-19 (ảnh: Phạm Nguyễn).

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế: "TPHCM đến nay đã qua 42 ngày không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng nên nhiều người dân có tâm lý chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Nguy cơ xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng được Ban chỉ đạo quốc gia đánh giá đang hiện hữu. Tuy nhiên, chúng ta đã có kinh nghiệm ngay từ đầu trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt Việt Nam đã từng bước tiếp cận với vắc xin phòng chống Covid-19 sẽ là nền tảng quan trọng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19".

Người vượt biên chọc thủng phòng tuyến, dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát - 6

Các bệnh viện đang nỗ lực thực hiện công tác sàng lọc, ngăn chặn nguy cơ Covid-19 xâm nhập (ảnh: Phạm Nguyễn).

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kêu gọi cộng đồng tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K đã được Bộ Y tế ban hành. Bên cạnh đó cần sẵn sàng tâm lý để tiêm chủng vắc xin theo lộ trình Bộ Y tế đã và đang triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để từng bước khống chế, đẩy lùi dịch Covid-19.

Trong chuyến công tác tại TPHCM sáng 26/3, đoàn của Bộ Y tế đã kiểm tra hoạt động chích vắc xin Covid-19 cho cán bộ y bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản Hùng Vương và công tác cách ly tại một khách sạn ở quận 1. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, công tác đảm bảo an toàn trong tiêm chủng và cách ly tại TPHCM đang được thực hiện tốt, tuân thủ các quy định của Bộ Y tế.

Người vượt biên chọc thủng phòng tuyến, dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát - 7

Vắc xin Covid-19 đang trở thành "vũ khí" quan trọng trong cuộc chiến với dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm này (ảnh: Phạm Nguyễn).

Hiện Việt Nam đang đẩy mạnh sản xuất vắc xin trong nước và sẽ sớm đi vào sử dụng. Đây là nguồn lực quan trọng để chủ động phòng dịch cho nhân dân, không phụ thuộc vào nước ngoài. Trước mắt, Việt Nam đã tiếp cận với nhiều nguồn vắc xin khác nhau để phục vụ cho hoạt động chống dịch, dự kiến trong năm 2021 sẽ có 60 triệu liều tiêm cho nhân dân. Cuộc chiến khống chế và đẩy lùi Covid-19 đang có "vũ khí" quan trọng để quyết định kết quả.

Theo Vân Sơn/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nguoi-vuot-bien-choc-thung-phong-tuyen-dich-covid-19-nguy-co-bung-phat-20210326105546004.htm

  • Từ khóa

Vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai: Lên đến hơn 500 ca

Tính đến 6 giờ ngày 4.5, tổng số ca bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP. Long Khánh lên đến 529 người. Theo nhận định của Đoàn công tác Bộ Y tế, khả năng...
09:18 - 04/05/2024
260 lượt xem

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
650 lượt xem

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
14:39 - 03/05/2024
648 lượt xem

Nhiều mặt hàng tăng giá, người tiêu dùng 'bóp bụng' với mâm cơm

Với hàng loạt mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gạo, thịt... đều tăng giá, nhiều người dân cho biết phải 'thắt lưng buộc bụng' để duy trì cuộc sống chứ...
12:28 - 03/05/2024
708 lượt xem

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
757 lượt xem