240
/
101794
Thành phố Bắc Giang kiên quyết dẹp bỏ vi phạm hành lang giao thông
thanh-pho-bac-giang-kien-quyet-dep-bo-vi-pham-hanh-lang-giao-thong
news

Thành phố Bắc Giang kiên quyết dẹp bỏ vi phạm hành lang giao thông

Thứ 2, 14/12/2020 | 10:27:43
745 lượt xem

BGTV- Trong thời gian qua tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông và đời sống của người dân. Chỉ thị 01 của Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang được ban hành đã giải quyết triệt để tình trạng trên.

Sau hai tháng triển khai thực hiện Chỉ thị 01 về việc chấn chỉnh tăng cường công tác quản lý đô thị trên địa bàn, tại 16 xã, phường trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến và thay đổi rõ nét. Những tuyến đường trước đây thường xuyên trong tình trạng lộn xộn, vỉa hè thậm chí lòng đường cũng bị lấn chiếm làm nơi bán hàng, để phương tiện thì nay cơ bản đã thông thoáng, sạch đẹp.

Tuyến đường Lê lợi vỉa hè đã được thông thoáng.

Tại phường Trần Nguyên Hãn, khu vực chợ Hà vị từng là điểm nóng của phường về tình trạng bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Tuy nhiên từ khi phường ra quân quyết liệt thực hiện giải tỏa các tụ điểm bán hàng tự phát đến nay khu vực này đã đường thông hè thoáng. Chị Hoàng Thị Minh Thuyên một tiểu thương kinh doanh trên trục đường Trần Nguyên Hãn cho rằng việc giải tỏa việc lấn chiếm vỉa hè bán hàng rong không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người dân khi đi lại mà còn thuận lợi cho cả việc kinh doanh của gia đình chị cũng như các tiểu thương ở đây, bởi việc bán hàng rong gây mất mỹ quan đô thị.

Tuyến dường Nguyễn Khắc Nhu người dân thực hiện tháo dỡ mái che, mái vẩy trả lại tuyến phố thông thoáng.

Ông Ngyễn Khắc Đức- Phó chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn chia sẻ, ngay từ khi Chỉ thị 01 của Chủ tịch UBND thành phố được ban hành, chúng tôi đã xác định việc thực hiện sẽ ảnh hưởng đến nhiều người dân, do đó khi triển khai, bên cạnh thông báo trên loa truyền thanh, lãnh đạo phường chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung nhắc nhở trong tuần đầu, thông báo đến những người kinh doanh buôn bán trên vỉa hè. Ban đầu nhiều người phản ứng quyết liệt nhưng nhờ có sự vào cuộc một cách đồng bộ ra quân kiên quyết kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng đi đôi với tuyên truyền, nhận thức của các hộ kinh doanh đã thay đổi đồng tình ủng hộ trong việc lập lại trật tự đô thị trên địa bàn phường. Đến nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán hàng hóa cơ bản không còn. 

Tại phường Hoàng Văn Thụ, để thực hiện giải tỏa vi phạm trật tự đô thị trên các tuyến đường thuộc địa bàn, UBND phường đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, các tổ dân phố tổ chức một buổi một tuần để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong việc thực hiện quy đình về trật tự đô thị. Khi Chỉ thị 01 được ban hành, phường thông báo đến các hộ dân thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Đồng thời, tổ chức rà soát các hộ sử dụng vỉa hè để kinh doanh, sau thời gian đầu nhắc nhở, tổ liên ngành của phường tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm. 

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Cùng với xử lý vi phạm, phường xác định khu vực đường Hùng Vương, đường Lê Lợi đoạn qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công viên Hoàng Hoa Thám… là các điểm dễ xảy ra vi phạm. Do đó, phường chỉ đạo lực lượng chức năng bố trí cán bộ trực tại các điểm này để nhắc nhở người dân tuân thủ quy định về trật tự đô thị, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh.

Sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.

Vỉa hè tuyến đường Lê Lợi trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ được thông thoáng hơn.

Có thể nhận thấy sau 2 tháng triển khai thực hiện chỉ thị 01 của Chủ tịch UBND thành phố, 16 xã, phường trên địa bàn thành phố đều quyết liệt triển khai các biện pháp quản lý trật tự đô thị phù hợp với thực tế của từng địa phương. Theo ông Nguyễn Trung Trực, Trưởng Phòng Quản lý đô thị Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Bắc Giang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra định hướng phát triển thời gian tới là xây dựng thành phố Bắc Giang phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh; trong đó nâng cao công tác quản lý đô thị là nhiệm vụ quan trọng cần phải tập trung thực hiện, chính vì vậy Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu cho Chủ tịch UBND TP ban hành Chỉ thị 01 để huy động sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn. Từ đó, công tác tật tự đô thị đã đạt được nhiều kết quả tích cực; các tuyến đường trục chính, khu vực công cộng đã khang trang, sạch sẽ hơn, ý thức của người dân nâng lên; góp phần xây dựng thành phố ngày một văn minh, hiện đại. 

Tuy nhiên để thực hiện quyết liệt và có hiệu quả Chỉ thị 01, theo thượng tá Vũ Văn Tường- trưởng Công an Thành phố thì đi đầu là việc tuyên truyền thay đổi nhận thức cho người dân về ý thức chấp hành trật tự đô thị, các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Qua thực hiện, đến nay cơ quan chức năng đã nhắc nhở hơn 5,5 nghìn trường hợp chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, bày bán hàng, để ô tô, xe máy, hộ kinh doanh buôn bán xả rác không đúng nơi quy định… UBND các phường, xã cũng đang tạm giữ 200 tang vật vi phạm, chủ yếu là biển, bảng… để xử lý.

Khu vực Chợ Thương tình trạng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh đã không còn.

Nhìn toàn cảnh bức tranh thành phố Bắc Giang sau hai tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND, dễ dàng nhận thấy hiệu quả rõ rệt: công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố đã đi vào nề nếp; tại các trục đường, tuyến phố đã thông thoáng, sạch sẽ, giao thông đi lại thuận tiện hơn; tình trạng kinh doanh, bày bán hàng trên vỉa hè cơ bản không còn; có chăng chỉ còn loáng thoáng vài hộ kinh doanh, đôi hàng quán vỉa hè, tranh thủ chớp nhoáng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán - mua, khi vắng bóng các lực lượng chức năng. Nỗ lực “trả lại vỉa hè” không chỉ là biện pháp trả lại trật tự an toan giao thông mà còn góp phần xây dựng diện mạo thành phố hiện đại, văn minh. Đồng hành với đó là sự đồng bộ; kiên trì và quyết liệt của các cấp chính quyền và quan trọng hơn cả, đó là làm thay đổi được tư duy, nhận thức, ý thức của một bộ phận người dân, tất cả vì một mục tiêu xây dựng hình ảnh đẹp về một đô thị văn minh hiện đại. 

Minh Chính

  • Từ khóa

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
374 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
567 lượt xem

Biển Sầm Sơn đông nghịt người trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5, hàng vạn du khách đã đổ về biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tắm mát, giải nhiệt. Có thời điểm cả bãi tắm của thành phố biển ken đặc...
20:02 - 27/04/2024
902 lượt xem

Nắng nóng đạt đỉnh khắp cả nước, nhiều nơi 41 độ C

Trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 5 ngày, nắng nóng ở Bắc Bộ, Trung Bộ và cả Nam Bộ đạt đỉnh khi nhiều nơi ghi nhận mức nhiệt cao nhất 38-40 độ C, có nơi trên...
06:34 - 27/04/2024
1,213 lượt xem

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy

Theo cảnh sát, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy...
18:59 - 26/04/2024
1,598 lượt xem