24
/
90099
Thành phố Nhật Bản khẩn cầu áo mưa vì thiếu đồ bảo hộ
thanh-pho-nhat-ban-khan-cau-ao-mua-vi-thieu-do-bao-ho
news

Thành phố Nhật Bản khẩn cầu áo mưa vì thiếu đồ bảo hộ

Thứ 7, 18/04/2020 | 11:54:09
490 lượt xem

Osaka, thành phố lớn thứ ba Nhật Bản, khẩn thiết kêu gọi hỗ trợ áo mưa để làm đồ bảo hộ cho các y bác sĩ chiến đấu với Covid-19.

"Xin hãy gửi cho chúng tôi những chiếc áo mưa không dùng tới. Màu nào cũng được", Thị trưởng Ichiro Matsui nói với các phóng viên hôm 14/4. "Một số nhân viên bệnh viện đang dùng túi đựng rác thay đồ bảo hộ", ông Matsui nói, cho hay cách khắc phục tạm thời này làm tăng nguy cơ lây nhiễm khi họ cởi túi rác ra khỏi đầu.

Trên website, chính quyền Osaka cũng kêu gọi khẩn thiết: "Dù bạn có là công dân của thành phố hay không, xin hãy cho chúng tôi áo mưa".

Nhân viên bưu điện chuyển khẩu trang vải của chính phủ đến các hộ gia đình ở Tokyo hôm 17/4. Ảnh: AFP

Nhân viên bưu điện chuyển khẩu trang vải của chính phủ đến các hộ gia đình ở Tokyo hôm 17/4. Ảnh: AFP

Covid-19 ngày càng lan rộng tại khu vực Osaka, với hơn 1.000 ca nhiễm, chỉ đứng sau tâm dịch Tokyo. Lời kêu gọi của Osaka được đưa ra khi hai hiệp hội y tế khẩn cấp của Nhật Bản phát đi thông báo chung cho hay họ "đã cảm nhận được sự sụp đổ của hệ thống y tế khẩn cấp".  

"Số bệnh viện có thể tiếp nhận bệnh nhân bị sốt cao và khó thở đang giảm dần", thông cáo có đoạn, cảnh báo những bệnh nhân này thay vào đó được chuyển tới các phòng khám khẩn cấp, khiến những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo khác không có cơ hội được điều trị.

"Chúng tôi sợ rằng các bệnh nhân bị đau tim, đột quỵ hay đa chấn thương có thể mất đi khoảng thời gian quý giá được điều trị", thông cáo cho hay.

Nhật Bản hiện ghi nhận 9.800 ca nhiễm, trong đó 190 ca tử vong. Chính phủ nước này hôm 16/4 đã tuyên bố mở rộng tình trạng khẩn cấp từ 7 tỉnh, bao gồm Osaka, ra toàn quốc đến ngày 6/5. Tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép các thống đốc yêu cầu người dân ở trong nhà và các doanh nghiệp đóng cửa. Tuy nhiên, không có cơ chế thực thi và không có hình phạt nào đối với những người không tuân thủ. Giới chuyên gia nhiều lần cảnh báo Covid-19 sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng nếu vượt khỏi tầm kiểm soát ở nước có dân số già như Nhật.   

Tờ Nikkei cho hay loại vải dùng để làm đồ bảo hộ ở Nhật Bản được sản xuất ở nước ngoài và rất khó để sản xuất trong nước, trong khi nhu cầu ở các quốc gia khác cũng đang tăng cao. Nhân viên y tế ở nhiều nước đã buộc phải tự chế thiết bị bảo hộ vì nguồn cung toàn cầu thiếu hụt.

Lời kêu gọi của Osaka khiến nhiều người Nhật Bản bị sốc.

"Nó làm tôi nhớ tới thời chiến tranh, khi chính phủ đề nghị người dân quyên góp bất kỳ thứ gì bằng kim loại", một người bình luận trên Twitter.

"Tôi cảm thấy rất buồn cho các nhân viên y tế khi phải mặc áo mưa làm việc", người khác nói.

Theo Bộ Tư pháp Nhật Bản, để ứng phó với tình trạng thiếu thốn vật tư y tế, tù nhân ở một số nhà tù tại Osaka và Kyoto đang được điều động sản xuất thiết bị bảo hộ.

Nguồn cung nước sát trùng cũng đang cạn kiệt, khiến Bộ Y tế Nhật Bản phải cho phép sử dụng rượu mạnh với nồng độ cồn 70-83% tại các bệnh viện. Tỉnh Kanagawa gần Tokyo trong khi đó kêu gọi người dân quyên góp nhiệt kế để sử dụng tại các cơ sở y tế tiếp nhận những bệnh nhân Covid-19   có triệu chứng nhẹ. 

Theo Anh Ngọc/VnExpress (nguồn AFP)

https://vnexpress.net/thanh-pho-nhat-ban-khan-cau-ao-mua-vi-thieu-do-bao-ho-4086498.html

  • Từ khóa

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
40 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
74 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
496 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
687 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
1,048 lượt xem