24
/
90081
Biểu tình đòi tái mở cửa ở Mỹ
bieu-tinh-doi-tai-mo-cua-o-my
news

Biểu tình đòi tái mở cửa ở Mỹ

Thứ 6, 17/04/2020 | 19:30:54
615 lượt xem

Hàng trăm người tập trung trước cơ quan lập pháp ở bang Michigan, Kentucky và Bắc Carolina, phản đối kéo dài lệnh phong toả, yêu cầu chính quyền tái mở cửa.

Người biểu tình tranh cãi với một cảnh sát khi tập trung tại bãi đỗ xe gần cơ quan lập pháp bang Bắc Carolina tại thành phố Raleigh hôm 14/4. Họ cầm những tấm biển có dòng chữ "Tái mở cửa Bắc Carolina", "Nếu bạn sợ bị bệnh thì hãy ở nhà". 

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 667.000 ca nhiễm và gần 33.000 người chết.

Nhóm người trên yêu cầu chính quyền tái mở cửa nền kinh tế bang trước ngày 29/4. "Nhiều người sẽ chết vì cách ly hơn là vì virus", một biểu ngữ của nhóm biểu tình viết.

Một phụ nữ bị cảnh sát Raleigh bắt vì từ chối rời khỏi bãi đỗ xe trên.

Cuộc biểu tình phản đối kéo dài lệnh phong toả cũng diễn ra ở bang Michigan hôm 15/4, trong đó những người ủng hộ Liên minh Bảo thủ Michigan tụ tập trước cơ quan lập pháp ở thành phố Lansing, mang theo khẩu hiệu lớn "Đoàn kết với Trump". 

Tổng thống Mỹ hôm 13/4 tuyên bố có "thẩm quyền tuyệt đối" trong việc mở cửa đất nước trở lại để khôi phục nền kinh tế. Tuy nhiên, trước phản ứng quyết liệt từ liên minh thống đốc, ông cho hay sẽ để các bang tự quyết định về cách thức và thời điểm mở cửa trở lại, dựa trên tình hình thực tế từng nơi.

 

Một người biểu tình ở Lansing đứng lên ôtô dán biểu ngữ "Buông tha cho các công dân của chúng ta" và phất lá cờ có khẩu hiệu "Giữ nước Mỹ vĩ đại" của Trump.

Trong khi hầu hết người biểu tình ở trong xe, nhiều người đã xuống đường, vi phạm quy định giãn cách xã hội. Trong ảnh, một bé trai cùng bố kêu gọi "chấm dứt phong toả, ngừng sợ hãi" ở Lansing. 

Một nhóm người mang theo súng tụ tập trước toà nhà lập pháp bang ở Lansing. Họ cầm biểu ngữ phản đối nữ Thống đốc Gretchen Whitmer, người tuần trước ký lệnh kéo dài phong toả, yêu cầu người dân tiếp tục ở nhà để hạn chế nCoV lây lan, cấm họ thăm viếng bạn bè, người thân, đến các khu nghỉ dưỡng hay mua sắm những vật dụng không cần thiết. 

Phe Cộng hoà chỉ trích lệnh cấm trên của bà Whitmer đã đi quá xa, trong đó lãnh đạo phe đa số ở thượng viện Mike Shirkey cáo buộc thống đốc Michigan "phá hủy sức khỏe của chúng ta bằng việc triệt tiêu kế sinh nhai". Những người khác cho rằng các quận ở vùng nông thôn nên được miễn trừ khỏi các hạn chế.

Cuộc biểu tình của gần 1.000 người ủng hộ Liên minh Bảo thủ Michigan đã gây ra cảnh tắc nghẽn kéo dài ở trung tâm Lansing và cản trở lối vào của một cơ sở xét nghiệm nCoV.

Tại bang Kentucky, hôm 15/4, hàng trăm người cũng tụ tập với quốc kỳ và biểu ngữ bên ngoài cơ quan lập pháp ở thành phố Frankfort, phản đối các yêu cầu giãn cách xã hội và đóng cửa cơ sở kinh doanh của Thống đốc Andy Beshear. 

Ông Beshear hôm 16/4 cho biết Kentucky có thể dần dần mở cửa lại vào "tháng 5 hoặc tháng 6", nhưng thêm rằng thậm chí khi đó, cuộc sống cũng không thể trở lại bình thường như cũ. Ông cũng cho hay bang Kentucky bị hạn chế về trang thiết bị bảo hộ và năng lực xét nghiệm.

"Doanh nghiệp của chúng tôi trả hoá đơn cho các bạn. Hãy mở cửa lại Kentucky", một người cầm biểu ngữ viết. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã công bố hướng dẫn tái khởi động nền kinh tế sau một thời gian ngưng trệ vì Covid-19 và cho rằng các bang nên mở cửa từng bước để người dân trở lại làm việc. 

 Theo VnExpress

Ảnh: Reuters, AFP

https://vnexpress.net/bieu-tinh-doi-tai-mo-cua-o-my-4086283.html

  • Từ khóa

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
272 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
458 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
815 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,037 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,329 lượt xem