24
/
61319
Ông Trump muốn giải xong “bài toán” Triều Tiên trong nhiệm kỳ đầu
ong-trump-muon-giai-xong-bai-toan-trieu-tien-trong-nhiem-ky-dau
news

Ông Trump muốn giải xong “bài toán” Triều Tiên trong nhiệm kỳ đầu

Thứ 2, 21/05/2018 | 12:31:31
299 lượt xem

Tổng thống Mỹ Trump muốn giải quyết xong vấn đề Triều Tiên trong nhiệm kỳ đầu và có thể sẽ can thiệp quân sự nếu giải pháp ngoại giao thất bại.

Yonhap dẫn lời một Thượng nghị sĩ Mỹ hôm 20/5 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên trong nhiệm kỳ hiện tại của mình và có thể sẽ sử dụng các giải pháp quân sự nếu con đường ngoại giao thất bại. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP.

Thượng nghị sỹ Lindsey Graham đưa ra bình luận nêu trên trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Fox News.

“Ông ấy [Tổng thống Mỹ Donald Trump - ND] nói sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng này trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình . Tổng thống Trump ba ngày trước đây đã nói với tôi rằng ông ấy muốn chấm dứt điều này bằng cách giành chiến thắng”, Thượng nghị sỹ Graham nói.

Ông Graham nói thêm: “Ông Trump nghĩ rằng điều đó là khả thi nhưng nếu họ rút lui, họ đùa cợt với ông ấy thì chúng tôi sẽ kết thúc mối đe dọa mang tên Triều Tiên đối với nước Mỹ ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump và tôi sẽ để các bạn tự đoán xem điều gì sẽ xảy ra”.

Nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ kết thúc vào đầu năm 2021.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ có cuộc gặp lịch sử tại Singapore vào ngày 12/6 sắp tới để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, mới đây, Triều Tiên đã đe dọa rút khỏi Hội nghị thượng đỉnh sắp tới với Mỹ vì cho rằng Washington đang cố gắng ép buộc “đơn phương” nhằm vào chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thượng nghị sỹ Graham, người đồng thời là ủy viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ cảnh báo, Tổng thống Trump sẽ không tha thứ nếu bị “trêu đùa”.

“Nếu họ [Triều Tiên-ND] ‘chơi’ ông Trump và cố tình câu giờ với Tổng thống Mỹ thì sau đó chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc xung đột và nó sẽ xảy ra ngay trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Trump”, ông Graham nói.

Thượng nghị sỹ Graham khẳng định Mỹ không quan tâm đến việc thay đổi vị trí lãnh đạo của ông Kim Jong-un mà chỉ hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi đang cố gắng để Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân mà họ theo đuổi. Nếu họ không chứng minh được thiện chí và con đường ngoại giao kết thúc, nếu họ cho thấy rằng họ chỉ đùa cợt với ông Trump thì điều đó có nghĩa xung đột quân sự là điều duy nhất còn lại. Và nếu nước Mỹ có xung đột với Triều Tiên thì bên thua cuộc không phải là chúng tôi”,  ông Graham tuyên bố.

Trong phát biểu của mình, Thượng nghị sỹ Graham cũng cảnh báo Trung Quốc không nên sử dụng Triều Tiên như “con tin” để thương lượng trong các cuộc đàm phán thương mại với phía Mỹ; đồng thời khẳng định Mỹ sẽ không rút 28.500 quân đồn trú tại Hàn Quốc như một phần của thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên bởi sự hiện diện của lực lượng này hiện đã “ổn định”./.

Theo Hùng Cường/VOV.VN

  • Từ khóa

Tổng thống Putin và thông điệp về sự ổn định

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10-5 đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức thủ tướng sau khi nhà kỹ trị này giúp đất nước vượt qua những thách...
07:40 - 11/05/2024
67 lượt xem

Đô đốc Anh vẽ ra bức tranh tương lai thế giới đáng sợ

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Anh, Đô đốc Tony Radakin, ngày 8/5/2024 cho biết, thế giới đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.
19:51 - 10/05/2024
371 lượt xem

Động đất ngoài khơi làm rung chuyển các tòa nhà ở Đài Bắc

Một trận động đất mạnh 5,8 độ vừa xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại.
16:20 - 10/05/2024
431 lượt xem

Ít nhất 61 người tử vong vì sốc nhiệt ở Thái Lan

Bộ Y tế Thái Lan cho hay 61 người đã tử vong vì sốc nhiệt kể từ đầu năm, cao hơn tổng số nạn nhân của cả năm 2023.
15:28 - 10/05/2024
482 lượt xem

Tổng thống Putin có đề cử quan trọng cho nội các mới của Nga

Tổng thống Vladimir Putin đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức thủ tướng, vài ngày sau khi nội các Nga từ chức theo quy trình.
13:54 - 10/05/2024
517 lượt xem