24
/
61032
Đánh bom tự sát ở ba nhà thờ Indonesia, ít nhất 9 người chết
danh-bom-tu-sat-o-ba-nha-tho-indonesia-it-nhat-9-nguoi-chet
news

Đánh bom tự sát ở ba nhà thờ Indonesia, ít nhất 9 người chết

Chủ nhật, 13/05/2018 | 18:53:36
297 lượt xem

Loạt vụ tấn công khiến 49 người thương vong tại các nhà thờ Công giáo Indonesia được cho là do những phần tử thân IS thực hiện.

Cảnh sát bên ngoài nhà thờ Santa Maria sáng 13/5. Ảnh: Reuters.

Truyền hình Indonesia sáng nay phát cảnh ba nhà thờ Công giáo ở Surabaya, thành phố lớn thứ hai của nước này, chìm trong khói lửa khi hứng chịu các vụ đánh bom tự sát nhắm vào các tín đồ đi lễ, Reuters đưa tin.

Đã có ít nhất 9 người thiệt mạng, 40 người bị thương đang được chữa trị tại bệnh viện. Vài giờ sau loạt vụ tấn công, đội xử lý bom mìn tiếp tục phá hủy một thiết bị nổ nữa.

"Có một địa điểm chúng tôi chưa thể vào bên trong", phát ngôn viên cảnh sát Đông Java Frans Barung Mangera cho hay. 

Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom. Wawan Purwanto, giám đốc cơ quan tình báo Indonesia cho hay nhóm Jemaah Ansharut Daulah (JAD), một tổ chức thân phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bị nghi ngờ đứng sau vụ đánh bom.

JAD là tổ chức nằm trong danh sách khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, đã thu hút hàng trăm thành viên có cảm tình với IS ở Indonesia. Vụ tấn công vào ba nhà thờ xảy ra vài ngày sau khi các tù nhân Hồi giáo nổi loạn giết chết 4 nhân viên an ninh tại một nhà tù ở ngoại ô thủ đô Jakarta. Purwanto nhận định các vụ tấn công nhà thờ có thể liên quan tới vụ nổi loạn ở nhà tù. 

"Mục tiêu chính là các cơ quan an ninh, nhưng chúng tôi cho là chúng đã thay đổi mục tiêu vì mục tiêu chính đã bị chặn", ông nói.

Xe cứu thương đưa người bị nạn đi cấp cứu sau vụ tấn công sáng nay. Ảnh: Reuters.

Tại nhà thờ Thánh Marry, một trong ba nơi bị tấn công, vụ đánh bom xảy ra sau khi một lượng lớn tín đồ vừa hoàn thành khóa lễ buổi sáng sớm và nhà thờ sắp bắt đầu khóa lễ tiếp theo.

Chánh thanh tra Machfud Arifin cho hay các nghi phạm đã sử dụng xe máy tấn công nhà thờ Thánh Mary và dùng ôtô tấn công một chỗ khác. Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin một phụ nữ bế con nhỏ đi cùng một thiếu niên khi chuẩn bị bước vào nhà thờ thì bị bảo vệ chặn lại và tiếng nổ lớn phát ra.

Gần 90% người Indonesia theo đạo Hồi, nhưng đất nước này cũng là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng lớn người Hindu, Công giáo, Phật giáo và tín ngưỡng dân gian truyền thống. Cảnh sát đã ban lệnh đóng cửa mọi nhà thờ ở Surabaya hôm nay, một lễ hội ẩm thực lớn trong thành phố cũng bị hủy bỏ.

Theo Hồng Hạnh/VnExpress

  • Từ khóa

Tổng thống Putin và thông điệp về sự ổn định

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10-5 đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức thủ tướng sau khi nhà kỹ trị này giúp đất nước vượt qua những thách...
07:40 - 11/05/2024
44 lượt xem

Đô đốc Anh vẽ ra bức tranh tương lai thế giới đáng sợ

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Anh, Đô đốc Tony Radakin, ngày 8/5/2024 cho biết, thế giới đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.
19:51 - 10/05/2024
348 lượt xem

Động đất ngoài khơi làm rung chuyển các tòa nhà ở Đài Bắc

Một trận động đất mạnh 5,8 độ vừa xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại.
16:20 - 10/05/2024
410 lượt xem

Ít nhất 61 người tử vong vì sốc nhiệt ở Thái Lan

Bộ Y tế Thái Lan cho hay 61 người đã tử vong vì sốc nhiệt kể từ đầu năm, cao hơn tổng số nạn nhân của cả năm 2023.
15:28 - 10/05/2024
465 lượt xem

Tổng thống Putin có đề cử quan trọng cho nội các mới của Nga

Tổng thống Vladimir Putin đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức thủ tướng, vài ngày sau khi nội các Nga từ chức theo quy trình.
13:54 - 10/05/2024
496 lượt xem