24
/
52816
Liên hợp quốc kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa Dải Gaza
lien-hop-quoc-keu-goi-do-bo-cac-bien-phap-phong-toa-dai-gaza
news

Liên hợp quốc kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa Dải Gaza

Thứ 5, 31/08/2017 | 14:47:52
891 lượt xem

Ngày 30-8, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa Dải Gaza khi cho rằng khu vực này đang trải qua "một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất" mà ông từng chứng kiến.

Một gia đình Palestine ở Gaza.

Lời kêu gọi được đưa ra khi ông chuẩn bị kết thúc chuyến thăm kéo dài ba ngày tới Israel và các vùng lãnh thổ thuộc Palestine.

Tại Dải Gaza, vùng lãnh thổ thuộc Palestine do Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát, ông Guterres bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước tình hình nhân đạo tại vùng đất vốn đã đông đúc và nghèo đói nay lại chìm trong tình trạng thiếu điện và nước sạch trầm trọng. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấm dứt các lệnh phong tỏa khu vực, trong đó bao gồm lệnh phong tỏa Dải Gaza mà chính quyền Israel đã áp dụng từ nhiều năm nay cũng như việc đóng cửa hầu hết các điểm tiếp xúc biên giới giữa Gaza và Ai Cập.

Trong suốt chuyến thăm, ông Guterres không ngừng kêu gọi tìm ra giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine vốn luôn là trọng tâm của các nỗ lực ngoại giao quốc tế nhưng hiện đang bị đe dọa. Từ năm 2008, các tay súng Palestine tại Dải Gaza và quân đội Israel đã ít nhất ba lần tiến hành chiến tranh. Israel cho rằng việc phong tỏa Dải Gaza là cần thiết để cô lập và ngăn chặn Phong trào Hồi giáo Hamas thu nạp thêm vũ khí hoặc các vật liệu chế tạo vũ khí.

Trước đó, đêm 27-8, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc đã tới Israel, bắt đầu chuyến công du ba ngày tại Israel và thăm Chính quyền Palestine. Đây là chuyến thăm lần đầu tiên của ông Guterres đến khu vực này kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1-2017.

Lịch trình của Tổng Thư ký Guterres bao gồm cả chuyến thăm Dải Gaza, nơi Liên hợp quốc đang điều phối các chương trình viện trợ nhân đạo để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng.

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
57 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
338 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
430 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
438 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
441 lượt xem