24
/
163082
Chủ tịch Hạ viện Mỹ nguy cơ bị phế truất sau nỗ lực viện trợ Ukraine, Israel
chu-tich-ha-vien-my-nguy-co-bi-phe-truat-sau-no-luc-vien-tro-ukraine-israel
news

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nguy cơ bị phế truất sau nỗ lực viện trợ Ukraine, Israel

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:27:15
2,101 lượt xem

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đang đối diện nguy cơ bị phế truất sau khi xúc tiến gói viện trợ Ukraine, Israel và các đối tác khác để Hạ viện thông qua, khiến một số nghị sĩ Cộng hòa phản đối.

"Quyền chủ tịch của Mike Johnson đã kết thúc. Ông ấy cần làm điều đúng đắn là từ chức và cho chúng tôi tiến tới theo một tiến trình có kiểm soát. Nếu ông ấy không làm thế, ông ấy sẽ bị buộc phải rời khỏi chức vụ", hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene của đảng Cộng hòa nói ngày 21.4 về Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nguy cơ bị phế truất sau nỗ lực viện trợ Ukraine, Israel- Ảnh 1.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson trả lời báo chí tại Washington D.C hôm 20.4 sau khi gói viện trợ được Hạ viện thông qua. REUTERS

Axios dẫn lời bà Greene nói rằng quy trình phế truất sẽ được kích hoạt bất kể ông Mike Johnson quyết định như thế nào.

Hạ viện Mỹ ngày 20.4 thông qua gói viện trợ Ukraine, Israel và các đồng minh tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trị giá 95 tỉ USD, trong đó gần 61 tỉ USD liên quan Ukraine, ưu tiên của phe Dân chủ và chính quyền Tổng thống Joe Biden. Đây là sự thay đổi quan điểm của ông Jonson sau nhiều tháng trì hoãn việc bỏ phiếu. Điều càng khiến ông chịu sự phản đối là dự luật được thông qua với sự ủng hộ của nhiều nghị sĩ Dân chủ (210 phiếu) hơn là các nghị sĩ Cộng hòa của ông (101 phiếu), dẫn đến cáo buộc ông bắt tay với đảng Dân chủ.

Bà Greene là một trong số ít nhất 3 hạ nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố sẽ ủng hộ việc phế truất ông Johnson khỏi chức Chủ tịch Hạ viện.

Trong trường hợp tiến trình phế truất được kích hoạt, ông Johnson nhiều khả năng sẽ phải nhờ đến sự giúp đỡ của các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ để duy trì chiếc ghế chủ tịch của mình.

Hạ nghị sĩ Ro Khanna của đảng Dân chủ ngày 21.4 nói rằng ông sẽ bỏ phiếu để giúp ông Johnson tiếp tục công việc. "Tôi không đồng ý với Chủ tịch Johnson về nhiều vấn đề và từng chỉ trích ông ấy nhiều nhưng ông ấy đã làm điều đúng đắn và xứng đáng tiếp tục công việc cho đến hết nhiệm kỳ", ông Khanna nói.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Jared Moskowitz cho rằng việc phế truất ông Johnson vào thời điểm này sẽ chỉ khích lệ các đối thủ của Mỹ như Trung Quốc, Nga, Iran.

Ông Mike Johnson được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau khi một nhóm nghị sĩ cứng rắn của đảng Cộng hòa tại Hạ viện phế truất người tiền nhiệm Kevin McCarthy hồi tháng 10.2023, khiến viện lập pháp này bị tê liệt trong nhiều tuần.

Theo Vi Trân/Thanh niên

https://thanhnien.vn/chu-tich-ha-vien-my-nguy-co-bi-phe-truat-sau-no-luc-vien-tro-ukraine-israel-185240422095633413.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
69 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
181 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
346 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
359 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
385 lượt xem