24
/
162911
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ họp với người đồng cấp Trung Quốc, đề cập Biển Đông
bo-truong-quoc-phong-my-hop-voi-nguoi-dong-cap-trung-quoc-de-cap-bien-dong
news

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ họp với người đồng cấp Trung Quốc, đề cập Biển Đông

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:25:39
2,137 lượt xem

Trong cuộc trao đổi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng tự do hàng hải theo pháp luật tại các vùng biển, đặc biệt là Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ họp với người đồng cấp Trung Quốc, đề cập Biển Đông - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (Ảnh: Reuters).

Báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin, hôm 16/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Đổng Quân đã có cuộc hội đàm trực tuyến.

Đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa bộ trưởng quốc phòng 2 nước trong vòng hơn 2 năm qua và cũng là cuộc hội đàm đầu tiên kể từ khi ông Đổng Quân được bổ nhiệm vào tháng 12 năm ngoái.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong cuộc hội đàm, 2 bộ trưởng đã thảo luận về mối quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như các vấn đề an ninh toàn cầu, khu vực.

"Bộ trưởng Austin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng quyền tự do hàng hải trên biển được đảm bảo theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là ở Biển Đông", thông cáo cho hay.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh, Mỹ  sẽ tiếp tục các hoạt động của tàu thuyền và máy bay "theo cách an toàn và có trách nhiệm, ở mọi nơi được luật pháp quốc tế cho phép".

Ngoài ra, 2 bên cũng thảo luận về cuộc xung đột Nga - Ukraine, các hành động gần đây của Triều Tiên.

Bộ trưởng Austin cũng khẳng định lại cam kết tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", đồng thời khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên khắp eo biển Đài Loan.

Thông cáo nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc mở giữa quân đội 2 nước.

Việc nối lại liên lạc giữa quân đội với quân đội là sự kiện mới nhất trong một loạt các mối liên hệ được cải thiện giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 11 năm ngoái cũng như các chuyến thăm Trung Quốc gần đây của các quan chức Mỹ cấp cao.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn SCMP)

https://dantri.com.vn/the-gioi/bo-truong-quoc-phong-my-hop-voi-nguoi-dong-cap-trung-quoc-de-cap-bien-dong-20240417063957521.htm

  • Từ khóa

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
13 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
321 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
431 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
543 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
589 lượt xem