24
/
162689
Tổng thống Putin lên tiếng vụ tập kích hàng loạt trả đũa Ukraine
tong-thong-putin-len-tieng-vu-tap-kich-hang-loat-tra-dua-ukraine
news

Tổng thống Putin lên tiếng vụ tập kích hàng loạt trả đũa Ukraine

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:16:04
2,196 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow buộc tiến hành cuộc tấn công gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng năng lượng Ukraine để đáp trả các cuộc tấn công của Kiev vào mục tiêu năng lượng của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

"Gần đây, chúng tôi đã chứng kiến một loạt vụ tấn công nhằm vào các cơ sở năng lượng của mình và buộc phải đáp trả", Tổng thống Nga Putin ngày 11/4 cho biết trong cuộc trao đổi với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko khi bình luận về vụ không kích quy mô lớn của Moscow vào Ukraine sáng cùng ngày.

Chủ nhân Điện Kremlin nói thêm: "Các cuộc tấn công vào hạ tầng năng lượng Ukraine có liên quan đến giải quyết một trong những nhiệm vụ mà chúng tôi đặt ra là phi quân sự hóa (Ukraine). Bằng cách này, chúng tôi sẽ tác động đến tổ hợp công nghiệp quân sự của Ukraine một cách rất trực tiếp".

Ông cho biết, Nga tránh thực hiện những vụ tấn công như vậy vào mùa đông "vì lý do nhân đạo".

"Ý tôi là chúng tôi không muốn để các tổ chức xã hội của Ukraine, như bệnh viện hay các cơ sở tương tự, không có điện", ông nhấn mạnh.

Rạng sáng 11/4, Nga tập kích tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn vào các hạ tầng năng lượng, nhiên liệu của Ukraine ở 5 tỉnh gồm Kiev, Odessa, Lviv, Zaporizhia, Kharkov. Theo giới chức Ukraine, Nga đã sử dụng hơn 80 tên lửa và máy bay không người lái cho đợt tập kích.

"Kết quả là hoạt động công nghiệp quân sự của Ukraine bị gián đoạn, việc chuyển quân tăng viện đến các khu vực chiến đấu bị cản trở và việc cung cấp nhiên liệu cho các đơn vị quân sự của Lực lượng Vũ trang Ukraine gặp trở ngại", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Trong khi đó, giới chức Ukraine cho biết, vụ tấn công đã phá hủy hoàn toàn nhà máy nhiệt điện lớn nhất ở khu vực Kiev, làm hư hại cơ sở hạ tầng điện ở các vùng khác. Điều này gây thêm sức ép lên hệ thống điện vốn căng thẳng của Ukraine.

Trong cuộc trò chuyện với nhà lãnh đạo Belarus, Tổng thống Putin một lần nữa bác bỏ đồn đoán của phương Tây rằng Nga có kế hoạch tấn công bất cứ quốc gia châu Âu nào ngoài Ukraine.

"Thật nhảm nhí. Như chúng tôi từng nói, giới lãnh đạo phương Tây cần phải giải thích và biện minh cho việc chi tiêu của họ cho cuộc chiến ở Ukraine", ông Putin nói.

Ngoài ra, ông Putin cũng bác bỏ bất cứ ý tưởng nào về việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình mà không có sự tham gia của Nga. Ông dường như đề cập đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình mà Thụy Sĩ dự kiến tổ chức vào tháng 6 tới với sự tham gia của đại diện từ khoảng 100 quốc gia trên thế giới.

Giới chức Nga trước đó cho biết họ sẽ không tham gia hội nghị tại Thụy Sĩ, quốc gia mà họ cho là đã từ bỏ sự trung lập và liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Putin và ông Lukashenko nhất trí quan điểm rằng, khởi điểm tốt nhất cho mọi tiến trình nào nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine là các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2022.

Trong khi đó, Ukraine nêu rõ, mọi đàm phán hòa bình phải dựa trên "công thức hòa bình 10 điểm mà Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra, trong đó có yêu cầu Nga rút hết quân, khôi phục biên giới năm 1991 cho Ukraine.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-putin-len-tieng-vu-tap-kich-hang-loat-tra-dua-ukraine-20240412060716656.htm

  • Từ khóa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu

Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
09:29 - 02/05/2024
26 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
21 lượt xem

Colombia cắt đứt quan hệ với Israel

Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố Colombia sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel giữa lúc xung đột leo thang ở Dải Gaza.
07:22 - 02/05/2024
83 lượt xem

Vì sao niềm tin của Ukraine vào các đồng minh NATO bị "vỡ vụn"?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng chính sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của các nước trong liên minh quân sự này đã khiến niềm...
18:26 - 01/05/2024
370 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
584 lượt xem