24
/
162687
Ngoại trưởng Thụy Sĩ: Hòa bình Ukraine không thể thiếu Nga
ngoai-truong-thuy-si-hoa-binh-ukraine-khong-the-thieu-nga
news

Ngoại trưởng Thụy Sĩ: Hòa bình Ukraine không thể thiếu Nga

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:34:44
1,884 lượt xem

Sau khi lên kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bình vào tháng 6, Thụy Sĩ nêu rõ quan điểm rằng, mọi nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết xung đột Ukraine sẽ không có kết quả nếu không có sự tham gia của Nga.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ: Hòa bình Ukraine không thể thiếu Nga - 1

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis (Ảnh: Reuters).

Thụy Sĩ đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bình cấp cao Ukraine vào tháng 6 tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock, nhằm "tạo ra sự hiểu biết chung về một khuôn khổ thuận lợi" để chấm dứt xung đột và thiết lập một "lộ trình cụ thể" cho hòa bình.

Phát biểu với truyền thông ngày 10/4, Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis cho biết, hội nghị được tổ chức theo đề nghị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Quốc gia đầu tiên chúng tôi nói chuyện sau Ukraine tất nhiên là Nga. Bởi vì không có tiến trình hòa bình nào có thể diễn ra nếu không có Nga, ngay cả khi nước này không có mặt trong cuộc gặp đầu tiên", ông Cassis nói.

Nhà ngoại giao này thừa nhận rằng, sớm hay muộn Moscow sẽ phải tham gia vào hội nghị hòa bình, nhưng không nhất thiết phải ngay từ ban đầu. Ông gợi ý, hội nghị đầu tiên có thể tập trung vào cách mời Nga tham dự và giao cho nước này vai trò gì.

Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd cho biết: "Chúng ta sẽ không ký kế hoạch hòa bình tại hội nghị này. Chúng ta nghĩ sẽ có hội nghị thứ hai, nhưng chúng tôi muốn bắt đầu quá trình đó bằng hội nghị này".

Đến nay, Nga khẳng định sẽ không dự hội nghị hòa bình Ukraine do Thụy Sĩ tổ chức kể cả được mời. Moscow tuyên bố, bất cứ đàm phán nào về hòa bình Ukraine không có sự tham gia của Nga đều vô nghĩa. Mặt khác, Moscow khẳng định vẫn luôn để ngỏ đàm phán hoặc trực tiếp với Ukraine, hoặc thông qua các nước phương Tây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tháng trước cho biết trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc đàm phán nào, Kiev phải dỡ bỏ lệnh cấm tiếp xúc với giới lãnh đạo hiện tại của Nga. Năm 2022, sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine, Tổng thống Zelensky đã ký sắc lệnh cấm đàm phán với chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã bị đình trệ kể từ tháng 3/2022. Kiev nói rằng, hòa đàm chỉ diễn ra khi Moscow đồng ý rút hết quân, khôi phục đường biên giới 1991 cho Ukraine.

Trả lời phỏng vấn truyền thông, Thủ tướng Áo Karl Nehammer cũng nêu rõ quan điểm rằng, Nga cần ngồi vào bàn đàm phán để chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Theo ông, cuộc chiến chỉ có thể kết thúc thông qua con đường ngoại giao với Nga. Do vậy, đàm phán với Nga là "không thể tránh khỏi". "Không thể có hòa bình nếu không có Nga", ông nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Áo cũng lo ngại nguy cơ xung đột Ukraine lan rộng và vượt kiểm soát.

"Lúc đầu, người ta (các nước phương Tây) tuyên bố chỉ cung cấp đạn dược và vũ khí giúp Ukraine phòng vệ. Sau đó, nhiều điều cấm kỵ đột nhiên không còn là điều cấm kỵ. Phương Tây viện trợ xe tăng và bây giờ thậm chí cả máy bay chiến đấu", Thủ tướng Nehammer cho biết.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ngoai-truong-thuy-si-hoa-binh-ukraine-khong-the-thieu-nga-20240411160938507.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
262 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
370 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
488 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
528 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
957 lượt xem