24
/
162314
Ukraine không còn lựa chọn, có thể nhận viện trợ Mỹ dưới dạng khoản vay
ukraine-khong-con-lua-chon-co-the-nhan-vien-tro-my-duoi-dang-khoan-vay
news

Ukraine không còn lựa chọn, có thể nhận viện trợ Mỹ dưới dạng khoản vay

Thứ 5, 04/04/2024 | 09:48:00
2,057 lượt xem

Truyền thông Ukraine cho biết để có thêm ngân sách và vũ khí cho cuộc chiến với Nga, Kiev có thể sẽ chấp nhận việc viện trợ của Mỹ dưới dạng khoản vay.

Ukraine không còn lựa chọn, có thể nhận viện trợ Mỹ dưới dạng khoản vay - 1

Ukraine cần hàng trăm tỷ USD để tái thiết đất nước bị tàn phá do chiến sự (Ảnh: Reuters).

Cuối tuần qua, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson tuyên bố rằng ông có kế hoạch đệ trình lên cơ quan lập pháp một dự luật viện trợ hơn 60 tỷ USD cho Ukraine sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh, kết thúc vào ngày 9/4.

Gói này có thể bao gồm "một số đổi mới quan trọng", trong đó ông Johnson đề cập đến các điều khoản tín dụng và khả năng sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho nỗ lực tái thiết Ukraine.

Trong khi đó, các nghị sĩ Ukraine tại Verkhovna Rada (quốc hội) từ chối bình luận chính thức về các chi tiết liên quan tới kế hoạch viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine, ví dụ như khung thời gian và điều khoản tín dụng.

"Bản thân ông Johnson cũng không biết gói viện trợ này sẽ bao gồm những gì, trông như thế nào và khi nào nó sẽ được phê duyệt. Vì vậy, đưa ra bất kỳ dự đoán nào cũng giống như chỉ tay lên trời", một nguồn tin của Verkhovna Rada nói với Kyiv Post.

Một nguồn tin giấu tên khác thuộc một trong những ủy ban chủ chốt của quốc hội Ukraine cho biết Kiev sẽ chấp nhận viện trợ của Mỹ, ngay cả với các điều khoản tín dụng, vì họ không có lựa chọn nào khác.

"Nếu đó là một khoản vay, chúng tôi vẫn sẽ nhận 60 tỷ USD từ Mỹ. Đó có phải là một lựa chọn tồi tệ hơn không? Đó là chắc chắn. Liệu Ukraine có thể trả hết khoản vay này không? Bây giờ không còn quan trọng nữa rồi. Ukraine vẫn sẽ nhận nó vì không có lựa chọn nào khác", nguồn tin của Kyiv Post cho biết.

Thông tin này đến trong bối cảnh Danylo Hetmantsev, người đứng đầu Ủy ban Chính sách Tài chính, Thuế và Hải quan của Verkhovna Rada, tuần trước đã báo cáo rằng nợ quốc gia của Ukraine đã tăng hơn 50 tỷ USD trong hai năm diễn ra cuộc chiến với Nga.

Theo ông, tính đến ngày 29/2, tổng số nợ lên tới 143,7 tỷ USD, chủ yếu do các khoản vay ưu đãi từ nước ngoài.

Và khoản viện trợ trị giá 50 tỷ euro (53,9 tỷ USD) của EU là một trong những khoản "khoản vay mềm" lớn nhất mà Ukraine sẽ phải hoàn trả trong 20 năm tới. Theo Roksolana Pidlasa, người đứng đầu ủy ban ngân sách của quốc hội Ukraine, phần lớn số tiền 50 tỷ euro sẽ được cung cấp dưới dạng các khoản vay.

"EU cung cấp cho Ukraine các khoản viện trợ không hoàn lại để trang trải lãi suất cho các khoản vay. Vì vậy, số tiền gốc được sử dụng nhưng sẽ phải được trả lại", quan chức Pidlasa cho biết.

Hồi tháng 2, một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, Liên Hợp Quốc, Ủy ban châu Âu và chính phủ Ukraine cho thấy, việc tái thiết lại nền kinh tế Ukraine sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga dự kiến sẽ tiêu tốn 486 tỷ USD. Con số này cao gấp 2,8 lần sản lượng kinh tế dự kiến vào năm 2023 của Ukraine.

Ngoài ra, trên tiền tuyến, các khoản viện trợ nhỏ giọt từ phương Tây khiến Kiev đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí, đạn dược nghiêm trọng. Nga đang tận dụng thời cơ để tăng cường các đợt tấn công và đã đạt được đà tiến trên mặt trận miền Đông. 

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Kyiv Post)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-khong-con-lua-chon-co-the-nhan-vien-tro-my-duoi-dang-khoan-vay-20240404074812503.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
151 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
246 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
364 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
403 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
835 lượt xem